Truy tìm dấu vết lăng mộ Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti

author 18:58 27/09/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, một nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu vết có khả năng liên quan tới ngôi mộ của vị Nữ hoàng Ai Cập huyền thoại Nefertiti trong lăng mộ của con trai bà, Pharaoh Tutankhamun.

Theo báo Kiến thức, Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti được biết đến là vị nữ hoàng sở hữu sắc đẹp đồng thời cũng là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thời cổ đại. Vị nữ hoàng này đã qua đời năm 1340 TCN và vị trí lăng mộ của Nữ hoàng Nefertiti trở thành bí ẩn trong nhiều thế kỷ.

Nữ hoàng Nefertiti là vợ của pharaoh Akhenaten, vị Vua từ bỏ tín ngưỡng đa thần giáo của Ai Cập sang một vị thần duy nhất là thần Mặt trời Aton, và là mẹ của 6 người con trong đó có pharaoh Tutankhamun.

Cho tới nay, nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Nefertiti, một trong những người phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử vẫn là một bí ẩn.

Tiến sĩ Nicholas Reeves cho rằng ngôi mộ của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti được dấu trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun

Tiến sĩ Nicholas Reeves cho rằng ngôi mộ của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti được dấu trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun

Mới đây, Tiến sĩ Nicholas Reeves cho hay đã tìm ra cánh cửa bí mật dẫn vào lăng mộ Nữ hoàng Nefertiti tại hầm mộ của pharaoh Tutankhamun.

Reeves tin ngôi mộ của bà có thể là một phòng chôn cất bí mật, nằm sát với nơi chôn xác ướp của con trai bà trong Thung lũng của các vị Vua tại Luxor, miền Nam Ai Cập.

Theo kế quả nghiên cứu mới được công bố, Reeves cho rằng các bức bích họa bên trong phòng mai táng của Vua Tutankhamun có thể đang che khuất 2 cánh cửa bí mật.

Reeves nói rằng các bức ảnh có độ phân dải cao chụp những bức tranh cho thấy “bên dưới bề mặt các bức tranh có những dấu vết đặc biệt, nhiều khả năng thuộc về hai cánh cửa dẫn tới một phòng chứa chưa được khai quật".

Nữ hoàng Nefertiti được coi là một trong những phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử

Nữ hoàng Nefertiti được coi là một trong những phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử

Bên cạnh đó, ngôi mộ được bài trí bằng những bức vẽ tôn giáo kỳ lạ, được cho là nghi lễ tôn giáo nhằm bảo vệ những gì cất giấu bên trong. Theo Reeves: “Chỉ có một nữ hoàng trong triều đại cuối thế kỷ XVIII biết cách làm điều này, và đó chính là Nữ hoàng Nefertiti”.

Tiến sĩ cũng cho rằng, vị trí hầm mộ mới phát hiện được bố trí phù hợp hợp với nữ hoàng hơn là cho các pharaoh. Ngoài ra, nơi chứa hài cốt của pharaoh có kích cỡ chỉ giống như một sảnh chờ, hoàn toàn không giống kích cỡ của lăng mộ các Pharaoh thường thấy. Thêm vào đó còn có rất nhiều đồ nội thất được đặt trong bốn gian phòng nhỏ.

Reeves tin rằng, do Tutankhamun chết sớm, nên lăng mộ của ông chưa được xây dựng. Bởi vậy người ta quyết định khai quật mộ của Nefertiti, 10 năm sau khi bà qua đời, và để xác ướp của Tutankhamun ở đó.

Vào ngày 28/9 tới đây, Reeves sẽ tới Ai Cập, trình bày giả thuyết của mình và cùng Bộ trưởng Cổ Vật Mamduh al-Damati cùng các nhà Ai Cập học xuất chúng nhất trong Bộ tới thẩm định bên trong lăng mộ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang