Từ chối làm việc ở Mỹ để về Việt Nam

author 06:54 01/08/2013

(VietQ.vn) – Huy chương Vàng Toán quốc tế, học ở Mỹ về nhưng Phạm Kim Hùng không đòi hỏi đất nước phải đãi ngộ đặc biệt. Anh cho rằng "xã hội công bằng, lành mạnh, ổn định là quan trọng nhất, hơn bất kỳ một sự ưu ái đặc biệt nào khác”.

Trong khi gần như không có người đạt giải Nhất cuộc thi Olympia nào về nước làm việc thì Huy chương Vàng Toán học Phạm Kim Hùng lại từ chối những lời mời hấp dẫn để trở về với mảnh đất hình chữ S thân thương.

Phạm Kim Hùng vừa từ chối nhiều cơ hội làm việc tại thung lũng Silicon (Mỹ) để trở về Việt Nam
Phạm Kim Hùng vừa từ chối nhiều cơ hội làm việc tại thung lũng Silicon (Mỹ) để trở về Việt Nam

Phạm Kim Hùng từng đoạt hai huy chương vàng, bạc quốc tế môn Toán năm 2004, 2005 nhận học bổng toàn phần của Đại học Stanford (Mỹ) năm học 2007-2012. Hùng đã viết ba cuốn sách dành cho học sinh đam mê học Toán, xuất bản ở cả Việt Nam và nước ngoài. Cuốn sách bán chạy ở Việt Nam và Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Stanford, Mỹ đã có 4 tập đoàn công nghệ thông tin, 2 tập đoàn tài chính, 2 Startup công nghệ ở thung lũng Silicon mời Phạm Kim Hùng đến trụ sở để nói về cơ hội việc làm.

“Tuy nhiên, tôi đã nói với họ rằng, tôi phải trở về Việt Nam.Tôi muốn trở về vì tôi yêu Việt Nam, yêu gia đình, bạn bè tôi ở Việt Nam. Điều đó với tôi quan trọng hơn là cuộc sống ổn định cho bản thân. Cũng có lẽ tôi cảm thấy rằng về Việt Nam tôi sẽ đóng góp được nhiều hơn.

Cũng vì quê hương và gia đình là phần quan trọng nhất trong con người tôi nên tôi muốn trở về mà không cân nhắc quá nhiều” – chàng trai tài năng ngành IT tâm sự.

Nói về mong muốn được đãi ngộ, Hùng tâm sự với Chất lượng Việt Nam: “Hiện tại nhà nước còn nhiều việc phải làm, như ổn định kinh tế vĩ mô và cải cách hành chính. Đây là những việc hệ trọng liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dân trên cả nước, và quan trọng hơn so với việc đối đãi một nhóm nhỏ những tài năng muốn trở về. Ngoài ra, đối với những người như chúng tôi thì một xã hội công bằng, lành mạnh, ổn định là quan trọng nhất, hơn bất kỳ một sự ưu ái đặc biệt nào khác”.

Hiện tại, Hùng và cộng sự đang tiếp tục hoàn thành hệ thống thi tuyển công chức trực tuyến dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Nội vụ. Nếu hệ thống này được ứng dụng sâu rộng, nó sẽ có rất nhiều tác dụng tích cực đến sự phát triển của toàn xã hội.

Ngoài ra, các bạn trẻ cũng dự định ra mắt một hệ thống E-Learning ở Việt Nam vào cuối năm nay.

Học sinh đạt giải Quốc tế được đánh giá cao hơn các Thủ khoa

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Vụ trưởng vụ Giáo dục ĐH, bộ GD ĐT, Nguyễn Anh Tuấn cho hay, chỉ có học sinh giỏi tham gia các kỳ thi quốc tế mới được tuyển thẳng đi du học tại các nước có nền giáo dục phát triển.

Còn các Thủ khoa dù điểm có cao nhưng vẫn phải qua lựa chọn điểm học năm đầu đại học.

Thu Lan - Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang