Truy quét mạnh hàng giả, hàng nhái trong dịp Tết Nguyên đán

author 06:56 13/12/2016

(VietQ.vn) - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng là đến Tết Nguyên đán, Bộ Y tế đã vào cuộc mạnh mẽ nhằm truy quét hàng giả, hàng nhái lộng hành.

Mới đây, Bộ Y tế cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, ngoài các mặt hàng thực phẩm, Bộ Y tế sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt các nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng … những mặt hàng được cho là dễ bị làm nhái và làm giả nhất.

Cơ quan chức năng truy quét mạnh hàng giả hàng nhái dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Y tế - Phạm Lê Tuấn cho rằng, để giải quyết rốt ráo tình trạng hàng giả, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xây dựng kế hoạch truy quét hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cũng theo chỉ đạo này, Cục Quản lý Dược có nhiệm vụ rà soát lại quy trình cấp giấy phép cho các cơ sở sản xuất, phân phối dược phẩm, xử nghiêm những đơn vị vi phạm.

Đánh giá Hà Nội và TP.HCM là hai địa bàn trọng điểm của các hoạt động sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN và dược liệu, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết vào thời điểm giáp Tết, mức độ buôn bán tăng cao sẽ đi cùng với việc gia tăng hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì vậy, tại hai địa bàn trọng điểm này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, cung cấp thông tin lẫn nhau, tránh tình trạng quản lý lỏng lẻo, chồng chéo.

Trong cuộc họp giữa Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia ngày 23/11 tại TP.HCM, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho biết nhiệm vụ chống buôn lậu hàng giả các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh là nhiệm vụ trọng tâm. Thủ tướng cũng đã ban hành nghị quyết nhằm tập trung giải quyết nạn hàng giả.

Phát biểu tại phiên họp trên, đại diện Bộ Y tế xác nhận tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng nói chung và trong lĩnh vực y tế nói riêng đang có chiều hướng phức tạp, tác động tới môi trường sản xuất kinh doanh, đồng thời vi phạm đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Bộ Y tế đã và đang triển khai nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia trong công tác chống hàng giả thuộc các nhóm chính: Thực phẩm và TPCN, dược phẩm, mỹ phẩm, dược liệu.

Vào dịp trước tết nguyên đán 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), lực lượng thanh tra ATTP đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tập trung vào các nhóm thực phẩm được sử dụng nhiều như thịt, hải sản, bánh mứt kẹo … ở các thành phố lớn, các cửa khẩu, đặc biệt là các chợ đầu mối. Đối với các cơ sở sản xuất, đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc sử dụng nguyên liệu, chất phụ gia, điều kiện vệ sinh ATTP.

Cũng trong dịp tết năm 2015, cơ quan chức năng đã tập trung vào bốn đối tượng đặc biệt quan trọng đó là những nhà máy, tổ hợp sản xuất thức ăn có nguy cơ sử dụng chất cấm, đại lý bán thức ăn và bán thuốc thú y, những người tham gia hệ thống chuỗi giết mổ và vận chuyển gia súc gia cầm, những vùng, trang trại, khu vực chăn nuôi có nguy cơ sử dụng chất cấm. Với mục đích kiểm tra nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng, trên cơ sở đó, phối hợp với công an, cơ quan quản lý thị trường, cơ quan thanh tra các cấp để xử lý kịp thời.

An Dương (T/h)

Người nuôi bò sữa ở Ba Vì bị 'ép giá' vì tiêu chuẩn đẩy lên cao?(VietQ.vn) - Người chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì liệu có đang bị doanh nghiệp thu mua sữa đẩy các tiêu chuẩn lên quá cao không? và đó là nguyên nhân nghi bị ép giá?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang