Trưởng bộ phận đầu tư VinaCapital: Thế giới đã ca ngợi rất nhiều và sẽ tiếp tục ca ngợi thành công của Việt Nam

author 06:39 21/01/2021

"Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 và khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam. Các số liệu tích cực cũng đã phản ánh thành công này".

Ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư Tập đoàn VinaCapital, vừa có những trao đổi về câu chuyện nhà đầu tư ngoại và dự đoán ngành "hot" trong tương lai.

Làm việc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, ông có thể cho biết hiện nay nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thế nào về Việt Nam?

Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 và khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam. Các số liệu tích cực cũng đã phản ánh thành công này. Trong khi nhiều quốc gia đối mặt với sụt giảm nghiêm trọng, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức 2,9% trong năm 2020 và dự báo tiếp tục tăng trưởng từ 6-7% trong năm 2021.

Bên cạnh đó, có 3 yếu tố giúp Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài: thứ nhất là sự ổn định về thể chế chính trị và chính sách thu hút đầu tư; thứ hai là sự ổn định của tiền đồng và thứ ba là khả năng thanh khoản của thị trường.

Đặc biệt, lãi suất trên toàn cầu đang ở mức rất thấp, các quỹ đầu tư ở Mỹ và Châu Âu sẽ xem xét đầu tư vào các thị trường mới nổi và cận biên, bao gồm Việt Nam, để thu được lợi nhuận tốt hơn.

Ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư Tập đoàn VinaCapital

Truyền thông cũng như các tổ chức quốc tế thời gian qua luôn dành những lời "có cánh" cho Việt Nam. Ông nghĩ sao về những đánh giá đó?

Thế giới đã ca ngợi rất nhiều và sẽ tiếp tục ca ngợi thành công của Việt Nam trong việc phòng chống Covid-19, giúp ngăn chặn các ca lây nhiễm trong cộng đồng và hạn chế các trường hợp tử vong ở mức thấp nhất.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi, nền kinh tế Việt Nam được IMF đánh giá đứng thứ 4 tại Đông Nam Á và là một trong 4 nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người cao nhất (bao gồm Việt Nam, Đài Loan, Ai Cập và Trung Quốc).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, các nhà đầu tư nước ngoài không thể đến Việt Nam để trực tiếp nhìn thấy những bước tiến vượt bậc về kinh tế - xã hội cũng như tiếp xúc với các công ty, lĩnh vực tiềm năng nên nguồn vốn vào Việt Nam vẫn chưa tương xứng với khả năng phát triển.

Tôi tin rằng dòng tiền đầu tư sẽ sớm đổ mạnh vào Việt Nam khi kinh tế toàn cầu hồi phục sau khi kiểm soát được Covid-19 và GDP Việt Nam tăng trưởng từ 6-7% như kỳ vọng trong năm 2021.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, theo ông, ngành nào sẽ hot trong thời gian tới?

Việt Nam là quốc gia đang phát triển, và sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. IMF cũng đã dự đoán GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt 5.211,90 USD vào năm 2025.

Tôi cho rằng trong 5-10 năm tới, các ngành nghề phục vụ nhu cầu cơ bản, được hưởng lợi từ quy mô dân số cũng như sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam như y tế, giáo dục, tiêu dùng, bán lẻ, bất động sản nhà ở, xây dựng và vật liệu xây dựng… đều sẽ phát triển mạnh mẽ.  

Các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề trên có đội ngũ quản trị điều hành giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn dài hạn, nền tảng kinh doanh vững chắc, nắm bắt được xu hướng và phục vụ được nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời biết cách truyền thông sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng sẽ thành công rực rỡ trên thị trường.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang