Truyền thông thế giới nói gì về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình?

author 20:22 06/11/2015

(VietQ.vn) - Nhiều trang tin lớn của Trung Quốc và thế giới đã đăng tải tin tức, hình ảnh, bình luận chi tiết về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trên trang mạng Nhân Dân, hình ảnh Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với các lãnh đạo cấp cao Việt Nam được đặt trang trọng trên trang chủ, bên cạnh những bài viết chi tiết về cuộc hội đàm của ông Tập Cận Bình với từng vị lãnh đạo Việt Nam. Các từ khóa như "Việt Nam", "quan hệ Việt Trung", "hợp tác thương mại", được tìm kiếm nhiều nhất trên trang báo mạng này trong những ngày qua.

Theo CCTV (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc), trong những năm gần đây thường những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cao cấp hai bên Việt Nam - Trung Quốc, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, giao lưu nhân dân song phương lên một tầm cao mới. Đài truyền hình của Trung Quốc dẫn lời chuyên gia viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc Su Ge bày tỏ hy vọng qua chuyến thăm lần này của ông Tập, hai nước sẽ đi đến thống nhất trong việc quản lý và kiểm soát bất đồng trên Biển Đông.

tập cận bình 

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Báo Tân Hoa Xã có nhiều bài viết chi tiết về các hoạt động của ông Tập trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao lần này. Ngoài ra, toàn văn bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Việt Nam có chủ đề là “Chung tay xây dựng quan hệ Việt - Trung vì tương lai ngày mai” đã được trích dẫn trên trang chủ của trang này.

Nội dung chủ yếu của bài phát biểu như sau: "Chúng tôi hy vọng các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao 2 bên sẽ vạch ra hướng phát triển mới cho quan hệ Việt - Trung, đưa mối quan hệ 2 quốc gia tiến xa hơn nữa. Chúng tôi tin tưởng rằng chỉ cần 2 nước góp tay xây dựng, tăng cường hợp tác sẽ mở ra một tương lai mới tốt đẹp hơn, hiện thực hóa mối quan hệ Việt - Trung cùng phát triển phồn vinh hơn nữa”.

Ngoài giới truyền thông Trung Quốc, các hãng thông tấn lớn của phương Tây như AP, Bloomberg,... cũng đưa tin về chuyến thăm này. Bloomberg đề cập, cũng giống như những người tiền nhiệm là các ông Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc tiếp xúc với đại biểu thanh niên Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm.

"Các lãnh đạo Trung Quốc từ lâu hiểu rằng, đảm bảo sự ổn định lâu dài trong quan hệ song phương là nhân tố quan trọng nhưng cũng là thách thức để giành được trái tim và khối óc của thanh niên Việt Nam", Bloomberg dẫn lời Shen Shishun, nhà nghiên cứu cao cấp tại viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc.

Hãng tin Pháp cho biết, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc trong vòng 10 năm qua. Hãng này dẫn lời một số nhà quan sát Việt Nam bình luận, động thái này là một nỗ lực để cải thiện quan hệ hai nước. Trong khi đó, giới quan chức Trung Quốc từng nhấn mạnh với báo giới ở Bắc Kinh tuần trước rằng, vấn đề tranh chấp lãnh thổ cũng như hợp tác thương mại, giáo dục, cơ sở hạ tầng,... sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình.

Thu Thủy 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang