Từ chối phục vụ người khuyết tật: Yêu cầu Vietjet Air công khai xin lỗi

author 13:59 06/04/2015

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và phạt hai nhân viên từ chối làm thủ tục cho chị Vân là 5 triệu đồng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông tin chính thức về việc hành khách khuyết tật bị từ chối vận chuyển khi làm thủ tục đi chuyến bay VJ516 DAD – HAN ngày 2/4/2015

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Công ty CP Hàng không Vietjet công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân.

Ngày 1/4/2015, hành khách Nguyễn Thị Vân là người khuyết tật, bị liệt hai chân đã thực hiện chuyến bay VJ507 HAN - DAD của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng (mã đặt chỗ PNR 19235781, vé máy bay khứ hồi HAN - DAD - HAN).

Ngày 2/4/2015, chị Nguyễn Thị Vân đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để bay chuyến VJ516 DAD - HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 17h45 (giờ Hà Nội). Lúc này, nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết, hãng Vietjet Air đã từ chối làm thủ tục cho chị Vân vì lý do chị Vân hoàn toàn không thể tự di chuyển được.

Hành khách Nguyễn Thị Vân đã trở về Hà Nội trên chuyến bay VN178 DAD - HAN của Vietnam Airlines khởi hành lúc 22h00 cùng ngày và không phản ánh sự việc nêu trên tới đường dây nóng của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Cảng vụ Hàng không Miền Trung.

Vietjet Air công khai xin lỗi hành khách người khuyết tật

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet Air công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân. Ảnh minh họa: Tienphong.com.vn

Đánh giá sơ bộ về vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hai nhân viên của Vietjet là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không sân bay và Thông tư 39/2012/TT-BGTVT ngày 24/9/2012 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.

Hai nhân viên trên của Vietjet cũng đã vi phạm Thông báo số 153-15/TB-VJC-BGĐ ngày 03/2/2015 của Công ty CPHK Vietjet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là hai nhân viên trên chưa căn cứ vào đối tượng hành khách và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã nhanh chóng tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 2 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết 5 triệu đồng.

Đặc biệt, Cục Hàng không cũng yêu cầu công ty CP Hàng không Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân. Đồng thời, Cục cũng yêu cầu Vietjet Air nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của Hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử  với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm 4 xin, 4 luôn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đối với việc trợ giúp các hành khách khuyết tật tại các sân bay, Cục yêu cầu Vietjet Air và Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cần có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật, lên xuống tàu bay được thuận tiện. Đặc biệt, nếu sân bay chưa có xe nâng hành khách sử dụng xe lăn lên tàu bay bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách khuyết tật”.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang