TS.Phạm Sỹ Liêm: 'Xây khu Ga Hà Nội cao 40-70 tầng, Thành phố không có lợi gì'

authorDương Phương Ngọc 06:27 21/09/2017

(VietQ.vn) - Trước việc TP Hà Nội đề xuất “nới trần” Quy hoạch chung để xây nhà cao từ 40 -70 tầng khu vực Ga Hà Nội, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng: Không có lợi gì cho Thành phố.

TP Hà Nội vừa gửi văn bản số 4417/UBND-ĐT xin ý kiến các bộ ngành liên quan đối với Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội và phụ cận. Điểm nhấn công trình cao 200 m (khoảng 70 tầng) dự kiến được xây dựng trong khu vực này đang bị nhiều chuyên gia về xây dựng phản đối kịch liệt.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho biết: Khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện nay, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng sẽ càng làm tắc nghẽn hơn.

Bởi lẽ, đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội có tổng diện tích 98,1ha, tức là xấp xỉ 1 cây số vuông (1 cây số vuông là 100 ha - pv). Mật độ của khu vực này sẽ là: 1 cây số vuông/4,4 vạn dân.

'Soi' chỉ số giá bất động sản của Hà Nội và TP.HCM tháng 8/2017(VietQ.vn) - Theo chỉ số giá bất động sản tháng 8/2017, Savills vừa công bố, TP. Hồ Chí Minh có nguồn cung phân khúc trung và cao cấp ổn định giúp cho chỉ số giá nhà ở tăng mạnh so với năm 2016.

TS.Liêm nhấn mạnh: Đây là con số kỷ lục gần như nhất thế giới. “Ở thế giới, ở những nơi tập trung đông dân nhất, mật độ xây dựng cũng chỉ khoảng như vậy, rơi vào khoảng 4,5 vạn dân/1 cây số vuông” – TS.Liêm nói.

“Tôi không hiểu một đơn vị tư vấn quy hoạch nước ngoài am hiểu như vậy mà tại sao lại đẩy khu vực này lên mức mật độ kỷ lục thế giới như thế. Thông thường khi quy hoạch, các khu trong đô thị chỉ 2 – 2,5 vạn dân/1 cây số vuông. Nhưng ở đây lại lên tới gần 4,5 vạn dân. Điều này không phù hợp và rất vô lý” – TS.Liêm bày tỏ sự quan ngại.

Với mật độ dân số đông như vậy nên theo ông Liêm, việc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nói rằng “giao thông sẽ thông thoát” là điều khó thực hiện. “Tôi dám chắc là giao thông chỉ có thể thông thoát trong phạm vi 1km2 gần đó thôi, vì chủ đầu tư sẽ xây dựng đường xá rộng rãi hoặc đường ngầm… nhưng khi đi ra khỏi 1km2 đó, đường xá xung quanh vẫn như cũ thì thử hỏi làm sao không ách tắc giao thông cho được!” – TS.Liêm không giấu sự lo lắng chia sẻ.

Theo TS.Liêm: Có rất nhiều điểm vô lý trong đồ án quy hoạch xây nhà cao 40-70 tầng khu vực ga Hà Nội.

Trước đó, trả lời báo chí về việc lo ngại mật độ dân số cao, gây áp lực cho khu vực nội đô, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định: Lo ngại như vậy chỉ là cảm tính và cho biết, đơn vị đã tính toán tổng dân số ở khu vực này một cách khoa học nhất. Phần lớn trong số này là dân tái định cư tại chỗ.

Cụ thể, tổng dân số của khu vực này được quy hoạch khoảng 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người, tức là chỉ có 4.000 dân mới vào.

Về vấn đề này, ông Liêm nhận xét: Cách trả lời này là ngụy biện. Bởi ai sẵn lòng bỏ tiền ra đầu tư chỉ để tái định cư dân tại chỗ như thế. Bởi “tái định cư thì chỉ đưa dân cũ vào ở, chứ bán bất động sản cho ai được. Chẳng nhà đầu tư kinh doanh nào dại dột bỏ một đống tiền ra để tái định cư cho hơn 40.000 người dân cả… Có thể đây chỉ là cách nói để dân khỏi hoang mang mà chấp nhận dự án. Theo kiểu “anh cứ yên tâm để tôi tái định cư anh tại chỗ, dân chẳng thiệt hại gì chỉ có lợi thôi”. Tôi nghĩ có thể dân sau đó sẽ bị di cư đi hoặc còn có “một sự thật” đằng sau khác nữa” – ông Liêm nói.

 TS. Phạm Sỹ Liêm: Xây nhà cao 40-70 tầng khu Ga Hà Nội, Thành phố chẳng được lợi gì!

Cũng theo ông Liêm: Dự án này chỉ vì lợi ích của một nhóm người. “Thành phố không có lợi ích gì. Vì dự án sẽ tạo nên một khu vực mật độ siêu cao và phải tái định cư một lượng dân lớn, chẳng ai dại gì đầu tư”. Do vậy, TP Hà Nội cần phải tỉnh táo trong việc này, không nên chỉ nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp bất động sản, mà quên mất lợi ích của nhân dân.

Thêm vào đó, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, khu thương mại, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không bởi thứ đang thiếu là công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân.

Trước đó, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội cũng bày tỏ không đồng tình trước đề xuất xây nhà 40-70 tầng ở khu vực ga Hà Nội vì sẽ gây ra sự đột biến về không gian của Hà Nội ở nội đô lịch sử, làm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông trong khu vực.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang