Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội có làm trái quy định của Sở?

author 15:41 22/05/2015

(VietQ.vn) - Trong khi Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành "lệnh" cấm thi tuyển vào lớp 1, mà chỉ được xét tuyển, thì cách làm của trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm) không khỏi khiến nhiều người tâm tư.

Vừa qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm (đ/c: Khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) tổ chức xét tuyển học sinh vào lớp 1 bằng hình thức thi.

Cuộc "xét tuyển" vào trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) đặt trong bối cảnh Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội không cho phép các trường thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào.

Ghi nhận phóng viên cho thấy, ngay từ sáng sớm 10/5, phụ huynh đã lần lượt đưa con em mình tới trường để "xét tuyển". Mỗi "thí sinh nhí" có một tờ giấy ghi số báo danh và ảnh, kèm theo thời gian dự kiến sẽ tổ chức "xét tuyển".

Khi gần đến giờ tổ chức "xét tuyển" tại trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, các cháu mới được cho phép vào trường. Có bảo vệ và cô giáo đứng ngoài cổng, không cho phép phụ huynh thâm nhập khu vực "xét tuyển". Sau khoảng 30 - 60 phút, các cháu được "xét tuyển" sẽ được đưa ra phía sau trường. Ở đó, phụ huynh sẽ đón các cháu.

Theo lời của một số học sinh, phần "xét tuyển" có cả những nội dung không giống với đánh giá năng lực IQ, EQ.

Trường tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm

Quang cảnh buổi 'xét tuyển' vào lớp 1 của Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm

Sau khi nhận được phản ánh, dù đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Văn Bình – trưởng Phòng Giáo dục Quận Nam Từ Liêm để xin ông cho phép Hiệu trưởng trường Đoàn Thị Điểm trả lời phóng viên nhưng ông này liên tục né tránh.

Tuy nhiên, trong buổi gặp Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm, trao đổi ngoài lề, bà Hiền cho biết khái quát, cách thức "xét tuyển" vào trường này là các cháu phải trải qua 3 câu hỏi: kể chuyện theo tranh, nối hình này với hình khác, nhắc lại một từ tiếng Anh,…

Theo đánh giá của một số chuyên gia giáo dục, nếu đúng là có chuyện đó thì đây là cách thi tuyển chứ không phải xét tuyển. Vì "xét tuyển" thì chỉ dựa vào hồ sơ chứ không bắt các em trả lời câu hỏi nào cả.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, các trường trên địa bàn không được phép thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào đối với học sinh vào lớp 1.

Được biết, trước khi tổ chức "xét tuyển", có nhiều em nhỏ đã “tự nguyện” đến Câu lạc bộ trong trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm để ôn luyện. Số tiền mà các phụ huynh phải bỏ ra cho việc học hành này không phải là nhỏ. Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các hoạt động trong trường, giáo viên trường này còn tổ chức dạy học cho các cháu ngay tại nhà riêng.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục đưa ý kiến của các cơ quan trong ngành Giáo dục để đánh giá về cách làm này là "thi tuyển" hay "xét tuyển". 

Viết Cường - Gia Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang