Tự trộn thức ăn chăn nuôi: Phương pháp tiết kiệm chi phi, tăng năng suất

author 22:07 01/04/2015

(VietQ.vn) - Trước thực trạng giá thành của các loại thức ăn chăn nuôi đang tăng cao, nhiều hộ nông dân đã tự sản xuất, chế biến thức ăn cho đàn vật nuôi của gia đình nhằm tiết kiệm chi phi và tăng năng suất chăn nuôi.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Báo Nông nghiệp Việt nam cho hay, nếu như tại các vựa chăn nuôi ở phía Nam, tự trộn thức ăn đã không còn lạ lẫm thì tại phía Bắc còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, với lợi thế giúp hạ giá thành chăn nuôi từ 15-20% và tăng năng suất chăn nuôi, đây sẽ là hướng đi nở rộ tại các vùng chăn nuôi lớn tại phía Bắc. Một số địa phương hiện cũng đã có chính sách hỗ trợ giúp người chăn nuôi tiếp cận hình thức này.

Tự sản xuất thức ăn chăn nuôi không phải là điều mới mẻ nhưng trong điều kiện thực tế hiện nay, việc người dân tự sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn. Vì phụ thuộc hoàn toàn vào các loại thức ăn chăn nuôi nên mấy năm gần đây, giá cám liên tục tăng, người chăn nuôi gặp khó, sản xuất chăn nuôi liên tục lỗ. Rất nhiều gia đình muốn tự sản xuất thức ăn chăn nuôi để có thể chủ động được lượng cám cho trang trại mình, không còn phải phụ thuộc vào các công ty cám trên thị trường. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, vẫn còn một số khó khăn nhất định như: việc thu mua và bảo quản nguyên liệu, đầu tư máy móc trang thiết bị để sản xuất cám, đầu tư thời gian công sức để làm cám...Vì vậy, mặc dù rất nhiều gia đình chăn nuôi muốn tự sản xuất, chế biến thức ăn nhưng vẫn chưa thể thực hiện được ý định này.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một chủ trang trại tại TX Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đánh giá: Chưa bao giờ, lực lượng tiếp thị, chăm sóc khách hàng của các DN nhập khẩu nguyên liệu TĂCN lại đông đảo và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Họ vào tận các trang trại chào mời mua nguyên liệu, tất tần tật từ ngô, khô đậu tương, bột cá, tấm, premix các loại… chẳng thiếu thứ gì. Máy trộn thức ăn, quy trình pha trộn TĂCN thế nào họ cũng có sẵn. Chỉ cần chủ trang trại gật đầu một cái là các Cty cử ngay nhân viên kỹ thuật xuống tận nơi “nằm vùng” hàng tháng liền, đảm bảo bao giờ “thượng đế” rành rọt mọi thao tác vận hành, nắm vững mọi kỹ thuật, công thức pha trộn mới thôi. Chiêu bài của các Cty này thế nào chẳng rõ, nhưng tính ra thì người chăn nuôi có lợi rất lớn.

Tự trộn thức ăn chăn nuôi sẽ giúp tiết kiệm chi phí cũng như nâng cao năng suất chất lượng

Tự trộn thức ăn chăn nuôi sẽ giúp tiết kiệm chi phí cũng như nâng cao năng suất chất lượng 

Anh Tuấn phân tích: Trước đây, với trang trại hơn 1.700 lợn thịt, anh phải mua hoàn toàn cám công nghiệp của các Cty TĂCN với lượng từ 50-60 tấn/tháng. Nếu tính như giá thời điểm này, cám dành cho lợn thịt (từ 20-70kg) mua của NM TĂCN chuyển tới tận trang trại trung bình lên tới 11.000 đ/kg, thì cám tự trộn có cùng công thức dinh dưỡng tính ra chỉ khoảng 9.500 đ/kg, rẻ hơn cám đóng bao từ 1.000 – 1.500 đ/kg. Tính toán, thời điểm này, mỗi đầu lợn xuất chuồng sử dụng cám tự trộn có thể giảm được giá thành 370 – 400 nghìn, tương đương 15 – 18% so với sử dụng cám đóng bao của các NM.

Một ví dụ khác là trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Kim Hồng Chuyên, thôn Đại Nội, xã Bình Định (Yên Lạc), một mô hình sử dụng thức ăn tự chế, đem lại hiệu quả kinh tế cao, theo báo Vĩnh Phúc. Gia đình ông có hẳn một “dây truyền” chế biến thức ăn chăn nuôi, bao gồm: một máy nghiền và một máy trộn, mỗi ngày sản xuất được khoảng 600kg thức ăn cung cấp cho đàn lợn 460 con của gia đình. Từ những hạt ngô đã được phơi khô thu mua tại địa phương, qua máy nghiền thành cám ngô và chuyển sang máy trộn, cộng thêm một số chất bổ trợ như: Dầu thực vật, chất tạo mùi thơm, chất dinh dưỡng… mà sản phẩm cám tự chế của ông Chuyên không thua kém gì các sản phẩm cám bán trên thị trường.

Ông Chuyên cho biết: Trước đây, gia đình ông thường sử dụng cám ăn thẳng, nên chi phí rất cao, từ khi tự sản xuất và chế biến được thức ăn cho đàn lợn đã tiết kiệm hơn rất nhiều. Theo tính toán, mỗi 1 kg thức ăn tự chế giảm được 1.300 đồng so với các loại thức ăn chăn nuôi được chế biến sẵn bán trên thị trường. Như vậy, chỉ tính riêng tiền thức ăn, một tháng gia đình ông cũng tiết kiệm được từ 22-24 triệu đồng. Theo đánh giá của ông Chuyên, việc tự trộn cám cho lợn sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều nhờ vào một số nguyên liệu như ngô, sắn và lúa mua tại chỗ giá rẻ. Trước đây, việc trộn cám còn tương đối phức tạp nhưng bây giờ các chất dinh dưỡng, chất bổ trợ vào thành phần thức ăn chăn nuôi được nhiều công ty cung cấp khá đầy đủ. Hiện nay, có một số doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đã cho nhân viên đến tận các trang trại để hướng dẫn cách pha chế cám và bán những chất dinh dưỡng để bổ sung sản xuất cám nên người chăn nuôi rất yên tâm về kỹ thuật pha trộn cám.

Mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã có chính sách hỗ trợ riêng nhằm thúc đẩy chăn nuôi nông hộ, theo đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/máy nghiền trộn TĂCN cho các hộ chăn nuôi. Đến nay, đã có gần 2.000 máy nghiền trộn được triển khai hỗ trợ cho các trang trại ở tỉnh này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang