TS. Vũ Tiến Lộc: Doanh nhân là động lực xây dựng nền kinh tế

author 08:18 12/10/2019

(VietQ.vn) - Doanh nhân đã đưa Việt Nam tiên phong xóa nghèo, đồng thời cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập, đưa đất nước trở nên hùng cường, doanh nhân là động lực chủ đạo xây dựng nền kinh tế.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện cả nước có hơn 700.000 DN, có 5 triệu hộ kinh doanh, về bản chất là tương đương 5 triệu doanh nhân. Doanh nhân đã đưa Việt Nam tiên phong xóa nghèo. Đội ngũ doanh nhân đang đồng hành cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập, đưa đất nước trở nên hùng cường, doanh nhân là động lực chủ đạo xây dựng nền kinh tế.

Về trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân thời hiện đại, hiện chúng ta cần thêm đội ngũ doanh nhân kinh doanh một cách có trách nhiệm, nhân văn và sáng tạo.

 TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Cũng theo Chủ tịch VCCI, trong quá trình phát triển, đô thị hóa chính là động lực quan trọng trong tăng trưởng. Trong quá trình này, chính các DN bất động sản đóng vai trò rất quan trọng. Nếu bất động sản phát triển đúng hướng sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để phát triển lành mạnh thì cần có vai trò định hướng quan trọng của nhóm doanh nghiệp ngành bất động sản.

Khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) nhìn nhận: Trong 5 năm trở lại đây, hình ảnh doanh nhân đã có những thay đổi rất ý nghĩa. Rất nhiều doanh nghiệp Việt sau thời gian tích lũy cơ bản đã bắt nhịp với thế giới, đi vào nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới. Đã có những doanh nghiệp lập các viện nghiên cứu về AI, Big Data… Đó là những chuyển biến đáng kể.

"BrandFinance đánh giá cao thương hiệu Việt, doanh nhân Việt. Giá trị doanh nghiệp Việt cũng đã tăng lên, đó là cái giá mà thị trường và công chúng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm, cho doanh nghiệp. Giá trị này được đánh giá dựa vào 2 tiêu chí quan trọng: Sáng tạo và mức độ bao phủ thị trường. Chưa kể hàng chục doanh nghiệp xã hội có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đô. Bên cạnh những điều còn lăn tăn nghi hoặc thì doanh nghiệp Việt, kể cả khu vực doanh nghiệp tư nhân thực sự có ý nghĩa truyền cảm hứng", Viện trưởng BCSI nhấn mạnh.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho rằng, doanh nhân cũng là một nghề, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của đất nước. Còn phạm trù doanh nhân đồng hành cùng sự phát triển của đất nước lại là một câu chuyện lớn.

Ông Hiệp phân tích, nhiều người nghĩ đồng hành đóng góp cho đất nước những điều thật lớn lao và phải có tiềm lực. Nhưng đồng hành cùng đất nước có thể chỉ bắt đầu bằng những thứ thật giản đơn. Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, một doanh nhân cần nhìn thấy 3 lợi ích, trước hết là lợi ích cho xã hội đất nước; lợi ích cho những người đồng hành là nhân viên. Cuối cùng mới đến lợi ích cho bản thân.

Tọa đàm trực tuyến 'Doanh nhân Việt Nam và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0'(VietQ.vn) - Sáng ngày 13/10, tại Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp sẽ tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Doanh nhân Việt Nam và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang