Từ Chương trình 712, nhiều doanh nghiệp 'vươn mình' mạnh mẽ

author 06:54 31/12/2018

(VietQ.vn) - Nhờ có sự hỗ trợ từ Chương trình 712, nhiều doanh nghiệp đã có giải pháp tối ưu để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Những kết quả to lớn

Tại Hội nghị ban điều hành chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712) vừa diễn ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Minh Hiệp đã thông tin chi tiết về tình hình thực hiện Chương trình 712 năm 2018 và giai đoạn 2016 – 2018.

Theo ông Hà Minh Hiệp, năm 2016, 2017 là những năm đầu triển khai giai đoạn II Chương trình 712 trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội có những chỉ đạo quyết liệt trong việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp (DN) qua một loạt các văn bản pháp lý như: Nghị quyết 19-2017; Nghị quyết 18-2018/NQ-CP; Nghị quyết 35/NQ-CP,…

Theo đó, việc đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 712 được tổng hợp trên cơ sở kết quả thực hiện dự án năng suất chất lượng (NSCL) được lồng ghép, triển khai trong các chương trình, dự án, hoạt động thường xuyên của các Bộ, ngành, địa phương.

Về kết quả cụ thể, đối với việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, riêng trong giai đoạn 2016-2018 đã có 2.600 TCVN được xây dựng. Đến nay, hệ thống TCVN có khoảng 11.500 TCVN với mức độ hài hòa TCQT, TCKV đạt trên 54% bao trùm hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế, giúp các DN chủ động tăng cường năng lực và chuẩn bị các giải pháp, chiến lược tốt nhất trong việc tuân thủ các quy tắc, quy định đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng trong thương mại hóa toàn cầu.

Ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chia sẻ về những kết quả của Chương trình 712 trong giai đoạn 2016-2018. Ảnh: Hán Hiển

Hệ thống quy chuẩn quốc gia (QCVN) đến nay có khoảng 780 QCVN trở thành công cụ và phương tiện quan trọng để duy trì các chuẩn mực trong các quan hệ kinh tế, hỗ trợ quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khỏe cho con người; bảo vệ động vật, thực vật và môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Đặc biệt, chỉ trong năm 2016 – 2018, Tổng cục đã phổ biến, hướng dẫn áp dụng khoảng 350 TCVN thuộc các lĩnh vực, đối tượng sản phẩm hàng hóa trọng điểm, chủ lực cho hơn 2000 tổ chức, DN thông qua các tổ chức, hội nghị, hội thảo… Bên cạnh đó, việc đào tạo đội ngũ chuyên gia cũng luôn được chú trọng với các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL như: Lean, TPM, KPIs,… cho hơn 3000 học viên trên cả nước.

Các DN trên khắp cả nước đã có những áp dụng các giải pháp cải tiến NSCL, đem lại hiệu quả cao có thể kể đến như: Tổng công ty may Đức Giang; Công ty may Nam Hà; Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO); Công ty Nhựa Tiền phong; Công ty CADIVI; Công ty CP Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông,…

“Cùng với việc thúc đẩy áp dụng các hệ thống quản lý ISO 9001, ISO 14001 cũng đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện các chỉ số thuộc nhóm Chỉ số đổi mới sáng tạo GII của Việt Nam theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ”, ông Hà Minh Hiệp chia sẻ.

Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp cho biết, việc triển khai Chương trình 712, dự án NSCL đã bám sát mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ đề ra. Các Bộ ngành, địa phương đã quan tâm, chủ động hơn trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ và cơ bản đã có kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả các dự án thuộc Chương trình.

Nhiều doanh nghiệp “lột xác”

Báo cáo từ Ban điều hành Chương trình 712 cũng cho thấy, thực tế việc triển khai tại Việt Nam đã chỉ rõ, các DN thực hiện nghiêm túc các dự án cải tiến NSCL đều ghi nhận hiệu quả rất lớn, việc triển khai ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL tiên tiến, áp dụng các tiêu chí quản lý của mô hình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã giúp cho hàng chục nghìn DN nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa, giảm chi phí sai lỗi, qua đó nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh lợi ích kinh tế có thể đo đếm được thông qua việc giảm thiểu các lãng phí trong quá trình sản xuất, tiết kiệm nhân lực, thời gian, nguyên nhiên liệu, năng lượng,… việc áp dụng các giải pháp nâng cao NSCL đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của DN, thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cải thiện đáng kể hình ảnh của DN.

Ngoài ra, tính từ năm 2016 – 2018, tăng TFP đóng góp khoảng 39% vào tăng trưởng, đạt được mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 05-NQ/TW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao đông, sức cạnh tranh của nền kinh tế với mục tiêu Năng suất các nhân tố tổng hợp TFP đóng góp bình quân giai đoạn 2016 – 2020 khoảng 30 – 35%.

Ông Đặng Ngọc Tuấn, đại diện Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) cho biết Chương trình 712 đã tạo sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất của công ty. Ảnh: Hán Hiển

Nói về những thay đổi của DN khi tham gia, được nhận hỗ trợ từ Chương trình 712, ông Khương Ngọc Khải, Giám đốc Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ (chuyên sản xuất trứng gà) với mô hình ứng dụng công nghệ cao cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ cao, tiên tiến trong chăn nuôi gà đẻ trứng từ Nhật Bản, Mỹ, Israel của Công ty đã cho ra thị trường những sản phẩm trứng gà sạch mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao, đảm bảo uy tín trên thị trường. Quy trình sản xuất của nhà máy được kiểm soát chặt chẽ, khép kín, tự động hóa từ khâu cung cấp thức ăn, nước uống, điều chỉnh khí hậu trong chuồng nuôi… đến đóng gói sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Năm 2017, việc tham gia Chương trình 712 và tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn Vietgap vào sản xuất, chăn nuôi; áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL tiên tiến,… không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho chính DN mà còn đem đến hiệu quả trong bảo vệ môi trường và công nghệ xanh hóa cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Cùng quan điểm, ông Đặng Ngọc Tuấn, đại diện Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) cho rằng, Chương trình 712 đã tạo sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh của công ty. Đặc biệt, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí sản xuất và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của công ty, đảm bảo tiến độ giao hàng, tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn cũng như khuyến khích trách nhiệm và tinh thần làm việc của nhân viên.

Phong Lâm

Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Chương trình 712 được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, trải qua 8 năm triển khai, Chương trình 712 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang