Từ 1/8, cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được miễn thuế

author 13:25 16/06/2021

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/8 cá nhân cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8. Trong đó có quy định cụ thể việc tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản.

Từ 1/8, cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được miễn thuế. Ảnh minh họa 

Cụ thể, cá nhân có phát sinh hợp đồng cho thuê tài sản trong nhiều năm và đã khai thuế, nộp thuế theo quy định trước đây thì không điều chỉnh lại đối với số thuế đã khai, đã nộp theo các quy định trước ngày hiệu lực Thông tư 40/2021.

Bộ Tài chính cho biết, việc thông báo thời hạn nộp thuế khoán của năm 2021 thực hiện theo các quy định trước thời điểm hiệu lực của Thông tư 40/2021 đến hết kỳ tính thuế năm 2021.

Các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai nếu cơ quan thuế đã quản lý thuế theo phương pháp khoán trước thời điểm hiệu lực của Thông tư 40/2021 và không có yêu cầu chuyển đổi phương pháp tính thuế thì tiếp tục nộp thuế theo phương pháp khoán đến hết kỳ tính thuế năm 2021.

Ngoài ra, Thông tư 40 cũng quy định, trường hợp bên thuê tài sản trả tiền trước cho nhiều năm thì cá nhân cho thuê tài sản khai thuế, nộp thuế một lần đối với toàn bộ doanh thu trả trước. Số thuế phải nộp một lần là tổng số thuế phải nộp của từng năm dương lịch theo quy định.

Trường hợp có sự thay đổi về nội dung hợp đồng thuê tài sản dẫn đến thay đổi doanh thu tính thuế, kỳ thanh toán, thời hạn thuê thì cá nhân thực hiện khai điều chỉnh, bổ sung theo quy định của Luật Quản lý thuế cho kỳ tính thuế có sự thay đổi.

Theo Thông tư 40, việc cá nhân cho thuê tài sản gồm: cho thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi trừ dịch vụ lưu trú chịu 5% thuế GTGT và 5% thuế TNCN.

Trước đó, Cục Thuế TP Hà Nội và Cục Thuế TP HCM đều đề xuất Tổng cục Thuế siết hoạt động thu thuế đối với các cá nhân cho thuê nhà để tránh trường hợp né thuế, trốn thuế bằng các phương pháp khác nhau.

Thu Hà

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang