Trưởng phòng PC45 nói về kinh nghiệm ứng phó với hung thủ bắt cóc con tin

author 17:14 16/09/2014

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo chiều 16/9, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CS Hình sự, PC45, CA TP Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm đối phó trong những vụ việc khống chế, bắt cóc con tin

Theo đó,  đối với các vụ bắt cóc con tin lực lượng chức năng làm sao cố gắng thuyết phục được đối tượng là tốt nhất. Thông thường, lực lượng công an và chính quyền địa phương phải dựa rất nhiều vào mối quan hệ của gia đình đối tượng và những người có sức ảnh hưởng tới đối tượng, với những người đó có thể mời đến phối hợp cùng cơ quan công an động viên, thuyết phục đối tượng từ bỏ ý định gây án, từ bỏ ý định làm hại đến con tin, tránh đổ máu, tránh những việc đáng tiếc xảy ra.

Trưởng phòng PC45 chia sẻ kinh nghiệm ứng phó trong vụ bắt cóc con tin

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng, cần xử lý thông tin nhanh nhất có thể, tổ chức phối hợp các lực lượng liên quan để phong toả hiện trường, thành lập phương án giải cứu con tin, thuyết phục đối tượng đầu hàng.

Đối với quần chúng nhân dân, không nên tụ tập quá đông tại hiện trường, gây cản trở cho các phương án giải cứu con tin của lực lượng chức năng. Trong nhiều trường hợp, đối tượng bắt con tin bị dồn vào chân tường, dẫn đến hoảng loạn, việc có mặt đông quần chúng nhân dân sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý đối tượng. Lực lượng chức năng trong quá trình thương thuyết luôn phải đảm bảo an toàn cho chính đối tượng.

Đặc biệt ở các địa bàn dân cư đông không nên để người dân tập trung đông, nói ra nói vào làm đối tượng bị kích động.

“Kinh nghiệm năm 2003, giải cứu con tin ở Hà Đông, người dân tập trung 300 người, chúng tôi xuống yêu cầu giải tán hết dân rồi vào thuyết phục. Chỉ một tiếng sau thuyết phục được đối tượng ra ngoài, đối tượng nói sợ ra ngoài có người đánh”, đại tá Giáp nhớ lại.

Đối với nạn nhân, cần bình tĩnh ứng phó.Cụ thể, trong vụ việc khống chế bắt cóc con tin sáng nay, ông Giáp chia sẻ, bản thân  những người bị bắt làm con tin cũng  đã tỏ thái độ rất bình tĩnh trước sự việc, chủ động  hỏi han, thuyết phục đối tượng. Trong trường hợp con tin  may mắn thoát ra ngoài, cần nhanh chóng thông báo với cơ quan công an, lập tức thông báo tình hình vụ việc.

Ngoài ra, một lời khuyên khác từ ông Giáp, đối với quần chúng nhân dân, để tránh tình huống tương tự, luôn luôn đề cao cảnh giác khi mở cửa vào sáng sớm, là khoảng thời gian vắng vẻ, các đối tượng phạm pháp thường hoạt động.

Hoàng Vũ

Lấy dẫn chứng cụ thể trong vụ việc khống chế bắt cóc con tin xảy ra tại Q Thanh Xuân sáng nay, thì qua lời kể của bà Hồng, thời gian bà chạm trán đối tượng là 6 giờ kém 15 sáng, khi đó bà mở cửa nhà để đi mua đồ ăn sáng cho các cháu thì bắt gặp đối tượng tại chiếu nghỉ cầu thang tầng 3. Do mất bình tĩnh, hoảng loạn, bà Hồng hét lên nên mới bị đối tượng manh động khống chế, dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang