Từ bỏ ngay thói quen đeo dây chun buộc tóc vào cổ tay vì lý do đáng sợ này

author 06:20 03/09/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen khi không buộc tóc thì đeo luôn dây chun vào cổ tay cho tiện nhưng theo nghiên cứu gần đây cho thấy thói quên này cực kỳ nguy hiểm.

Trước đó, một bệnh nhân người Mỹ tên Audree Kopp nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng và buộc phải phẫu thuật do thường xuyên đeo chun buộc tóc ở cổ tay.

Kopp bị sưng cổ tay trong khi chuyển nhà, nghĩ bị nhện cắn nên đến bệnh viện xin thuốc kháng sinh. Vết sưng ngày càng to và đỏ tấy, Kopp quay lại bệnh viện và hốt hoảng khi bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm vi khuẩn từ chiếc chun buộc tóc kim tuyến hay đeo ở cổ tay.

Câu chuyện của Kopp thu hút sự quan tâm của cộng đồng bởi rất nhiều thiếu nữ có thói quen giống cô. Kopp sau đó đã được phẫu thuật kịp thời và tránh được hiện tượng nhiễm trùng.

Thói quen đeo dây chun buộc tóc vào tay có thể gây nhiễm trùng. Ảnh minh họa

 Thói quen đeo dây chun buộc tóc vào tay có thể gây nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Amit Gupta- người điều trị cho Kopp, các bạn nữ không thể đeo các loại chun buộc tóc lên tay vì chúng sẽ dẫn đến các vấn đề da liễu. Vi khuẩn từ dây buộc tóc đã qua lỗ chân lông tấn công cơ thể nữ bệnh nhân, gây ra 3 loại nhiễm trùng.

Đây không phải là lần đầu tiên việc đeo dây chun hay vòng tay bằng chun được cảnh báo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là dây chun trẻ em.

Kết quả thử nghiệm của Phòng Khảo thí chất độc Birmingham (Anh) cho thấy, các loại vòng tay bằng dây chun dành cho trẻ em trên thị trường chứa tới hơn 50% hàm lượng phthalates, quá cao so với mức cho phép 0,1%. Phthalates có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới sức khoẻ con người như rối loạn nội tiết tố, giảm tinh trùng, gây viêm vú, tuyến tiền liệt, dị ứng, nghiêm trọng hơn là ung thư buồng trứng và thậm chí gây vô sinh.

Liên quan tới việc đeo dây chun vào cổ tay, TS Adam Gropper, chuyên gia tim mạch, da là hàng rào lớn nhất bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn và khi nó bị tổn thương, vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công cơ thể.

Thông thường dây buộc tóc không gây hại nhưng những sợi kim tuyến hay lớp thun đàn hồi cao có thể gây ra những vết xước nhỏ, mở đường cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể.

Do dây thun buộc tóc được sử dụng thường xuyên nên chúng cũng là ổ chứa đầy vi khuẩn, từ E. coli đến Staph. Và những vi khuẩn này đặc biệt ưa thích những dây thun có dính các sợi tóc.

Tuy nhiên, đó chưa phải là vấn đề lớn nhất. Việc đeo 24h/7 ngày dây thun cột tóc sẽ làm ảnh hưởng đến lưu thông máu. Do đó, tốt nhất không nên đeo dây thun vào tay và nên giặt các dây thun này nếu bạn thường xuyên dùng nó.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang