Truy xuất nguồn gốc 17 lô rau củ Trung Quốc mất an toàn

author 07:52 28/05/2014

(VietQ.vn) – Các loại rau củ như: Chanh, táo, hồng, cam, quýt, nho, cà rốt, củ cải của nhiều công ty Trung Quốc vừa được Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản yêu cầu điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc vì còn tồn dư chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam.

Phát hiện 17 lô hàng rau củ của Trung Quốc chứa tồn dư bảo vệ thực vật vượt mức cho phép

Phát hiện 17 lô hàng rau củ của Trung Quốc chứa tồn dư bảo vệ thực vật vượt mức cho phép

Thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản – NAFIQAD ( Bộ NN&PTNT), đơn vị này vừa có công văn gửi Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (AQSIQ) trực thuộc Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc yêu cầu điều tra về 17 lô hàng rau, củ, quả XK có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam.

Theo đó, trong thời gian qua, NAFIQAD nhận được thông báo của các cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu cho biết có 17 trường hợp lô hàng thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam.

Cụ thể, các mặt hàng quả bao, gồm: 6 tấn chanh của Công ty Shenzhen Asia Global logistics; 10 tấn nho của Công ty Shanghai by fresh international; 15 tấn hồng của Công ty Yunncan Tongtai Import and Export Trading; 10 tấn nho của Công ty Tonghai Songwei Huge Wave Imports and Exports; 40 tấn táo của Công ty Tonghai Songwei Huge Wave Imports and Exports;  149 tấn quýt của nhiều Công ty như Pingxiang Yunshan Trade, Guangxi Fangchengang City Yida Trading, Guangxi Pingxiang Baolai Import & Export Trade, Guangxi Qiaosheng Import and Export… 9 tấn cam của Công ty Pingxiang Tianhui Trade. 
Mặt hàng rau củ bao gồm: 54 tấn cà rốt của 2 cCng ty Guangxi Pingxiang Hexing Trading và Guangxi Pingxiang Baolai Import & Export Trade; 10 tấn củ cải trắng của Công ty Hekou Shunjing Trade.

Các chất bảo vệ thực vật với dư lượng vượt mức cho phép có trong các loại rau, củ, quả trên bao gồm Carbendazim, Difenoconazol, Difenoconazol, Thiophanate Methyl, Dimethoate Methyl, Propargite, Carbendazim.  

Đại diện NAFIQAD cho biết, để tránh tái diễn tình trạng nêu trên, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam, NAFIQAD đề nghị AQSIQ thông báo cho các Cơ quan chức năng phía Trung Quốc điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc lô hàng bị Việt Nam cảnh báo và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp và sớm thông báo kết quả thực hiện tới NAFIQAD.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, tại chợ đầu mối Long Biên  hàng ngày có rất nhiều xe chở các loại rau củ chở từ biên giới về tiêu thụ. Thực phẩm các loại từ gia vị như chanh, hành, tỏi đến rau quả như đào, hồng, cam, quýt, nho, rau cải, cà rốt, củ cải trắng … được các tiểu thương đua nhau chọn lựa, khuân vác về nơi tập kết bán lẻ.

Anh Vũ Văn Kiên (cán bộ chợ Long Biên) cho biết, nguồn hàng ở đây đến từ nhiều nơi, hoa quả từ các vùng miền của Việt Nam cũng rất sẵn. Tuy nhiên, hàng đánh từ Trung Quốc về vẫn chiếm tỉ lệ lớn.

Tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, các loại hoa quả, rau củ Trung Quốc vẫn được tiêu thụ mạnh vì giá cả cạnh tranh và đa dạng về sản phẩm và có hình thức bắt mắt hơn rau củ sản xuất trong nước.

Phân biệt rau củ Trung Quốc:
- Bông cải (xúp lơ) VN thường còn nguyên lá, phần bông chia không đều (chỗ thưa chỗ dày); còn hàng TQ thì bị cắt hết phần cuống và lá, màu trắng phau, bông cuốn rất chặt.
- Bí đỏ TQ có hình bầu dục, điểm những sọc trắng dọc theo thân trái, khác hẳn bí đỏ hình tròn, dẹt của VN.
- Khoai tây TQ dài, dẹp, màu nhạt, da bóng, khác với khoai tây VN tròn, da ửng hồng.
- Cải bắp TQ tròn, cải thảo TQ rất tròn, mượt và không bị nhàu, xước, đầu búp uốn vào không bị quăn, lá cuốn chặt, cầm nặng tay.
- Cà chua căng mọng, chín đều...
- Các loại rau cải làn, cải thìa, hành, thìa là, rau thơm... chủ yếu đều được bó bằng nhiều sợi rơm chập lại với nhau và xoắn.
- Cải thìa, thân màu trắng đục, cọng to, lá xanh thẫm, lá ngắn hơn rau của ta.
- Củ cải, su su, cà rốt thường to hơn của ta, các rãnh củ rất nông và da trơn, không có phần thân, lá, sờ vào rất mát. Củ cải trắng thường to, trắng muốt, chắc nịch. Cà rốt củ đỏ tươi, to đều, da láng bóng; khác với cà rốt VN củ nhỏ, màu nhạt hơn, kích thước không đều nhau và còn nguyên phần cuống lá.
- Su hào TQ thường to, tròn, dẹp như bánh xe, vỏ xanh thẫm, sờ mát tay.
- Tỏi TQ có củ và tép thường lớn, màu trắng, dễ lột vỏ hơn; tỏi VN có củ nhỏ, màu nâu tía. Hành tím TQ củ to, không có tép nhỏ bao quanh, màu đỏ nhạt. Gừng TQ cũng rất lớn, màu vàng óng, khác với gừng VN củ nhỏ, da sần sùi...

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang