Truyền thông phải làm giới trẻ nhiệt huyết với khoa học

author 16:09 22/04/2014

(VietQ.vn) - Công tác truyền thông sẽ có vai trò như thế nào để Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có sức lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội? PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Ông Phạm Văn Linh – Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương xung quanh vấn đề này.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ông Phạm Văn Linh – Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương.

Ông đánh giá như thế nào về cơ hội tuyên truyền quảng bá của ngành KH&CN khi có hẳn một dịp để tôn vinh các nhà khoa học và hoạt động KH&CN thông qua Ngày KH&CN Việt Nam?

Theo tôi, Ngày KH&CN Việt Nam là thời cơ lớn để tập trung truyên truyền, tạo sự quan tâm, nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của KH&CN đối với sự phát triển của đất nước.

Qua ngày KH&CN, ngoài việc tôn vinh giới khoa học, tuyên truyền về các tấm gương điển hình về KH&CN, chúng ta còn nhấn mạnh tới những việc đã làm được, những việc còn tồn tại để đưa ra định hướng tháo gỡ, giải quyết. Trong những năm qua, chúng ta đã có sự quan tâm, đầu tư bằng các chủ trương, đường lối chính sách cho KH&CN. Tuy nhiên đến nay, KH&CN vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế hiện nay của đất nước. Do vậy, Ngày KH&CN là ngày để tôn vinh đồng thời là sự nhìn nhận, đánh giá của xã hội về KH&CN nhằm đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Với góc nhìn của người làm công tác tuyên giáo, theo ông, để hoạt động truyền thông về KH&CN hiệu quả hơn nữa cần phải có những định hướng như thế nào?

Mỗi năm, mỗi giai đoạn đều có các nhiệm vụ chính trị trọng tâm ưu tiên. Công tác truyền thông phải luôn đặt ra câu hỏi là làm sao để cộng đồng và toàn xã hội quan tâm nhiều hơn đến KH&CN. Nếu tuyên truyền chỉ dừng lại ở phong trào thì mức độ phổ biến chưa cao. Do vậy, phải chuyển hóa nó đi vào từng nhiệm vụ chính trị cụ thể.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân thăm các gian hàng tại triển lãm truyền thông khoa học.

Thưa ông, để ngày KH&CN thực sự thu hút sự quan tâm của giới trẻ, chúng ta cần tích hợp những giải pháp truyền thông như thế nào?

Để thu hút giới trẻ tham gia vào sự kiện này, tôi cho rằng trong các giải pháp về truyền thông, nội dung truyên truyền phải bám sát vào đặc điểm tâm lý, ngành nghề, lứa tuổi của từng đối tượng tiếp nhận. Hướng quan tâm đến giới trẻ là đi đúng mục tiêu, bởi đây chính là lực lượng tiến phong đối với các hoạt động KH&CN, là lực lượng được đào tạo cơ bản đông đảo nhất trong xã hội. Họ có sự thông minh, sáng tạo, năng động và chính họ là tương lai phát triển đất nước.

Thông qua ngày KH&CN, những tấm gương điển hình về hoạt động sáng tạo, những thành công của những nhà khoa học đi trước, những sự kiện khoa học, những thành quả chúng ta đã đạt được, cơ chế thu hút nhân tài,… chính là động lực để thu hút giới trẻ đến với khoa học với hoài bão, nhiệt huyết và quyết tâm đưa đất nước ngày càng phát triển mang tính bền vững.

Trong Luật KH&CN sửa đổi đã thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ trẻ. Cụ thể, tại Điều 23, khoản 4 chỉ rõ, thế hệ trẻ tài năng nếu có các hoạt động KH&CN sáng tạo đáp ứng yêu cầu, hoàn toàn có thể được cấp học bổng đào tạo trong và ngoài nước, được thành lập các nhóm nghiên cứu xuất sắc theo lĩnh vực chuyên ngành, có thể được giao các nhiệm vụ KH&CN phù hợp với hướng đề xuất và có thể được cấp, hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề.

Xin cảm ơn ông!

Duy Anh (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang