Cục Xuất bản 'sờ gáy' hàng loạt sách truyện ngôn tình, đồng tính nam

author 16:20 20/05/2015

(VietQ.vn) - Trước những phản ứng tiêu cực về các ấn phẩm rác của dòng sách ngôn tình với nội dung “thô tục và phản cảm”, Cục Xuất bản đã yêu cầu các NXB tạm dừng đăng ký xuất bản sách ngôn tình, đam mỹ…

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân Trí, giữa tháng 4/2015, Cục Xuất bản ra công văn số 2116/CXBIPH-QLXB gửi đến tất cả các nhà xuất bản (NXB) yêu cầu từ nay "không đăng ký xuất bản các đề tài truyện ngôn tình, đam mỹ", thay vào đó là "lựa chọn mua bản quyền, dịch và xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam".

Cục Xuất bản đồng thời yêu cầu các NXB phải chủ động kiểm tra toàn bộ các xuất bản phẩm thuộc loại ngôn tình, đam mỹ đã xuất bản và phát hành, rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản. Nếu có những vấn đề cần điều chỉnh, NXB phải có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời. Đồng thời, các NXB phải thông báo những điều trên đến các biên tập viên cũng như các đối tác liên kết xuất bản, công ty sách.

Trong văn bản nêu rõ lý do yêu cầu không xuất bản sách ngôn tình, đam mỹ vì dòng sách này có “nội dung sáo mòn, vô bổ, thậm chí thô tục, phản cảm, cần bị thu hồi”.

Cục Xuất bản tạm ngừng cho đăng ký sách ngôn tình, đam mỹ

Thời gian qua dư luận phản ứng dữ dội trước những ấn phẩm rác thuộc dòng truyện ngôn tình

Theo thông tin trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành cho hay: “Đây mới là quyết định tạm thời. Chúng ta không đóng cửa với bất cứ một thể loại sách nào, nhưng chúng ta phải có điều tiết của Nhà nước về hoạt động văn hóa, tư tưởng này, làm sao để có lợi cho nhân dân. Sắp tới Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ xem xét, cấp phép nếu NXB nào có đủ năng lực thẩm định để có bộ sàng lọc tốt, chứ cứ để cho NXB nào cũng làm thể loại sách này thì không ổn”.

Ngoài công văn gửi đến các NXB yêu cầu không đăng ký xuất bản dòng sách ngôn tình, từ tháng 4 đến tháng 5, Cục Xuất bản liên tiếp gửi công văn nhắc nhở, xử phạt sách ngôn tình, yêu cầu chấn chỉnh việc phát hành dòng sách có nội dung sáo mòn, phản cảm.

Trong công văn ngày 21/4 gửi NXB Thời Đại Cục yêu cầu giải trình, đồng thời đình chỉ phát hành, thu hồi sửa chữa nội dung cuốn Nở rộ của tác giả Sói Xám Mọc Cánh vì có nhiều chi tiết gợi dục, trái thuần phong mỹ tục.

Cục Xuất bản tạm ngừng cho đăng ký sách ngôn tình, đồng tính nam

Một số cuốn sách ngôn tình có nội dung phản cảm bị Cục Xuất bản xử lý trong thời gian qua

Có thể nói với việc ra hàng loạt công văn xử phạt, nhắc nhở và yêu cầu ngừng đăng ký xuất bản dòng sách ngôn tình, đam mỹ là động thái quyết liệt của Cục Xuất bản nhằm thắt chặt hơn việc quản lý xuất bản, hạn chế tối đa những cuốn sách không có lợi cho độc giả.

Cung Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang