Truyền thông KH&CN với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng

author 11:02 03/10/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay (3/10), tại Lâm Đồng, Sở KH&CN Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN tổ chức Hội thảo với chủ đề “Truyền thông KH&CN với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng”.

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá một cách đầy đủ hiện trạng các hoạt động truyền thông KH&CN tại địa phương, đồng thời tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động truyền thông KH&CN trong thời gian tới, góp phần đưa KH&CN thực sự là động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo Truyền thông KH&CN với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng

Trong thời gian qua, hoạt động thông tin – truyền thông KH&CN của tỉnh Lâm Đồng có những đóng góp tích cực trong việc chuyển tải, phổ biến kiến thức KH&CN, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, xây dựng nguồn lực thông tin về KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại Lâm Đồng, các cơ quan báo chí cũng đã và đang tiến hành những hoạt động thông tin KH&CN với các hình thức thông tin khá đa dạng và linh hoạt. Hệ thống thông tin KH&CN phục vụ có hiệu quả nhu cầu thông tin cho các nhà quản lý, người dân, doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa nghiên cứu, thực nghiệm và sản xuất, đời sống.

Ông Nguyễn Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng cho biết: trong thời gian qua, công tác truyền thông KH&CN có vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, song đến nay, công tác này vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn như tiềm lực thông tin KH&CN vẫn còn yếu, vấn đề liên kết để truyền tải thông tin giữa nghiên cứu khoa học và sản xuất đời sống, đầu tư cho hoạt động truyền thông KH&CN còn nhiều hạn chế. Vì vậy, tại Hội thảo này chúng tôi mong muốn nhận được các nhận xét, đánh giá tổng hợp ảnh hưởng của hoạt động truyền thông KH&CN cũng như các giải pháp để thúc đẩy hơn nữa hoạt động này trên địa bàn trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự  đã tập trung thảo luận các vấn đề xung quanh hoạt động truyền thông KH&CN của địa phương như: truyền thông KH&CN có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực trạng và những vấn đề cần phát triển truyền thông KH&CN tại tỉnh Lâm Đồng, giải pháp về cơ chế phối hợp, liên kết đầu mối, cung cấp thông tin KH&CN tại địa phương; vai trò của các nhà khoa học trong việc thúc đẩy hoạt động truyền thông KH&CN; xây dựng các chương trình truyền thông đa phương tiện trong truyền thông KH&CN; xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên trong hoạt động truyền thông KH&CN tại tỉnh Lâm Đồng.

Vì vậy, các ý kiến đưa ra thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền các thành tựu nghiên cứu KH&CN trên các loại hình báo chí, đồng thời quan tâm đến công tác phản biện xã hội về KH&CN, tăng cường vai trò của cá Viện, trường, các cơ quan nghiên cứu trên địa bàn tỉnh đối với công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của  mọi tầng lớp xã hội đối với vai trò của KH&CN trong đời sống – xã hội, kết hợp chặt chẽ giữa các nhà khoa học có tinh thần báo chí và các nhà báo có tinh thần khoa học để chuẩn hóa các thông tin KH&CN đến công chúng.

Tin, ảnh: Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang