Trước ngày 22/10, sẽ có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm

author 13:34 19/10/2016

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ Y tế cho biết, trước ngày 22/10 sẽ có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

VTV đưa tin, Việt Nam có khoảng 2.800 cơ sở sản xuất nước mắm, cung cấp 2 triệu lít/năm. Tuy nhiên, tất cả nguyên liệu đầu vào hiện do Bộ NN-PTNT kiểm soát.

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 12/10, đoàn thanh tra liên ngành gồm Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra thị trường nước mắm tại Hà Nội, TP HCM, sắp tới sẽ mở rộng tới một số địa phương khác có truyền thống sản xuất nước mắm như Phú Quốc (Kiên Giang). Kết quả thanh tra sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/10.

Kết quả thanh tra nước mắm sẽ được báo cáo Thủ tướng trước ngày 22/10.

Kết quả thanh tra nước mắm sẽ được báo cáo Thủ tướng trước ngày 22/10. Ảnh minh họa 

Trước đó, Người lao động đưa tin, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc với 150 mẫu nước mắm thành phẩm đóng chai của 88 nhãn hiệu nước mắm được mua trực tiếp tại đại lý phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ bán lẻ và cửa hàng bán sản phẩm đặc sản.

Đánh giá về những con số mà VINASTAS đưa ra, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, cuộc khảo sát của VINASTAS là sự cảnh báo về mặt xã hội. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm, nước chấm phải tự nhìn nhận sản phẩm của mình có đúng như công bố hay không, có bảo đảm an toàn hay không. Doanh nghiệp cũng cần công khai minh bạch thông tin để người tiêu dùng có quyền lựa chọn.

Theo ông Quang, chỉ khi Bộ Y tế lấy mẫu, nếu phát hiện nước mắm có kim loại nặng, vi sinh vượt giới hạn cho phép thì bộ sẽ công bố, có ý kiến. Kể cả nước mắm sản xuất bằng phương pháp truyền thống hay công nghiệp mà giới hạn kim loại nặng, vi sinh vượt quá cho phép đều không an toàn.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cũng cho biết bộ sẽ đề xuất có quy chuẩn cho nước mắm mang đặc thù của Việt Nam. Khi có những quy định, quy chuẩn này thì sản xuất nước mắm công nghiệp hay thủ công đều phải bảo đảm an toàn. Nếu đó là quy chuẩn quốc gia thì sản xuất nước mắm truyền thống sẽ còn khẳng định được thương hiệu, đặc trưng của nước mắm Việt.

Còn khi trả lời báo chí liệu có một cuộc chiến về nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống hay không, ông Quang cho rằng, pháp luật nước ta không cấm sản xuất theo truyền thống hay công nghiệp mà chỉ cần cạnh tranh lành mạnh và các sản phẩm khi công bố phải công khai, minh bạch tới người tiêu dùng.

Đối với nước mắm truyền thống, làm bằng phương pháp thủ công lâu nay vẫn có tiếng vang lớn trong nước và quốc tế tức là họ đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để kết luận chính xác nhất phải có kiểm tra, kiểm nghiệm.

Như vậy, để sản xuất nước mắm truyền thống hay công nghiệp vẫn cần nguyên liệu từ cá. Với các nước mắm này, cá có độ đạm càng lớn, bảo đảm chất lượng tốt hơn (theo quan niệm từ trước đến nay). Tuy vậy, sản xuất vẫn phải đảm bảo quy định.

Ông Quang cũng cho biết, hiện vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể để Bộ Y tế ra một quy chuẩn nhất định cho ngành nước mắm nhưng sắp tới sẽ đề xuất nghiên cứu thêm những quy chuẩn liên quan đến nước mắm tại Việt Nam để các sản phẩm truyền thống hay sản phẩm nước mắm công nghiệp sẽ khẳng định được giá trị thật.

Liên quan tới vụ việc, Dân trí dẫn lời ông Phạm Tiến Dũng, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, asen hữu cơ trong nước mắm là tự sinh ra trong quá trình ủ lên men. Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá với hàm lượng nào thì có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Về lâu dài cần nghiên cứu vì là món ăn không thể thiếu của người Việt.

Nhắc tới chất lượng nước mắm, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế - giải thích, ở Việt Nam không có khái niệm nước mắm công nghiệp hay thủ công. Tuy nhiên, nước mắm phải bảo đảm các yêu cầu về hàm lượng đạm, axít amin, đúng với hồ sơ công bố. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang