Từ 2018, lao động nước ngoài tại Việt Nam phải đóng BHXH bắt buộc

authorĐỗ Thu Thoan 09:34 18/04/2017

(VietQ.vn) - Từ năm 2018, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của Việt Nam.

Thông tin trên Tiền Phong cho biết, Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐ-TB&XH) đã đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định hướng dẫn về BHXH bắt buộc đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Theo đó, dự thảo đưa ra mốc thời gian áp dụng từ 1/1/2018.

BHXH bắt buộc với lao động nước ngoài tại Việt Nam cũng có đầy đủ các chế độ cơ bản, tương tự như BHXH bắt buộc cho lao động Việt Nam.

tu-2018-lao-dong-nuoc-ngoai-tai-viet-nam-phai-dong-bhxh-bat-buoc

Từ 2018, lao động nước ngoài tại Việt Nam phải đóng BHXH bắt buộc. Ảnh minh họa

Người lao động nước ngoài đóng BHXH hàng tháng với mức đóng bằng 8% lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Người sử dụng lao động nước ngoài phải đóng tối đa bằng 18% tháng lương trả cho người lao động, gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; tối đa 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Tiền lương tháng tính đóng BHXH gồm: Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định. Lao động nước ngoài có hợp đồng từ 1 tháng trở lên phải tham gia BHXH bắt buộc.

Tăng thời gian tham gia mới được hưởng 75% lương hưu: Đại diện BHXH Việt Nam nói gì?(VietQ.vn) - Trước nhiều ý kiến về việc phải tăng thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội, ông Phạm Lương Sơn cho biết, không phải tất cả người lao động đều phải đóng thêm 5 năm nữa mới được hưởng mức lương hưu 75%.

Trước đó, theo báo Người lao động, khi được một DN (quận 12, TP HCM) thắc mắc: “Lao động nước ngoài làm việc tại DN đã được ký hợp đồng lao động thì có phải đóng BHXH, BHYT, BHTN hay không?”.

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP HCM, cho biết: Theo quy định tại khoản 2, điều 4 Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của BHXH Việt Nam, người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Chính sách này sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2018.

Như vậy, công ty sẽ bắt đầu tham gia BHXH cho những lao động nước ngoài đang làm việc kể từ ngày 1/1/2018.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang