Từ 1/7, áp thuế thu nhập cá nhân trên 9 triệu đồng/tháng

author 14:30 16/05/2013

Kể từ 1/7/2013, người có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế; người phụ thuộc giảm trừ 3,6 triệu đồng/tháng trước khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Đó là những quy định mới trong luật thuế TNCN được Bộ Tài chính cho biết tại buổi hội thảo diễn ra sáng nay (16.5).

Luật thuế TNCN sửa đổi được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2013. Theo đó, thay đổi lớn nhất là mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là trên 9 triệu đồng/tháng (tăng 5 triệu so với mức cũ) và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng (mức cũ 1,6 triệu đồng).

Theo Bộ Tài chính, với mức giảm trừ gia cảnh này thì người độc thân có thu nhập 9 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế, người có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ 16,2 triệu đồng/tháng trở xuống chưa phải nộp thuế.

Người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng nếu có 1 người phụ thuộc chỉ nộp thuế 490.000đồng/tháng (bằng 2,45% thu nhập chịu thuế), phần thu nhập của cá nhân sau khi nộp thuế là 19,51 triệu đồng; tương tự, nếu có 2 người phụ thuộc thì số thuế nộp chỉ 190.000đồng/tháng (bằng 0,95% thu nhập chịu thuế) và phần thu nhập sau khi nộp thuế là 19,81 triệu đồng.

Ngoài ra, luật cũng quy định trường hợp CPI biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp.

Với mức giảm trừ gia cảnh này, mức điều tiết thuế được giảm ở tất cả các bậc, 100% người nộp thuế ở bậc 1 hiện nay sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế; 72% số người nộp thuế đang nộp ở bậc 2 sẽ được chuyển sang nộp thuế ở bậc 1, tương tự mức điều tiết giảm ở tất cả các bậc còn lại.

Khoảng 3 triệu người ra khỏi diện nộp thuế

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Đinh Văn Nhã cho biếtnếu áp dụng sẽ có 3 triệu người ra khỏi diện nộp thuế.

Đăng ký cấp mã số thuế cá nhân.Ảnh : P.V

“Chỉ sửa một số điều nhưng có ý nghĩa lớn, dưới góc độ kinh tế tạo ra một môi trường khuyến khích, đòn bẩy tài chính khuyến khích người lao động trực tiếp làm ra thu nhập, sáng tạo, hiệu quả”,ông Nhã nói

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, hiện nay để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Bộ Tài chính đang tích cực triển khai các nghị định và thông tư hướng dẫn, và sẽ ban hành ngay sau khi luật có hiệu lực vào 1.7.2013.

“Về cơ bản lần này luật sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh, sửa quy định về phạm vi, đối tượng tình thuế. Sửa đổi quy định kỳ tính thuế và quyết toán thuế đơn giản hơn”, bà Mai nói.

Theo tính toán, nếu thực hiện điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế lên 9 triệu đồng/tháng, nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng/tháng và giữ nguyên biểu thuế hiện hành và dự kiến luật có hiệu lực từ 1.7.2013 thì dự kiến số giảm thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 khoảng 5.200 tỉ đồng và giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng 13.350 tỉ đồng.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang