Từ 1/4: Thanh toán không dùng tiền mặt đối với thuế, lệ phí cho cơ quan Hải quan

author 06:50 14/03/2019

(VietQ.vn) - Từ ngày 01/4/2019, tất cả các đơn vị, tổ chức kinh tế có tài khoản tại ngân hàng thương mại thực hiện nộp NSNN bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc nộp bằng tiền mặt tại ngân hàng thương mại để chuyển nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành văn bản số 1209/TCHQ-TXNK hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện Thông tư số 136/2018/TT-BTC.

Theo đó, kể từ ngày 01/4/2019 các khoản nộp ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu và các khoản phát sinh của tất cả các đơn vị, tổ chức kinh tế có tài khoản tại ngân hàng thương mại sẽ được thu bằng hình thức chuyển khoản (thanh toán không dùng tiền mặt) hoặc các đơn vị phải nộp tiền mặt tại ngân hàng thương mại sau đó chuyển nộp vào tài khoản của cơ quan hải quan tại Kho bạc Nhà nước.

Ảnh minh họa. 

Theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đầu tư năm 2014 thì tổ chức kinh tế là tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm: doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức khác thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh.

Các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân không có tư cách pháp nhân (quy định tại điều 74 bộ Luật Dân sự), không thuộc đối tượng mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 32/2016/TT-NHNN ngày 26/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Do đó, nếu các đối tượng này có hoạt động xuất nhập khẩu và phát sinh các khoản nộp NSNN thì không chịu sự điều chỉnh của Thông tư số 136/2018/TT-BTC.

Các khoản nộp NSNN bao gồm tiền thuế các loại, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí và các khoản thu khác. Đối với các khoản phí, lệ phí hải quan: do số tiền phí, lệ phí của các tờ khai thấp, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc nộp tiền, cơ quan Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nộp tiền phí, lệ phí theo tháng. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu nộp theo từng tờ khai hải quan thì việc nộp tiền phí, lệ phí hải quan được thực hiện cùng thời điểm với việc nộp tiền thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tổ chức, phối hợp với các Chi nhánh ngân hàng thương mại phối hợp thu, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn để tổ chức các điểm giao dịch, điểm thu gần nơi làm thủ tục hải quan hỗ trợ các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hà Nội phát triển thanh toán điện tử, thu học phí không dùng tiền mặt(VietQ.vn) - Với mục tiêu phát triển thanh toán điện tử, Hà Nội sẽ sử dụng thẻ học đường để đóng học phí thay tiền mặt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của cả phụ huynh học sinh và nhà trường.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang