Trước khi khởi động ô tô tuyệt đối không bỏ qua những nguyên tắc này

author 07:08 04/04/2020

(VietQ.vn) - Khởi động ô tô tưởng là một chuyện đơn giản thường ngày của những ai đang sở hữu 'xế hộp'. Tuy nhiên thực tế để khởi động đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

An toàn luôn được xem là yếu tố hàng đầu khi lái xe ô tô và việc khởi động xe cũng vô cùng quan trọng. Do đó, việc nắm vững các nguyên tắc cơ bản khi phần khởi động sẽ giúp cho các tài xế có cái nhìn tổng quan hơn về xế hộp của mình. 

Chuẩn bị vị trí lái

Khi bắt đầu cuộc hành trình dài, điều đầu tiên khi ngồi lên xe ô tô chính là phải điều chỉnh ghế ngồi theo tư thế thoải mái mà hai chân có thể đạp phanh và đạp côn dễ dàng. Sau đó điều chỉnh lại gương chiếu hậu lại để có thể quan sát phía sau và xác định điểm mù.

Nên xác định rõ vị trí của chân phanh, chân côn, chân ga và cần số để có thể thao tác nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, cũng cần phải thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân của mình. Nếu có người ngồi xe chung cần yêu cầu mọi người thắt dây an toàn trước khi di chuyển để đảm bảo an toàn cho mọi người. Tiếp theo, lái xe hãy cắm chìa khóa vào ổ khóa để có thể khởi động xe. 

Cần nắm rõ nguyên tắc cơ bản trước khi khởi động lái xe ô tô. Ảnh minh họa 

Làm quen với các thao tác trên xe

Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành các thao tác như con, ga, phanh, cần số, phanh tay… khi xe chưa chạy, việc này giúp các lái xe nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh luôn là một bộ phận rất quan trọng, đảm bảo cho xe vận hành ổn định, an toàn nên cần phải kiểm tra kỹ càng và thường xuyên. Do vây, trước khi nổ máy xe, hãy thử đạp vào chân phanh khoảng 3 – 5 lần. Nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.

Còn ngược lại, nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. Lúc này, để đảm bảo an toàn, nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc xe cứu hộ. Đừng nên di chuyển xe trên đường, sẽ rất nguy hiểm. Đây là một cách kiểm tra hệ thống phanh khá thuận tiện và dễ dàng cho người ít kinh nghiệm. Nếu phanh xe có vấn đề sẽ nghe thấy những tiếng động như: tiếng rít hay cót két; xe nghiêng sang một bên khi nhấn phanh; có vết rò rỉ dầu phanh phía bên trong…

Hãy chủ động đi bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh khi xuất hiện một số dấu hiệu trên. Ngoài ra cũng nên theo dõi tình trạng của má phanh xe và ống dẫn dầu phanh. Chỉ vết nứt nhẹ ở vòi cũng có thể khiến dầu phanh bị rò ra bên ngoài, khiến tài xế không phanh được xe.

Cảnh báo mất an toàn khi số ô tô bị trượt nếu tài xế bỏ qua nguyên nhân và chậm xử lý(VietQ.vn) - Hộp số ô tô bị trượt có rất nhiều nguyên nhân nếu tài xế không nhanh chóng xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình vận hành của ô tô.

Một số cách giải quyết khi xe gặp khó khăn trong cách đề ô tô

Nếu gặp phải trường hợp xe không thể khởi động được mặc dù đã thực hiện tuần tự các bước trên thì lái xe hãy thử nhấn sâu chìa khóa của mình vào sâu hơn hoặc không đạp đồng thời cả bàn phanh cùng bàn đạp ly hợp với động tác mở máy. Sau đó, lái xe nên thử xoay chiều khóa ngược lại hướng đồng hồ để thử, bởi một số xe hơi đời trước có cơ cấu không giống với xe hiện nay.

Ngoài ra, rất có thể xe đang bị khóa tay lái dẫn đến việc không thể vặn chìa qua được nấc 2. Do đó hãy cẩn thận kiểm tra lại đã mở khóa tay lái chưa.

Do một số mẫu xe có thiết bị chống trộm nên xe sẽ tự khóa khi sử dụng chìa sai. Nếu lái xe có chìa bản sao lúc đó cũng chưa chắc có thể mở được ngay lúc đó, và điều đó sẽ gây tốn khá nhiều thời gian. Lúc này hãy cần phải dùng phanh tay trước khi nhấn bàn đạp ly hợp để ngăn việc xe bị lăn. 

Một trong những kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn đó là, trước khi lăn bánh cần phải kiểm tra xem dưới gầm xe có con vật hoặc trẻ em ở dưới hay không nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang