Tự chế tạo xe đạp điện đến trường

author 15:59 16/09/2015

Lê Thị Ny, nữ sinh viên duy nhất của lớp kỹ thuật cơ điện tử K48, khoa Cơ khí-công nghệ (Trường ĐH Nông lâm Huế) khiến nhiều người bất ngờ khi chế tạo thành công chiếc xe đạp điện từ phế liệu.

Lê Thị Ny cùng chiếc xe đạp điện do mình chế tạo tại sân Trường ĐH Nông lâm Huế (TP.Huế) 

Nhìn chiếc xe đạp điện hằng ngày theo Ny đến trường và đi làm thêm, chẳng ai ngờ chiếc xe lại được chế tạo từ nhiều đồ phế liệu. Ny chia sẻ: “Trước đây, em đi chiếc xe máy cũ của người bà con cho. Nhưng xe quá cũ hay hư và hao xăng. Nhà cách trường gần 15 km. Một ngày hai buổi đến trường, rồi đi dạy thêm, rất tốn kém. Em nảy ra ý tưởng làm một chiếc xe đạp, rồi sau đó cải tiến nó thành xe điện”.

Đam mê máy móc, chế tạo nên Ny nhanh chóng đưa ý tưởng ấy thành hiện thực. Ban đầu, Ny chế bộ động cơ thủ công với những vật liệu chủ yếu từ ve chai như khung xe, cổ, trục giữa… Động cơ có 2 bộ truyền lực gồm 2 líp, 2 xích, 2 đĩa và bộ điều chỉnh xích. Ny đến tiệm phế liệu mua những bộ phận cần thiết về mày mò gia công và lắp ráp. Một chiếc xe đạp kiểu thể thao được hoàn thành. Xe chủ yếu dùng lực ở chân như xe bình thường nhưng tốc độ gấp đôi, gấp ba. Tuy nhiên phải bỏ sức nhiều hơn nên Ny nghĩ không hợp với sức khỏe mình, cần sự trợ giúp một yếu tố khác. Qua tìm hiểu trên web, Ny chọn được bộ động cơ điện cần tìm rồi sau đó nối ba bình ắc quy vào nhau, loại dùng cho xe máy. Bộ động cơ điện được lắp đặt hoàn chỉnh. Ny tiếp tục trang trí cho chiếc xe của mình thêm hoàn chỉnh với nước sơn, dán mác, lắp dây đèn led… Khi chạy bằng điện, xe có thể chạy với tốc độ 35 km/h. Sạc đầy 3 bình ắc quy sẽ chạy được khoảng 70 km.

“Từ nay, em không còn lo lắng tiền xăng. Gia đình em chỉ có 2 mẹ con. Mẹ em là lao động bình thường, thường đi giúp việc nhà nên thu nhập cũng bấp bênh. Từ năm lớp 8, em cũng đã chế tạo một chiếc xe đạp từ phế liệu và đi ngon lành đến lớp 10. Đó là một trong những lý do để em học lớp kỹ thuật cơ điện tử. Mặc dù, lớp này toàn con trai học. Giờ mới bước vào năm 2 đại học, em vẫn còn ấp ủ nhiều dự định, hy vọng sẽ hiện thực được nó…”, Ny cười nói. Thầy Võ Công Anh, giáo viên chủ nhiệm của Ny cho biết: “Là sinh viên nữ duy nhất và là sinh viên giỏi của lớp. Chiếc xe đạp điện do em tự mày mò, chế tạo là một sản phẩm rất sáng tạo và mang tính ứng dụng cao của sinh viên”.

 Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang