Trường hợp nào được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm?

author 07:41 26/11/2013

(VietQ.vn) – Đối với thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu không nằm trong diện phải kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm.

(Ảnh minh họa)

Hỏi: Tôi thường xuyên đi nước ngoài công tác, khi về nước thường mang theo theo thực phẩm ở nước sở tại với khối lượng nhỏ để tiêu dùng cá nhân. Vậy, số hàng thực phẩm này có bị kiểm tra đối với thực phẩm nhập khẩu hay không?

Vũ Thúy Ngà (23/8 Phường 8, Q.10, TP.Hồ Chí Minh)

Đáp: Theo quy định tại Thông tư số 28/2013/TT-BCT ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh mứt, kẹo và bao bì chứa đựng các sản phẩm trên chỉ được phép lưu thông, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam sau khi được cơ quan kiểm tra Nhà nước cấp Thông báo thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu hoặc Thông báo thực phẩm chỉ kiểm tra hồ sơ.

Các thực phẩm nhập khẩu nêu trên phải được lấy mẫu tại địa điểm do cơ quan kiểm tra quyết định (tại cửa khẩu, nơi tập kết hoặc trong kho bảo quản). Trường hợp chủ hàng tự ý tiêu thụ hoặc phân tán lô hàng khỏi địa điểm tập kết trước khi cơ quan kiểm tra lấy mẫu kiểm tra, cơ quan kiểm tra có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho cơ quan Hải quan và Bộ Công Thương để có biện pháp thu hồi hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Riêng thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu và thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm khi nhập khẩu vào Việt Nam được miễn kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Như vậy, với số hàng thực phẩm chị mang theo để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế sẽ không phải bắt buộc kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Chuyên mục có sự phối hợp Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương)

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang