Từ bỏ làm giám đốc ngân hàng về trồng rau thu 2 tỷ/tháng

author 06:11 13/09/2016

(VietQ.vn) - Người phụ nữ thời đại mới không chấp nhận thu mình mà dũng cảm làm giàu bằng một nghề mới và cũng đầy thách thức: Trồng rau sạch.

Sự kiện: Làm giàu

Từ bỏ giám đốc ngân hàng thành nông dân trồng rau

Nguyễn Phương Lan (31 tuổi, TP.HCM) đang cùng cộng sự làm giàu bằng cách chuyên dịch vụ cung cấp hệ thống trồng rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh. Nhưng khoảng 2 năm trước, việc từ bỏ vị trí giám đốc một chi nhánh ngân hàng để thử nghiệm trồng rau sạch khiến cô bị nhiều người chê “sướng quá hóa rồ”, gia đình đều ngăn cản.

Làm “nông dân trồng rau đến với chị Lan như một cái duyên định. Theo Tri thức trẻ, từ thời sinh viên Phương Lan đều đặt mục tiêu công việc của mình là về lĩnh vực ngân hàng, marketing. Khi đi làm, từ vị trí nhân viên ngân hàng, sau nhiều nỗ lực, cô gái 8x vươn lên đến vị trí giám đốc của một chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM.

Bà Hillary Clinton bị đồn đoán 'mắc bệnh trọng' chứ không phải viêm phổi(VietQ.vn) - Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton vào ngày 11/9 bất ngờ bị “tăng thân nhiệt” khi đang dự một buổi lễ tưởng niệm tại New York.

Nhận xét về công việc, Lan nói: “Trong ngành ngân hàng, vị trí càng cao thì áp lực càng lớn. Nhưng khó nhất vẫn là các nhân viên phải chịu về mặt doanh số, với tôi làm ở vị trí giám đốc là một công việc đầy hấp dẫn, không phải dễ dàng có thể làm đến chức vụ này” (theo Tri thức trẻ)

Với mức thu nhập cao hàng chục triệu mỗi tháng. Công việc của Lan là mơ ước làm giàu của rất nhiều người.

Phương Lan làm giàu từ vườn rau sạch. Ảnh Afamily

Cái duyên đến với rau sạch của Lan bắt đầu từ năm 2014. Trong một lần đến thăm người bạn là bác sĩ, thấy anh có mô hình trồng rau độc đáo, cô nhận thấy cơ hội kinh doanh từ đây. Lan nhờ bạn hướng dẫn kinh nghiệm trồng rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh. Ở Việt Nam, người dân ngày càng băn khoăn mỗi lần ra chợ, không biết làm sao để chọn rau sạch, nhiều hộ ở thành phố phải tự trồng rau. Vì vậy, Lan nhận ra tiềm năng làm giàu để phát triển hệ thống trồng rau độc đáo này.

Cũng theo Tri thức trẻ, mô hình của Lan gồm có khay trồng rau dẫn nối với bể cá nhỏ. Hệ thống bơm tự động được thiết kế để bơm nước thải từ hồ cá tưới lên rau. Nước cung cấp được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp ngược lại cho bể cá. Mô hình mới lạ đầy tiềm năng lại phù hợp với nhu cầu trồng rau sạch của người dân các đô thị nên Lan càng có động lực để làm. Đầu năm 2014, với 30 triệu làm vốn, Phương Lan bắt đầu lên mạng mày mò tìm kiếm các loại tài liệu nước ngoài. Lan và hai đồng sự đã nghiên cứu, tìm tòi ra các vật liệu phù hợp rẻ tiền có độ bền như gỗ làm khung, ống nhựa dẫn nước… rồi về tự chế tạo lắp ghép để tiết kiệm chi phí.

Thời gian đầu đối với một giám đốc thường ngồi văn phòng, giờ phải động chân tay làm việc như một nông dân thực thụ khá vất vả. Cô gái thử nghiệm trồng đủ loại rau nhưng thời gian đầu hạt gieo vào không chịu nảy mầm, hạt nảy mầm thì còi cọc, cá chết “yểu”, nước ở hồ cá có mùi lạ… Nhiều hôm cả nhóm làm việc cả ngày lẫn đêm, ăn cơm cũng ngay tại chỗ làm. Tối đến thì ngủ ngay giữa sàn nhà bên đống vật liệu ngổn ngang, bề bộn.

Một góc làm giàu của Lan. Ảnh Afamily 

Sau gần nửa năm “chiến đấu" mô hình làm giàu của nhóm đã hoàn thành và thử nghiệm rất hiệu quả, rau phát triển xanh tốt, cá lớn nhanh. Lan nhẩm tính, các loại rau trồng bằng phương pháp này đảm bảo sạch, rau lớn nhanh hơn trồng bình thường từ 1- 2 tuần. Hệ thống được thiết kế để tiết kiệm diện tích, chỉ cần ban công có diện tích tối thiểu 2m2, có hướng ánh sáng là có thể lắp đặt được. Do có hệ thống tưới tiêu tự động nên không tốn công chăm sóc, trồng được nhiều loại rau, nuôi cá, tạo không gian xanh mát cho các hộ gia đình.

Theo Vietnamnet, Mô hình làm giàu mới lạ đầy tiềm năng này lại phù hợp với nhu cầu trồng rau sạch của người dân các đô thị nên Lan càng có động lực để làm. Hiện Lan đã lắp đặt gần 800 hệ thống ở khắp nơi trên đất nước. Cô đã phát triển kinh doanh ra 3 miền, với doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/tháng và đang tìm cách xuất khẩu sang nước ngoài.

6 kinh nghiệm làm giàu từ trồng vườn rau sạch tại nhà

Kinh nghiệm theo chia sẻ của Nhavuontaigia

Cần phải ngâm ủ hạt giống trước khi gieo

Ngâm ủ là biện pháp giúp đảm bảo tỷ lệ nảy mầm tốt nhất cho hạt giống. Nên ngâm hạt trong thời gian 6-10 giờ sau đó đem ủ lại trong lớp khăn ướt trong thời gian 1-2 ngày, khi thấy hạt vừa nức vỏ thì mới bắt đầu trồng vào chậu đất.

Chọn đất trồng rau phù hợp vừa sạch vừa an toàn cho sức khỏe

Thật ra việc tận dụng đất sẵn có tại nhà để trồng rau là điều không khả thi. Loại đất này thường đã bị chai cứng, ít dưỡng chất cần thiết cho rau. Mặt khác rau là loài cây có bộ rễ ăn cạn trên lớp mặt từ 5-12 cm, nếu đất không giữ ẩm tốt thì rau rất khó phát triển, cây rau vẫn sẽ lên nhưng bị còi cọc lá nhỏ dần.

Nếu bạn không muốn dùng phân vô cơ như NPK, Lân, DAP, Urê… khi trồng thì nên bổ sung thêm đất dinh dưỡng hay phân trùn quế để giúp cây kịp đà phát triển tốt.

Bổ sung phân trùn quế để tăng dinh dưỡng và độ tơi xốp của đất trồng 

Lưu ý dùng phân hóa học (phân vô cơ) khi trồng rau tại nhà

Khi trồng rau tại nhà chúng ta có thể khống chế liều lượng phân hóa học dưới ngưỡng cho phép và thời gian cách ly do mình chủ động nên khi thu hoạch rau vẫn đảm bảo sạch và an toàn. Ngoài ra, phân hóa học như urê, lân, Dap… có giá thành khá rẻ, dễ tìm, lại dễ sử dụng nên có thể pha loãng vào nước sạch tưới cho rau là an tâm.

Lưu ý khi thu hoạch rau trồng

Với các loại rau như mồng tơi, rau muống… ta thu hoạch được nhiều lần nên khi cắt rau cần dùng dao hay kéo bén cắt để không làm dập thân nhánh, cây rau sẽ cho lại nhánh mới. Còn khi trồng các loại cải, thu hoạch bằng cách nhổ cả cây tỉa thưa ăn dần, các cây cải còn lại sẽ nhanh lớn hơn do không bị canh tranh dinh dưỡng.

Tái sử dụng lại đất trồng rau sau khi thu hoạch

Về lý thuyết là đất trồng rau có thể sử dụng được nhiều lần, tuy nhiên do còn tồn dư một phần rễ rau sót lại dễ ủ mầm bệnh. Nên để tái sử dụng lại đất sau khi thu hoạch nên nhặt hết lá rễ thừa còn phía dưới và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời từ 4-5 ngày cho tiêu diệt mầm bệnh. Sau đó trộn thêm đất dinh dưỡng hay phân trùn quế với tỷ lệ 1:1 rồi đem trồng lại rau mới.

Lưu ý lượng nước tưới rau khi trời quá nắng hay mưa bão kéo dài

Rau trồng tại nhà có nhu cầu nước rất cao, nếu mùa nắng gắt thì phải tưới 2 lần/ngày, trường hợp rau còn nhỏ hay khi vừa mới trồng sang chậu thì cần che bớt ánh nắng gắt lúc giữa trưa để rau không bị héo lá. Vào mùa mưa bão kéo dài, rau rất dễ nhiễm bệnh do nước mưa làm dập lá rau, hay hư thối rễ. Bạn nên che không cho nước mưa rơi trực tiếp xuống chậu rau, có thể phun thêm phân bón lá vitamin và vi lượng tăng đề kháng cho rau trồng.

Sau mỗi đợt nhổ hay cắt rau thu hoạch nên bổ sung phân vô cơ và hữu cơ (phân trùn quế) để rau trồng mau mọc thêm nhánh lá mới.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang