Truy tố nguyên Phó Chánh án tỉnh Ninh Bình

author 17:55 07/12/2015

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Thành Đoàn, nguyên Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình về tội “Ra bản án trái pháp luật”.

Theo điều tra của cơ quan tố tụng, ngày 23/9/2013, TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, xét xử vụ án “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” xảy ra tại phường Tân Thanh, TP Ninh Bình. Hội đồng xét xử do Thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn làm chủ tọa. Trong số 19 đối tượng bị TAND tỉnh Ninh Bình đưa ra xét xử có bị cáo Bùi Hồng Luân đã có tiền án. 

Ông  Nguyễn Thành Đoàn trước khi bị khởi tố (Ảnh: Lao động)

Hồ sơ thể hiện, trước đó bị cáo Luân đã bị TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xử phạt 12 tháng tù treo về tội “Buôn bán hàng cấm”, thời gian thử thách 24 tháng. Tại thời điểm TAND tỉnh Ninh Bình đưa ra xét xử, bị cáo Luân chưa được xóa án tích. Như vậy, bị cáo Luân phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đồng thời lại phạm tội trong thời gian thử thách của bản án trước. Về nguyên tắc sẽ phải tổng hợp hình phạt, buộc Luân chấp hành hình phạt tù của cả bản án trước lẫn bản án mới. 

Tuy nhiên, thẩm phám Nguyễn Thành Đoàn lại nhận định, trong bản án số 21/2013/HSST xử ngày 23/9/2013 bị cáo Luân phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, từ đó tuyên phạt mức án nhẹ có lợi cho bị cáo (27 tháng cải tạo không giam giữ). Việc làm này của Nguyễn Thanh Đoàn đã vi phạm khoản 1, Điều 31; khoản 5, Điều 60; khoản 2, Điều 51 - Bộ luật Hình sự. 

Bị cáo khác trong vụ án là Phùng Mạnh Chung đã có một tiền án về tội “Đánh bạc”, chưa được xóa án tích, nhưng thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn không áp dụng tình tiết tăng nặng tái phạm mà nhận định, trong bản án phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng để chỉ xử phạt hành chính Phùng Mạnh Chung 15 triệu đồng. 

Quá trình lấy lời khai của bị can Đoàn, nguyên Phó Chánh án đổ lỗi là do sơ suất, bất cẩn. Tuy nhiên, CQĐT đã thu thập được chứng cứ là dự thảo bản án ban đầu lưu trong máy tính có ghi đầy đủ tiền án, tiền sự của 2 bị cáo Luân và Chung, nhưng Đoàn đã sửa chữa thông tin tiền án, tiền sự để giảm nhẹ tội cho các bị cáo. Ngoài nguyên Phó Chánh án tỉnh Ninh Bình, cơ quan tố tụng cũng đã có kiến nghị xử lý đối với một số cá nhân khác liên quan trong vụ án này.

Theo VOV


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang