Trước nỗi sợ hãi 'ăn gì cũng chết', mâm cơm của Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng có gì?

author 12:49 16/04/2016

(VietQ.vn) - PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam tiết lộ chế độ ăn uống hàng ngày ở gia đình bà trước “quốc nạn” thực phẩm bẩn.

Cùng xem chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chuyên gia Viện Dinh dưỡng

Trước “quốc nạn” thực phẩm bẩn đang được giới truyền thông và dư luận đặc biệt quan tâm, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam trong một buổi trao đổi với PV đã từng tâm sự: “Tôi vẫn mua rau ở ngoài chợ nhưng mua của người quen và họ bán thường xuyên mà mình biết gia đình họ tự trồng, không dùng hóa chất, mùa nào thức ấy”.

Bà Lâm khuyên: Các bà nội trợ Việt có thể mua rau, thịt, cá, cua, hải sản ở các cửa hàng rau sạch mà có đăng ký giấy phép. Ví dụ như: Các cửa hàng rau sạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thịt cũng có thể mua ở người quen ngoài chợ và tốt nhất là nên mua ở một địa chỉ và trước khi chế biến, người dân nên luộc qua thịt, sườn một nước rồi đổ bỏ đi, rửa lại rồi mới chế biến theo món của mình.

Để đảm bảo sức khỏe của người dân, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhắc nhở: Ngoài việc nên chọn thực phẩm tươi, sạch, biết rõ nguồn gốc, người tiêu dùng nên ăn đa dạng thực phẩm, chọn rau quả có màu sắc: rau có màu xanh thâm, màu tím, quả có màu vàng, màu đỏ, màu tím thường giàu các chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tế bào, tốt cho sức khỏe. 

Theo bà Lâm khuyên: Người dùng nên mua thực phẩm ở những người quen. Ảnh minh họa.

Bà Lâm tiết lộ chế độ dinh dưỡng, ăn uống hàng ngày ở gia đình bà để chống bệnh tật và cụ thể là chống bệnh ung thư như sau: Ăn nhiều rau xanh (300-500g/người/ngày), đa dạng các loại rau, nên ăn nhiều rau gia vị (rau thơm, hành, mùi tầu, mùi ta), giá đỗ, ăn thịt vừa phải, nên ăn thêm đậu phụ, cá, cua xen kẽ, gạo lật nảy mầm, thường xuyên ăn quả chín ngay sau bữa ăn, uống nước nụ vối, nước trà xanh,… kết hợp hoạt động thể dục đều đặn 30 – 60 phút/ngày. Bên cạnh đó, kiểm soát cân nặng, không nên để thừa cân béo phì.

Theo các chuyên gia khuyến cáo: Dinh dưỡng có thể góp phần phòng tránh 30-35% nguy cơ ung thư. PGS.TS NguyễnThị Lâm cho rằng: Mỗi người, mỗi nhóm tuổi có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, nên ăn hợp lý để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng là quan trọng, không nên ăn quá dư thừa, hay thiếu hụt so với nhu cầu dinh dưỡng. 

Cho nên, phải dinh dưỡng hợp lý theo nhóm tuổi, không nên ăn quá ngon mà lại không đủ chất dinh dưỡng, thiếu các vitamin, khoáng chất, hay các yếu tố bảo vệ cơ thể như: Các chất  chống oxy hóa: Lycopen, Cucumin, Beta-caroten, vitamin E,vitamin C…

Ăn gì để người Việt không chết vì ung thư?

Bác sỹ Lâm lưu ý: Người dùng tốt nhất là hạn chế đồ ăn nhanh. Những khi phải sử dụng, bạn nên kết hợp ăn thêm rau xanh, ví dụ như nấu mì tôm với rau xanh, giá đỗ, hành để giảm bớt các axit béo bão hòa, tranfat. Còn thực phẩm chiên nên ăn ít và chọn không có mùi khét hoặc bạn có thể chọn bánh chưng, bánh giò, xôi thay cho các món rán, nướng ở nhiệt độ cao.

Chúng ta cũng nên ít tiêu thụ đường ngọt hấp thu nhanh bởi đường ngọt chỉ cung cấp năng lượng đơn thuần không có các vi chất dinh dưỡng. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thì đường trong máu tăng cao sau ăn, thường xuyên thì sẽ gây rối loạn đường máu và làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường so với người khác.

Về khía cạnh ung thư, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường gây thừa cân, béo phì thì sẽ làm gia tăng nguy cơ gây ung thư.

Mỗi ngày gia đình Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia ăn 300-500g rau xanh/người.

Bà Lâm còn thông tin thêm: Không nên mua dầu không có nhãn mác, bán tự do ngoài chợ. Khi chế biến ở gia đình nên cho lượng dầu vừa phải, sau khi rán một lần thì nên bỏ dầu đó đi không nên dùng đi dùng lại nhiều lần vì sẽ sinh ra các chất béo gây ung thư, bệnh tim mạch.

“Nếu chúng ta ăn phải thường xuyên thực phẩm bị ô nhiễm hóa học, ở mức độ cao, hay các chất độc hại có thể gây ảnh hưởng tới chức năng gan, thận và tăng nguy cơ ung thư như: Gan, đường tiêu hóa” – bà Lâm kết luận.

Vì vậy, giữa một “biển” thông tin về cảnh báo thực phẩm bẩn hiện nay, là một “người tiêu dùng thông minh”, bạn cần khôn ngoan, tỉnh táo để biết cách tự bảo vệ mình trước những mối nguy về thực phẩm không an toàn đang tràn lan trên thị trường hiện nay.

>> Đi đâu vui nhất trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương?

Dương Phương Ngọc

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang