Từ 1.12.2014: Bắt buộc phải bảo dưỡng định kỳ xe cơ giới

author 12:42 01/12/2014

Theo Thông tư 53/2014/TT-BGTVT của Bộ GTGT, tất các cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1.12.2014 phải bảo dưỡng định kỳ. Áp dụng với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới tham gia giao thông. Đây là cơ sở để thực hiện bảo dưỡng sửa chữa duy trì tình trạng kỹ thuật xe tốt giữa hai kỳ kiểm định.

Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phải đúng tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật về an toàn và bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỉ lệ những vụ TNGT đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật chỉ chiếm từ 0,7-0,8 % tổng số vụ TNGT đường bộ. Ngoài ra các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cho thấy không có vụ nào có nguyên nhân liên quan đến đăng kiểm phương tiện. 

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng nhiều năm nay việc bảo dưỡng định kỳ phương tiện cơ giới bị bỏ ngỏ, trách nhiệm của chủ phương tiện là phải bảo dưỡng chứ không phải cứ ỷ lại vào đăng kiểm. 

Do vậy, Thông tư 53/2014/TT-BGTVT, quy định tất cả xe cơ giới phải duy trì các tính năng và tình trạng kỹ thuật thông qua biện pháp bảo dưỡng bắt buộc hoặc sửa chữa theo yêu cầu, trước khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa phải kiểm tra để đưa ra giải pháp phù hợp và phải được bảo dưỡng theo chu kỳ quy định.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí cho biết việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới là hai công việc có tính chất hoàn toàn khác nhau và không có chuyện vênh nhau. Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ, xe cơ giới khi tham gia giao thông phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Việc kiểm tra hiện nay đang được thực hiện thông qua công tác kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới công tác bảo dưỡng là công việc dự phòng được chủ xe, lái xe tiến hành sau một chu kỳ vận hành nhất định trong khai thác nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật tốt của xe cơ giới, thường được thực hiện theo nội dung và chu kỳ do nhà sản xuất quy định. Việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ xe cơ giới góp phần phát hiện và khắc phục kịp thời các dấu hiệu hư hỏng, thực hiện duy trì tình trạng tốt của xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông.

Đại tá Trần Sơn – Phòng CSGT đường sắt, đường bộ - cũng cho rằng ngoài việc đăng kiểm phương tiện theo quy định, việc bảo dưỡng xe là chuyện đương nhiên, không có quy định thì các chủ phương tiện cũng phải bảo dưỡng. Các nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu và tất cả các xe khi xuất xưởng đã có hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ với thời hạn không được nhỏ hơn 2 tháng hoặc 1.500km xe chạy tuỳ theo điều kiện nào đến trước, tính từ thời điểm xe xuất xưởng, nhưng phần lớn các chủ phương tiện đều không quan tâm. Không ít các trường hợp chủ phương tiện cũ nát trước khi đăng kiểm đã mượn phương tiện thay thể để qua mặt đăng kiểm, do vậy chứng nhận chất lượng là để bít các lỗ hổng mà từ trước đến nay chúng ta "quên" chưa làm.

Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang