'Từ' ăn thịt mỡ nguy cơ mắc hàng loạt bệnh hiểm nghèo

author 13:29 31/03/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng ăn thịt mỡ nhiều sẽ có nguy cơ béo phì thậm chí ung thư nhưng theo các chuyên gia, không ăn thịt mỡ mới gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, trước thế chiến thứ hai, các chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ quan tâm đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, không cấm mà khuyến khích ăn chất béo. Sau thế chiến thứ hai lại thấy tỉ lệ chết ở đàn ông trung niên Mỹ khá cao. Năm 1952, các nhà khoa học nghi ngờ ăn nhiều chất béo là thủ phạm tạo ra kết cục này. Từ năm 1950, một số nghiên cứu trên chuột cho thấy nhóm chuột ăn nhiều chất béo dễ bị ung thư hơn nhóm chuột ăn ít chất béo. Năm 1961, Framingham công bố một nghiên cứu nổi tiếng chỉ ra mối liên quan giữa cholesterol và bệnh tim.

Thịt mỡ rất tốt cho cơ thể nếu ăn thiếu chất này có nguy cơ mắc nhiều bệnh. Ảnh minh họa

Thịt mỡ rất tốt cho cơ thể nếu ăn thiếu chất này có nguy cơ mắc nhiều bệnh. Ảnh minh họa 

Thập niên 70 thế kỷ trước, có một số nghiên cứu dịch tễ học đưa ra nhận xét quần thể dân cư, quốc gia ăn nhiều chất béo có tỉ lệ mắc ung thư (vú, ruột, da) cao hơn nơi ăn ít chất béo. Từ năm 1970, các nhà khoa học có niềm tin “ăn nhiều chất béo là yếu tố gây nên ung thư, tăng bệnh tim mạch”.

Tuy nhiên sau nhiều lần nghiên cứu, WHI kết luận, chất béo không phải là thủ phạm làm tăng bệnh tim mạch, ung thư, tỉ lệ tử vong chung; ăn nhiều chất béo không làm tăng, ăn ít chất béo không làm giảm tỉ lệ các loại bệnh này. Thậm chí, một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia dinh dưỡng kết luận rằng nếu chúng ta không ăn thịt mỡ mới gây ra những bệnh nguy hiểm cho con người.

Nguy cơ mù lòa

Tin tức trên báo Lao Động, mỡ giúp hòa tan các khoáng chất, trong đó có Vitamin A. Nếu trong khẩu phần ăn của bạn không có đủ lượng mỡ cần thiết, cơ thể bạn sẽ khó có thể hấp thụ được Vitamin A dẫn đến tình trạng khô mắt, suy giảm thị lực hay nghiêm trọng hơn là thoái hóa giác mạc hoặc thậm chí là mù lòa.

Có thể gây gãy xương

Vitamin D và E cũng là một chất cần mỡ hòa tan. Việc thiếu Vitamin D sẽ khiến cơ thể dễ mắc các bệnh còi xương, loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương khi xảy ra chấn thương, trong khi thiếu vitamin E sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp, khiến cơ thể gặp nhiều rối loạn.

Ăn nhiều muối, nguy cơ mắc 9 bệnh 'chết người'(VietQ.vn) - Muối vô cùng cần thiết đối với sức khỏe con người nhưng nếu ăn nhiều muối sẽ gây ra những hậu quả kinh hoàng cho sức khỏe.

Giảm chuyện chăn gối

Phụ nữ ăn quá ít mỡ sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất estrogen, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Trong khi, nam giới ăn không đủ mỡ sẽ cản trở khả năng sản xuất testosterone, làm giảm khả năng trong chuyện “chăn gối”.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Cơ thể thiếu mỡ sẽ khiến Vitamin K khó được hấp thụ, trong khi vitamin K đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa mạch máu. Cơ thể sẽ giảm chức năng của tế bào nội mô mạch máu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim hay đau thắt ngực.

Suy nhược cơ thể dẫn đến tử vong

Không ăn mỡ, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng omega 3, trong đó bao gồm nhóm axit alpha-linolenic. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy nhược cơ thể dẫn tới tử vong.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang