Từ 1/3, thị trường chứng khoán vận hành kiểu mới

author 09:38 27/02/2013

(VietQ.vn) - Một kiểu thị trường giao dịch chứng khoán mới, dù chưa có tên và tạm gọi là thị trường thứ 4, được coi là đất sống của nhiều chứng khoán đã lưu ký, nhưng chưa, hoặc không niêm yết, chính thức xác lập một thị trường mới.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), hiện nay trên thị trường có khoảng hơn 80 loại cổ phiếu đã lưu ký nhưng chưa niêm yết hoặc bị hủy niêm yết ở tình trạng không có chỗ giao dịch cho các cổ đông. Điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư và chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần xác lập một thị trường riêng cho loại cổ phiếu này.

Từ nhu cầu đó, Chủ tịch UBCKNN đã ban hành Quyết định 56/2013/QĐ-UBCK về quy chế chuyển quyền sở hữu chứng khoán đã lưu ký, nhưng chưa, hoặc không niêm yết, chính thức xác lập một thị trường mới, tạm gọi là thị trường thứ 4 bên cạnh thị trường niêm yết HOSE, HNX và UPCoM, cho loại cổ phiếu này.

Thêm một loại hình giao dịch mới, kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam tươi sáng hơn. Ảnh minh họa

Quyết định 56/QĐ-UBCK quy định, khi có nhu cầu chuyển nhượng, nhà đầu tư đến làm thủ tục tại công ty chứng khóa (CTCK) nơi bên bán mở tài khoản lưu ký. Hồ sơ gồm có giấy đề nghị chuyển nhượng theo mẫu, bản sao CMND (cá nhân) hoặc Giấy CNĐKKD (tổ chức).

Sau khi nhận được hồ sơ, CTCK nộp cho Trung tâm Lưu ký (TTLK) và nhập thông tin vào hệ thống TTLK thông qua cổng giao tiếp điện tử. Thời gian xử lý hồ sơ là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ hợp lệ.

Trong trường hợp không chấp thuận, TTLK sẽ có thông báo, nếu chấp thuận sẽ gửi văn bản thông báo cho CTCK ghi rõ ngày hiệu lực chuyển quyền sở hữu. CTCK hai bên mua bán thực hiện hạch toán chứng khoán tương ứng vào tài khoản.

Quy định trên cũng ràng buộc, các CTCK phải đóng phí giao dịch ngoài hệ thống của Sở và khấu trừ thuế của nhà đầu tư.

Với quy trình này, công ty phát hành chỉ còn trách nhiệm ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ với TTLK theo quy định và không liên quan đến quá trình giao dịch của cổ đông.

Được biết, TTLK sẽ thu 0,1% phí giao dịch trên giá trị chuyển nhượng. Khoản phí này CTCK sẽ thu của nhà đầu tư rồi chuyển đến TTLK.

Tuy nhiên, nói về mức phí sẽ thu, theo một doanh nghiệp chứng khoán, do số lượng cổ phiếu trong phân khúc này không nhiều, nên có thu thêm phí cũng chỉ mang tính tượng trưng, với mục tiêu chính là thu hút thêm nhà đầu tư mở tài khoản. Tất nhiên, mức phí này sẽ tuân thủ quy định về phí môi giới tối đa không quá 0,5% giá trị giao dịch.

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang