Truy tố Giám đốc công ty hóa chất trong vụ nổ làm 3 người tử vong

author 07:11 06/11/2015

(VietQ.vn) - Ông Huỳnh Văn Hải, Giám đốc Công ty hóa chất Đặng Huỳnh bị truy tố tội danh “Vi phạm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở nơi đông người”.

Chiều ngày 5/11, Công an TP.HCM cho biết, hiện đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển sang Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố ông Huỳnh Văn Hải, Giám đốc Công ty hóa chất Đặng Huỳnh (phường Thới An, Q.12) về tội danh “Vi phạm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở nơi đông người”.

Công ty Đặng Huỳnh cũng chính là nơi đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng vào chiều ngày 17/10/2014, làm cho 3 nạn nhân tử vong.

Căn cứ vào bản kết luận này, vào thời điểm nói trên, Hải đã bố trí 3 công nhân Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh pha trộn hóa chất tại cơ sở của Công ty này ở đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, Q.12.

                                                  Khói mịt mù xảy ra từ hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở phường Thới An - ảnh: H.T

Khi các công nhân đang dùng bếp gas mini để đóng gói hóa chất đã pha trộn thì bất ngờ lúc 15h30 xảy ra vụ nổ rất lớn. Hậu quả của vụ nổ này đã làm cho 3 người tử vong, 2 người không thể nhận dạng được, 5 người bị thương, 86 căn nhà bị hư hỏng từ nhẹ đến nặng ở các khu vực xung quanh hiện trường vụ nổ.

Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường tại khu vực xảy ra vụ nổ, cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều mảnh còn sót lại của bếp gas mini đã nổ, hàng loạt các chai lọ, bao khác nhau đựng hóa chất còn vương vãi ở hiện trường.

Tại cơ quan Công an, chủ Công ty Đặng Huỳnh đã khai nhận, do không có giấy phép sản xuất phân bón, nên Hải đã phải thuê mặt bằng bên cạnh để làm nhà xưởng, làm nơi pha trộn, sản xuất phân bón. Để thực hiện việc này, Hải đã mua hóa chất tại Công ty Viva ở Q.12, một cửa hàng hóa chất ở chợ Kim Biên, nhưng xét không đủ cơ sở để truy trách nhiệm của nơi bán, nên đã không tiến hành xử lý.

Tổng thiệt hại của vụ nổ kinh hoàng này vào khoảng 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các nạn nhân của vụ nổ này còn yêu cầu Hải phải bồi thường thiệt hại các chi phí điều trị. Vì 3 công nhân thiệt mạng có mối quan hệ bà con với Hải, Hải đã tự nguyện khắc phục, nên người thân của các công nhân đã không khiếu nại.

Để đảm bảo có cơ sở để bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, Hải đã tự nguyện giao nộp 12 triệu đồng, cùng với rất nhiều đất đai, nhà cửa đã bị kê biên.

Đối với các cơ quan quản lý tại địa phương, xét thấy đây không phải là nơi quản lý trực tiếp Công ty Đặng Huỳnh, nên không thể xử lý trách nhiệm về mặt hình sự. Bên cạnh đó, Trưởng Công an Q.12 cũng đã tiến hành kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm, hạ bậc thi đua đối với Trưởng Công an phường Thới An, Cảnh sát khu vực, Cảnh sát kinh tế phụ trách địa bàn, phụ trách môi trường.

Bản kết luận cũng đã đề nghị Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Cán bộ phụ trách kinh tế của phường cũng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm sau vụ nổ này.

                                                                                                                                                                                              Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang