Trước khi bị thi hình án tử hình Nghĩa đã từng nhiều lần tự tử hụt

author 14:52 23/07/2014

(VietQ.vn) - Mấy ngày cuối đời, Nguyễn Đức Nghĩa liên tục bỏ bữa, tâm trạng thay đổi, liên tục đập đầu vào tường, song sắt với ý định tự sát.

Nhớ lại những ngày cuối đời của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa, một cán bộ Trại tạm giam số 1 (công an Hà Nội) cho rằng, có lẽ trung tuần tháng 7, Nghĩa đã linh cảm được bản thân sắp bị thi hành án tử nên đã có nhiều hành động rất bất thường.

Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa đã bị thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc.

Theo lời vị cán bộ này, vài ngày trước thời điểm bị thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc, Nghĩa có diễn biến tâm lý khác thường, tâm trạng thay đổi, liên tục đập đầu vào tường, song sắt với ý định tự sát.

Trong buồng giam tử tù thường có 2 giường (2 bệ gạch xây cao làm chỗ ngủ), cách nhau 80 cm. Bị cùm một chân nhưng Nghĩa vẫn xoay người để đánh bạn tù nằm giường bên cạnh, bóp cổ khiến anh này la hét.

Nhận thấy tử tù này đang gặp vấn đề về tâm lý nên các cán bộ Trại giam số 1 đã lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho Nghĩa trước khi thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc. Cụ thể cán bộ Trại tạm giam số 1 đã chuyển tử tù này tới một buồng giam đặc biệt. Phòng giam này tứ bề được che kín bằng xốp và chăn bông để ngăn anh ta làm liều.

Thời gian giam giữ chờ thi hành án, Nghĩa cũng giống như các tử tù khác bị cùm một chân, ngồi tại chỗ. Thứ 6 hàng tuần, cán bộ quản giáo sẽ tháo cùm, đổi khóa chân cho tử tù này.

Sau bữa cơm tối, Nghĩa được tháo cùm để đi lại trong buồng dưới sự giám sát của cán bộ trại giam và khoảng một giờ sau sẽ bị khóa chân trở lại.

Sáng dậy, anh ta được cho ra ô thoáng tắm nắng. Mỗi lần có người vào thăm, trại tạm giam đều bố trí một phòng gặp riêng để Nghĩa trò chuyện.

Quy trình áp giải tử tù này khá nghiêm ngặt. Anh ta luôn có 4 cảnh sát bảo vệ theo sát. Hai người kẹp tay, một người đi trước, người còn lại chặn sau phòng Nghĩa làm liều.

Thời gian trò chuyện bằng điện thoại cố định với người thân qua phòng kính, cảnh sát luôn kiểm soát tình hình. Hỏi về đồ ăn ưa thích của Nguyễn Đức Nghĩa trong những tháng ngày cuối đời, cán bộ quản giáo bảo anh ta thích thú mỗi khi ăn chân gà luộc. 

Quản giáo trại tạm giam kể, mẹ và chị gái Nguyễn Đức Nghĩa vào thăm, ký gửi quà, tiền để mua thêm đồ ăn cho tử tù này khá đều đặn.

Trước đó, Ngày 22/7, tại trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội), Hội đồng thi hành án đã thi hành án tử hình với tử tù Nguyễn Đức Nghĩa bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Trong đơn, tử tù mong Chủ tịch nước ân giảm án tử hình để tôi có cơ hội làm lại cuộc đời, có cơ hội trở về phụng dưỡng mẹ già cũng như thắp nén nhang trên phần mộ của cha, và trở thành một người dân bình thường.

Tuy nhiên, với những tội lỗi gây ra, Chủ tịch nước ký văn bản bác đơn xin ân xá của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa.


 

Mai Tuân


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang