Truyền hóa chất càng 'thúc' tế bào ung thư vú mạnh gấp bội

author 11:59 11/07/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra rằng, việc truyền hóa chất trước khi phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư vú càng khiến khối u phát triển mạnh hơn.

Các nhà khoa học ở Mỹ đã tiến hành nghiên cứu tác động của thuốc trên bệnh nhân ung thư vú và phát hiện ra rằng, việc truyền hóa chất làm tăng cơ hội cho các tế bào ung thư di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, nơi chúng hầu như ở trạng thái làm chết người.

Ở Anh, có khoảng 55.000 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú mỗi năm và 11.000 người sẽ chết vì bệnh tật. Phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay là điều trị hóa chất ( hóa trị liệu) trước khi phẫu thuật cắt bỏ khối u đó. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới này, mặc dù việc truyền hóa chất sẽ làm khối u teo lại trong ngắn hạn, nhưng nó có thể kích hoạt sự lan truyền của các tế bào ung thư khắp cơ thể.

Người ta cho rằng hóa chất độc hại sẽ chuyển sang cơ chế sửa chữa trong cơ thể cho phép các khối u phát triển trở lại. Nó cũng làm tăng số lượng 'cửa mở' trên các mạch máu làm các tế bào ung thư lan truyền khắp cơ thể.

Truyền hóa chất càng làm tế bào ung thư phát triển mạnh. Ảnh minh họa

Truyền hóa chất càng làm tế bào ung thư phát triển mạnh. Ảnh minh họa 

Tiến sĩ George Karagiannis thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva, New York nhận thấy số cửa mở đã được tăng lên ở 20 bệnh nhân đang dùng hai loại thuốc hóa trị liệu phổ biến. Qua các thí nghiệm trên chuột, ông cũng phát hiện ra rằng, hóa trị ung thư vú làm tăng số tế bào ung thư lưu thông trên cơ thể và trong phổi.

Tiến sĩ Karagiannis cho biết, các bệnh nhân ung thư vú có thể được theo dõi trong quá trình trị liệu để kiểm tra xem tế bào ung thư có bắt đầu phát tán hay không.

Tiến sĩ Karagiannis giải thích thêm: "Nếu quan sát thấy điểm đánh dấu tăng lên, chúng tôi khuyên bạn nên ngưng hóa trị liệu và phải phẫu thuật đầu tiên, tiếp theo mới  là hóa trị liệu hậu phẫu. Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm rộng rãi hơn để tìm cách giải quyết vấn đề. Trong nghiên cứu này, chúng tôi mới chỉ điều tra việc phổ biến tế bào ung thư do hóa trị liệu trong ung thư vú. Chúng tôi hiện đang nghiên cứu các loại ung thư khác để xem có những tác động tương tự không." 

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine của Mỹ.

Dễ gặp họa khi dùng nước súc miệng 'tùy tiện'(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu dùng nước súc miệng không đúng cách sẽ còn nguy hiểm hơn không dùng.

Nói tới bệnh ung thư vú, đây là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC) vào năm 1998 thì ung thư vú đứng đầu, chiếm 21% trong tổng số các loại ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Cũng theo IARC, xuất độ chuẩn hóa theo tuổi của ung thư vú ở phụ nữ là 92,04 (trên 100 000 dân) ở châu Âu và 67,48 (trên 100 000 dân) trên toàn thế giới vào năm 1998, đều là cao nhất trong các loại ung thư ở nữ giới.5

Ung thư vú đang trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, năm 1998, ở nữ giới, ung thư vú là loại ung thư có tần suất cao nhất ở Hà Nội với xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 20,3 (trên 100 000 dân) và cao thứ hai ở Thành phố Hồ Chí Minh với xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 16 (trên 100 000 dân) sau ung thư cổ tử cung mà xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 28,6 (trên 100 000 dân).

Đây là một bệnh hết sức phức tạp mà trong nhiều năm qua đã có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân, bệnh sinh và điều trị. Một điều quan trọng cần phải nhận thấy là việc phát hiện sớm ung thư vú qua sự tầm soát ở những phụ nữ bình thường đã làm thay đổi rõ ràng bệnh sử tự nhiên của bệnh cũng như cải thiện đáng kể tiên lượng bệnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang