Trước Tết 1 tháng, học cách muối su hào theo kiểu truyền thống

authorPhương Nam 11:00 25/12/2016

(VietQ.vn) - Cùng học cách muối su hào ngon ăn Tết để mâm cỗ đầu xuân không còn kiến bạn và gia đình bị ngấy, ngán.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Su hào muối là món ăn truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.  Có rất nhiều phương pháp muối su hào như muối cả củ, muối sổi. Tuy nhiên, so với su hào muối sổi, su hào muối cả củ vẫn được đánh giá là ngon hơn, mất nhiều thời gian hơn và mang đậm hương vị truyền thống xưa. Trước Tết một tháng là thời điểm lý tưởng để chị em muối su hào cả củ ăn Tết.

Cùng học cách muối su hào ngon, được mẹ chồng bày lại từ chị Nguyễn Thị Mai – Nhân viên ngân hàng tại Hà Nội.

Theo chị Mai, cách muối su hào cả củ khá đơn giản và ai cũng có thể làm được. Trước hết, cần phải chọn lựa những củ su hào to, không bị sâu bệnh, không quá non cũng không quá già. Sau khi bỏ lá xung quanh thân su hào thì đem rửa sạch. Su hào để nguyên vỏ theo đúng phương pháp truyền thống của người Việt xưa. Trong lúc đợi su hào ráo nước thì tiến hành pha nước muối theo tỉ lệ phù hợp.

truoc-tet-1-thang-hoc-chi-gai-cong-so-muoi-su-hao-theo-kieu-truyen-thong

 Để su hào muốn được ngon như ý, chị em nên chọn những củ su hào không già và cũng không  non

“Nước muối nên pha mặn một chút, thường thì khoảng 5kg su hào pha một cân muối. Sau khi pha nước muối xong, su hào đã khô vỏ thì xếp vào chiếc vại. Nên chọn những loại vại bằng sứ, sành; không nên dùng các loại lọ, bình muối su hào bằng nhựa hay thủy tinh. Sau khi xếp su hào vào vại, lấy một viên đá nén chặt su hào. Nếu có những viên đá xanh là tốt nhất, đá và vại muối cũng phải được rửa sạch, phơi khô. Sau đó, đổ nước muối vào ngập su hào. Đậy kín và chờ chừng 25 ngày là bắt đầu có thể lấy su hào ra ăn” – Chị Mai nói.

Chị Mai cho biết, đây là các muối su hào truyền thống chị học được từ mẹ chồng. Nhiều năm trước, cùng với hành, su hào muối là món ăn vẫn được mẹ chồng chị tỉ mỉ làm trước Tết. Hai năm nay, chị thay mẹ chồng muối su hào để mâm cỗ đầu xuân đậm đà hương  vị truyền thống.

“Mình cũng muốn học thêm mẹ chồng cách muối su hào và làm cho quen dần. Năm đầu tiên học làm, mình được mẹ chồng tận tay hướng dẫn. Đến Tết, ai cũng khen su hào mình muối ngon, giúp mâm cơm ngày Tết không bị ngán, ngấy và mang đậm hương vị truyền thống. Hai năm nay, mình tự muối và không cần mẹ chồng trực tiếp chỉ bảo nữa. Tuy nhiên, có những công đoạn vẫn phải nhờ mẹ tư vấn thêm chẳng hạn việc lựa chọn su hào khi đi chợ. Nhiều người không biết cách chọn lựa su hào sẽ chọn phải củ quá già, hoặc quá non khiến su hào muối không ngon và trọn vị. Thậm chí, sẽ bị sơ, cước”, chị Mai nói.

truoc-tet-1-thang-hoc-chi-gai-cong-so-muoi-su-hao-theo-kieu-truyen-thong

 Sau khi muối khoảng 25 ngày là bạn có thể thưởng thức món ăn ngon ngày Tết này

Theo chị Mai, su hào muối theo kiểu truyền thống thường sẽ mặn. Vậy nên, trước khi ăn cần sơ chế qua bằng việc, vớt lên khỏi vại, bóc vỏ, thái miếng con chì và trần qua nước ấm.

“Miếng su hào muối khi thái ra đĩa giữ nguyên được màu trắng, cùng với đó vị chua giòn. Nếu biết cách trang trí thì đĩa su hào muối sẽ không kém cạnh gì những món ‘sơn hào hải vị’ ngày Tết. Đặc biệt, với cánh mày râu, su hào muối còn là món ăn để nhấm rượu rất tuyệt vời”, chị Mai chia sẻ.

Với nhiều người, không muốn ăn theo hương vị truyền thống, chị Mai cũng tư vấn cách trộn thêm bột ớt, đường và ướp miếng su hào trước khi ăn khoảng 15 phút.

“Su hào muối ăn với cơm nóng cũng rất ngon và đặc biệt thích hợp với tiết trời đầu xuân lành lạnh. Nghĩ đến việc cắn miếng su hào muối rồi ngâm nga một thìa cơm nóng trong vị giác khiến mình nuốt nước miếng và nhớ da diết những ngày Tết xưa”, chị Mai chia sẻ.

truoc-tet-1-thang-hoc-chi-gai-cong-so-muoi-su-hao-theo-kieu-truyen-thong

 Một đĩa su hào muối sẽ giúp cho bạn và gia đình có được mâm cơm ngày Tết thêm trọn vị

Ngoài việc giúp cho mâm cơm ngày Tết thêm đậm đà hương vị truyền thống, để mỗi bữa ăn đỡ chán/ngán, thì su hào muối cũng được chị Mai bật mí với nhiều công dụng.

“Mẹ chồng mình  nói, su hào muối là món ăn rất lành, có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và chống đầy hơi sau khi ăn những món ăn nhiều mỡ ngày Tết. Đặc biệt, các nàng sợ béo, su hào muối sẽ giúp các nàng giảm cân hiệu quả và an toàn” – chị Mai chia sẻ. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang