Tâm tư của doanh nghiệp xuất khẩu hướng về Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp hôm nay

authorPhương Nam 06:23 17/05/2017

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn Thủ tướng và các thành viên Chính phủ hỗ trợ họ hơn nữa, tạo đà bứt phá, xuất khẩu thuận lợi, đem ngoại tệ về cho đất nước.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Hôm nay (ngày 17/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tại trung tâm Hội nghị Quốc gia. Với chủ đề năm nay “Đồng hành cùng doanh nghiệp” có thể thấy sự thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Dự kiến Hội nghị có khoảng trên 2.000 đại biểu sẽ trực tiếp tham dự, trong đó khối doanh nghiệp tư nhân khoảng 1.500 đại biểu, cùng khoảng 200 đại biểu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), một số sứ quán và các định chế tài chính lớn, 100 đại biểu từ các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa, cùng đại diện các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí…

Tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến sẽ có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố cùng các đại biểu doanh nghiệp, với số lượng 50 - 100 người mỗi điểm cầu. Dự kiến, tổng cộng khoảng gần 10.000 đại biểu sẽ dự Hội nghị.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Chủ tịch VCCI sẽ báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về việc thực hiện Nghị quyết này.

Trong quá trình diễn ra hội nghị sẽ có phần các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp hiến kế, kiến nghị; các Bộ, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Thủ tướng Chính phủ sẽ kết luận và sau Hội nghị, Thủ tướng sẽ có Chỉ thị về đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ngay sau Hội nghị, trong cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các Bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì  Hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tại trung tâm Hội nghị Quốc gia - Ảnh minh họa. 

Nhân sự kiện này, Chất lượng Việt Nam đã tiếp cận và ghi nhận một số ý kiến của những doanh nghiệp xuất khẩu cũng gửi những mong muốn của mình đến Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Việt Uni mong muốn Thủ tướng và Chính phủ sẽ sát sao và đồng hành hơn nữa, quan tâm đặc biệt tới các doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi hiện nay, các sản phẩm của Việt Nam về mọi mặt đều đáp ứng tốt yêu cầu của những nước trên Thế giới. Tuy nhiên về thị trường, cách thức tiếp cận các doanh nghiệp còn lúng túng chưa thực sự có một nền tảng và hướng đi tốt để phân tích thị trường và quảng bá sản phẩm.

Theo ông Hậu, việc Chính phủ và Thủ tướng quan tâm đặc biệt, sát sao sẽ tạo nên động lực và giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tự tin hơn. Ông Hậu mong muốn, những vướng mắc và rào cản trong quá trình xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ được Thủ tướng và Chính phủ lắng nghe, tháo gỡ. 

Còn với ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc công ty Xuất khẩu Neway mong muốn Thủ tướng quan tâm đặc biệt đến các công ty chế biến và xuất khẩu nông sản. Bởi những công ty này thực sự rất cần hướng đi mới khi gánh lên vai trọng trách đưa sản phẩm của người nông dân quảng bá đến bè bạn năm châu.

“Sản phẩm của bà con nông dân mình rất tốt, rất hiệu quả và an toàn chẳng hạn như rau hữu cơ, lúa hữu cơ…Tuy nhiên, từ khâu trồng trọt và chế biến thậm chí tìm thị trường xuất khẩu cũng dựa vào những tổ chức và cá nhân chẳng hạn dự án gạo sạch của New Zealand về tất cả các khâu chúng ta đều dựa vào họ. Vậy tôi mong muốn rằng, với Chính phủ kiến tạo thì Thủ tướng và Chính phủ quan tâm đặc biệt hơn nữa cho hướng đi này các công ty xuất khẩu nông sản và của bà con nông dân”, ông Hà nói.

Ông Hà tin tưởng rằng, Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp lần này sẽ một lần nữa khẳng định một Chính phủ kiến tạo và với sự lắng nghe doanh nghiệp, gần gũi với doanh nghiệp và đặt mục tiêu khởi nghiệp, tạo dựng đội ngũ doanh nghiệp trẻ thì Chính phủ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các trái tim đam mê khởi nghiệp để vươn ra biển lớn.

Bà Đặng Thị Loan - Giám đốc công ty THHH PHS mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cởi trói cho những nút thắt đang gây rào cản cho doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu. Bà Loan cũng mong muốn Chính phủ sẽ là “cú hích” để thúc đẩy “cỗ máy xuất khẩu” Việt Nam đang còn ì ạch.

“Cá nhân tôi thấy, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam còn chưa thực sự năng động và chủ động tìm kiếm thị trường. So sánh với các nước khác chẳng hạn như Thái Lan có thể thấy, họ đang ra sức sải những cánh tay khổng lồ ra biển lớn. Còn chúng ta quá rụt rè và có phần như “ngại ngùng”. Chúng ta có sản phẩm tốt, có kênh quảng bá đủ cả vậy tại sao chúng ta lại rụt rè. Ngay như những sản phẩm của Việt Nam vừa qua được quảng bá trên trang mạng bán hàng điện tử Amazon cũng là do những tài khoản nước ngoài họ bán chứ không phải của chúng ta. Rõ ràng là chúng ta chưa chủ động. Và mong rằng, sẽ có nguồn động lực từ Chính phủ để thúc cho “cỗ xe xuất khẩu" đang ì ạch này được vươn xa, vươn cao hơn nữa”, bà Loan nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang