Trước Nguyễn Thị Thành, những người đẹp 'thi chui' nhận án phạt thế nào?

author 16:00 18/04/2017

(VietQ.vn) - Trước Nguyễn Thị Thành không ít người đẹp Việt cũng đi "thi chui" và đoạt giải cao.

Đầu tháng 4, Nguyễn Thị Thành lên đường sang Ai Cập tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường Quốc tế 2017 - Miss Eco International 2017 mặc lệnh triệu tập từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Theo Đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn, sau khi Cục quyết định thu hồi danh hiệu Á khôi của Nguyễn Thị Thành, đã có một đơn vị gặp Cục để xin phép cho Nguyễn Thị Thành tham dự cuộc thi Miss Eco International 2017 - Hoa hậu Du lịch sinh thái Quốc tế 2017 và Cục đã kiên quyết từ chối vì "Nguyễn Thị Thành không đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước".

Điều 22 Nghị định Chính phủ quy định thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế phải đáp ứng các điều kiện: "Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; Được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi".

truoc-nguyen-thi-thanh-thi-chui-phai-nhan-an-phat-nhu-the-nao

Người đẹp Nguyễn Thị Thành

Ông Trần Trọng Hiếu - quản lý của Nguyễn Thị Thành cho biết ngày hôm nay (18.4) ông và Nguyễn Thị Thành sẽ đến Sở VH-TT TP.HCM giải trình theo công văn triệu tập của Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi cho Sở về việc Nguyễn Thị Thành đi thi Miss Eco International tại Ai Cập mà chưa được Cục cấp phép.

Trước Nguyễn Thị Thành không ít người đẹp Việt cũng đi "thi chui" và đoạt giải cao.

truoc-nguyen-thi-thanh-thi-chui-phai-nhan-an-phat-nhu-the-nao

Quế Vân đạt giải Á hậu 1 Hoa hậu Người Việt thế giới

Năm 2013, Quế Vân đạt giải Á hậu 1 Hoa hậu Người Việt thế giới được tổ chức tại Mỹ. Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn lại hoàn toàn không hay biết gì về việc “bà mẹ hai con” này đi thi.

"Tôi chỉ nghĩ đơn giản, đây là một sinh hoạt văn hóa gắn kết người Việt trên toàn thế giới. Chính vì thế tôi cứ hồn nhiên tham gia", người đẹp Quế Vân cho biết sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mức phạt 15 triệu đồng mà cơ quan quản lý đưa ra.

truoc-nguyen-thi-thanh-thi-chui-phai-nhan-an-phat-nhu-the-nao
Người đẹp Phan Hoàng Thu

Người đẹp Phan Hoàng Thu từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2013. Dù giành giải phụ Hoa hậu Đông Nam Á (Miss Southeast Asia) và lọt top 6 nhưng người đẹp vẫn bị phạt vì không xin phép Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Phan Hoàng Thu chấp nhận việc xử phạt hành chính 15 triệu đồng. Người đẹp sinh năm 1990 cũng nêu lý do không xin phép Cục Nghệ thuật Biểu diễn là do nhận lời mời quá gấp nên không kịp làm thủ tục.

truoc-nguyen-thi-thanh-thi-chui-phai-nhan-an-phat-nhu-the-nao

Tháng 12.2014, Diệu Linh lên đường sang Malaysia tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014 dù chưa được cấp phép đi thi. Trong đêm chung kết Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014, Diệu Linh đoạt giải Trang phục dân tộc đẹp nhất (Best in National Costume) và giải phụ Hoa hậu Đông Nam Á (Miss Southeast Asia). Ngay khi trở về nước, Diệu Linh chấp nhận đóng phạt hành chính 22,5 triệu đồng. Theo Diệu Linh, sở dĩ cô trở thành người đẹp đi thi “chui” là do nhận thư mời từ phía Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch quốc tế quá cận ngày thi nên không kịp làm thủ tục.

truoc-nguyen-thi-thanh-thi-chui-phai-nhan-an-phat-nhu-the-nao

Cao Thùy Linh là một người mẫu, hoạt động chủ yếu ở khu vực phía Nam. Ngoài nghề mẫu, cô còn tham gia diễn xuất trong một số phim truyền hình như: Người mẫu, Thế lực ngầm, Giấc mơ tình yêu, Anh chàng bốn mắt... Cuối năm 2014, cô gây chú ý khi tham dự cuộc thi Hoa hậu Quốc tế ở Thái Lan.

Trong thời gian người đẹp dự thi ở Thái Lan, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ban hành quyết định về việc tạm thời đình chỉ hoạt động của Cao Thùy Linh trên phạm vi cả nước vì tự ý đi thi mà chưa xin ý kiến của cơ quan chức năng. Biết được quyết định này của cơ quan chức năng, người đẹp rất buồn khi biết thông tin mình bị triệu tập và bị phạt nhưng vẫn ở lại để tiếp tục dự thi. Kết quả cuối cùng, cô giành giải phụ "Trang phục dân tộc đẹp nhất". Khi trở về nước, cô bị Cục Nghệ thuật biểu diễn xử phạt 30 triệu đồng và phải cam kết không tái vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu.

truoc-nguyen-thi-thanh-thi-chui-phai-nhan-an-phat-nhu-the-nao

Tháng 10.2015, Lâm Thùy Anh đoạt giải Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu - Miss Global Beauty Queen 2015 tổ chức tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, cô đã không xin phép Cục Nghệ thuật Biểu diễn để đi thi. Danh hiệu Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu 2015 không giúp Lâm Thùy Anh thoát án phạt. Theo đó, cô bị phạt 22,5 triệu đồng. Ngoài ra, danh hiệu quốc tế của Lâm Thùy Anh không được công nhận ở trong nước

Tại sao người đẹp Việt liên tục "xé luật"?

Chứng kiến việc các người đẹp nhiều lần cố tình vi phạm quy định của pháp luật, nhiều người trong giới đã từng lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là Cục NTBD cần phải tăng khung hình phạt nặng để luật đủ sức răn đe hơn.

Theo Dân trí, ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở VH, TT& DL TP. HCM từng đồng tình với quan điểm luật xử phạt các người đẹp thi chui còn quá mềm, chưa đủ tính răn đe và còn một vài kẽ hở nên các người đẹp đã không nghiêm chỉnh tuân theo luật.

Có thể nói, con số 15-30 triệu đồng mà Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành vào tháng 11/2013 để xử phạt các thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế không có giấy phép dường như chẳng "nhằm nhò" gì đối với các người đẹp. Vì thực tế, những người đẹp nằm trong danh sách các người đẹp thi chui từ trước tới nay đa phần là những người vô danh. Họ chính là những người đang "khát khao" có được một danh hiệu để đường đường chính chính bước vào showbiz. Và chỉ chịu phạt có mấy chục triệu mà sau đó họ có thể tự do “bán” nhan sắc và danh tiếng kiếm tiền tỷ... thì chẳng dại gì mà không làm.

Tuy nhiên, việc luật quy định chỉ 3 người đứng đầu một cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia trong nước mới được thi hoa hậu ở nước ngoài cũng đang gây cản trở rất lớn đối với các người đẹp, người mẫu trong nước. Theo cựu người mẫu Thuý Hạnh thì không chỉ luật này mà luật cấm người mẫu đạt giải cao trong các cuộc thi người mẫu không được thi hoa hậu cũng là một điều hạn chế.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang