Trường Hải Thaco thua kiện vụ án tranh chấp chuyển nhượng góp vốn

author 12:04 28/05/2016

(VietQ.vn) - Công ty Trường Hải Thaco tiếp tục thua kiện trong vụ "nội án" - tranh chấp chuyển nhượng góp vốn giữa các thành viên công ty.

Vào sáng ngày 27/5, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử vụ án về việc "tranh chấp chuyển nhượng góp vốn giữa các thành viên công ty" giữa ông Hồ Đắc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (CTHĐTV) Công ty TNHH ô tô Thaco - Kia Đà Nẵng (Kia-Đà Nẵng) và Công ty CP Ô tô Trường Hải (Ô tô Trường Hải). Vụ án này đã kéo dài gần 5 năm qua và trải qua các lần xét xử, Trường Hải Thaco tiếp tục thua kiện.

Theo thông tin được biết, vào tháng 8/2009, Kia-Đà Nẵng được thành lập trên cơ sở góp vốn giữa ông Hồ Đắc Tuấn và ông Trần Bá Dương là người đại diện cho ô tô Trường Hải, sau khi mỗi bên góp vốn 50% để đầu tư hoạt động sản xuất.

Trường Hải Thaco tiếp tục thua kiện

Trường Hải Thaco tiếp tục thua kiện. Ảnh MH

Trong quá trình kinh doanh, ông Tuấn là CTHĐTV nhưng lại không nắm được số doanh thu chỉ đến khi ông Tuấn bắt tận tay nhân viên bán ô tô của Kia Đà Nẵng nhưng hóa đơn lại xuất ra từ một công ty con khác của ô tô Trường Hải, biết bị ăn cắp doanh thu và ông Tuấn đã làm đơn khởi kiện lên tòa án cùng với nhiều nội dung khác liên quan đến việc làm ăn giữa hai bên.

Ngày 9/5/2012 TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử dựa trên các văn bản giấy tờ liên quan về việc thỏa thuận góp vốn hai bên giữa ông Hồ Đắc Tuấn và ô tô Trường Hải, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án ông Tuấn nhận chuyển nhượng lại công ty Kia-Đà Nẵng.

Ngay sau đó Ô tô Trường Hải kháng cáo và ngày 27/8/2012 TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm xử vụ án "tranh chấp chuyển nhượng góp vốn giữa các thành viên công ty" và tuyên án ông Tuấn vẫn là người nhận chuyển nhượng góp vốn của ô tô Trường Hải và ông Tuấn có quyền quản lý Kia-Đà Nẵng.

Nhưng gần một năm sau bản án phúc thẩm vẫn không có "hiệu lực" vì nhiều lý do khác nhau để kéo dài thời gian thi hành án. Đến ngày 15/3/2013 VKSND tối cao đã ra quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND TP. Đà Nẵng ngày 27/8/2012 và hủy cả bản án sơ thẩm trước đó vào ngày 9/5/2012 và giao về cho TAND TP. Đà Nẵng xét xử lại sơ thẩm từ đầu, đồng thời cũng đình chỉ thi hành án.

Bản thảo thuận hợp tác làm ăn giữa ông Trần Bá Dương và ông Tuấn năm 2015.

Bản thảo thuận hợp tác làm ăn giữa ông Trần Bá Dương và ông Tuấn năm 2005. Ảnh MH

Hơn 3 năm bản án điều tra, củng cố hồ sơ thì đến ngày 27/5 TAND TP. Đà Nẵng xét xử lại phiên tòa sơ thẩm. Tại phiên tòa đại diện cho ô tô Trường Hải không chuyển nhượng cho ông Tuấn nữa và muốn quay lại kinh doanh, còn ông Tuấn cho rằng hai bên không thể làm ăn chung với nhau được nữa.

Sau gần 3h xét xử, HĐXX đã tuyên án ông Hồ Đắc Tuấn nhận chuyển nhượng góp vốn của ô tô Trường Hải và làm chủ sở hữu kế thừa Kia-Đà Nẵng.

Có thể thấy vụ án tranh chấp gần 5 năm qua 3 phiên tòa ô tô Trường Hải đều thua, ngay trong phiên tòa xét xử ngày 27/5/2016 HĐXX đã nhiều lần "nhắc nhở" ô tô Trường Hải nên giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp với ông Hồ Đắc Tuấn.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao vụ án đã được điều tra, xử lý và tòa đã phán quyết 3 lần với các tình tiết cụ thể và đầy đủ và thống nhất kết quả nhưng đến nay sau gần 5 năm và bản án vẫn không thực hiện được? 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang