Truy tố hình sự sản xuất mũ bảo hiểm rởm: Ai phạt?

author 06:35 20/07/2014

(VietQ.vn) - Câu hỏi đặt ra khi những vụ phát hiện cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm rởm đều chưa bị xử lý hình sự vì lý do: Không đủ yếu tố cấu thành!?

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia có văn bản đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chỉ đạo các bộ, ngành thành viên ở các địa phương tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH).

Theo đó, các địa phương xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm về sản xuất kinh doanh MBH xe máy (lập biên bản tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm). Truy tố hình sự các vụ việc có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm) đối với các vi phạm về đăng ký kinh doanh, chế độ hóa đơn, chứng từ, chất lượng hàng hòa, nhãn hàng hóa; hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thế nào mới đủ yếu tố cấu thành tội hình sự?

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa qua cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường kiểm tra xử lý tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ các loại mũ có kiểu dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; các loại mũ làm giả, làm nhái mẫu mà của các sản phẩm mũ bảo hiểm xe máy có uy tín, các loại mũ bảo hiểm xe máy không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Một cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm rởm bị phát hiện tại TP.HCM. Ảnh minh họa

Ông Tuấn nhấn mạnh muốn có thị trường MBH lành mạnh đạt chất lượng, việc xử  lý đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thì phải nghiêm minh theo quy định pháp luật, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải xử lý hình sự nếu đủ yếu tố thì phải xử lý hình sự. Tuy nhiên sau rất nhiều vụ việc phát hiện hành vi vi phạm sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm rởm, giả mạo MBH,  khi được chuyển tới cơ quan công an lại có kết luận không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Cụ thể, ông Tuấn dẫn ra hai trường hợp điển hình: Tháng 4 vừa qua, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm tại hẻm 86/20 ngõ Trại Cá (Hoàng Mai- Hà Nội), qua đó thu giữ gần 2.000 chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Toàn bộ phần gáo mũ hay còn gọi là “phôi” được nhập từ miền nam, sau đó để tiếp tục gia công hoàn thiện. Mỗi lần nhập số lượng 15.000 - 20.000 phôi mũ các loại, với giá từ vài ngàn tới 30.000 đồng/chiếc.

Trước đó, vào tháng 6/2013 đoàn kiểm tra liên ngành đã bất ngờ ập vào kiểm tra Cty TNHH Duyên Lành (Q.Bình Tân, TPHCM) và phát hiện hành vi làm giả mũ bảo hiểm (MBH), sản xuất MBH với linh kiện kém chất lượng của Cty này. Hiện vật tại hiện trường thu được lên tới hàng ngàn chiếc MBH rởm.

“Mức độ xử lý như thế nào thì phải căn cứ vào quy mô tính chất vụ việc nhưng trong vụ việc cụ thể cũng khó xác định được như thế nào mới đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự. Ngay cả khi tiến hành bắt giữ chúng tôi đã có kết luận khẳng định hành vi sản xuất MBH giả mạo dấu hợp quy song cơ quan công an vẫn nói không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Chúng tôi chỉ là cơ quan kiểm tra còn xử lý với mức độ như thế nào thì lại thuộc quyền hạn của cơ quan công an”, ông Trần Quốc Tuấn nói.

Đề nghị chưa có hồi âm

Trong một lần trả lời báo chí  về tác hại hành vi sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm rởm, ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cũng tỏ ra bức xúc: “Việc sản xuất, lắp ráp, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng diễn ra trong thời gian dài, ngay giữa khu dân cư cho thấy vụ việc có tính nghiêm trọng. Các đối tượng không chỉ vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm mà đây là hành vi thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gián tiếp gây nguy hại cho những người tiêu dùng vô tình mua phải sản phẩm kém chất lượng”.

Sản xuất mũ bảo hiểm rởm chính là hành vi thách thức pháp luật. Ảnh minh họa

Về phía cơ quan nêu đề xuất, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, khẳng định việc  tăng cường mức xử phạt nghiêm đối với hành vi sản xuất nhập khẩu MBH rởm, không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn là hết sức cần thiết.

Theo ông Thái, hơn lúc nào hết, các ngành phải vào cuộc quyết liệt để có thị trường MBH lành mạnh, người dân không phải là nạn nhân khi mua những  MBH rởm.

“Trong cuộc họp giao ban liên ngành gần đây, đại diện Bộ công An cũng bày tỏ quyết tâm  xử lý hình sự một vài vụ điển hình về  sản xuất kinh doanh MBH không đúng tiêu chuẩn, nhằm mang tính răn đe.  Tuy nhiên khó khăn lại ở chỗ chưa có quy định pháp luật cụ thể để xác định trường hợp nào phải truy tố trách nhiệm hình sự”, ông Thái cho biết.

Có lẽ vì lý do trên mà văn bản gửi đi của Ủy Ban ATGT Quốc gia tới giờ này vẫn chưa thấy cơ quan chức năng liên quan hồi âm!?

 

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang