Tự do ngôn luận ở đâu cũng cần có chuẩn mực

author 18:39 26/03/2015

(VietQ.vn) - Tự do báo chí và tự do ngôn luận được coi là một giá trị của Châu Âu, nhưng đương nhiên vẫn có giới hạn.

Ngày 26/3, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo Vai trò của truyền thông trong một thế giới kết nối. Đây là chương trình trong khuôn khổ Dự án Tiếp cận và Ngoại giao công chúng của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Tại buổi hội thảo, Bà Shada Islam, diễn giả chính của hội thảo và cũng là cựu phóng viên châu Âu cho Far Esatern Economic Review cho rằng, tự do báo chí và tự do ngôn luận trên báo chí được coi là một giá trị của Châu Âu. Tuy nhiên, tự do này đương nhiên có giới hạn. Bà Islam nêu ví dụ, báo chí không được tuyên truyền về bạo lực, về kích động thù hằn… “Anh có quyền nói tự do nhưng không có quyền làm hại người khác. Nếu bạn đưa thông tin khiến người khác hoảng loạn thì không thể gọi là tự do ngôn luận được”, Bà Islam nói.

Tự do ngôn luận Tự do ngôn luận và tự do báo chí luôn cần có chuẩn mực và giới hạn. Ảnh minh họa: VOV

Cũng tại buổi hội thảo, nói về vai trò của truyền thông trong một thế giới kết nối, GS. TS Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí tuyên truyền, diễn giả của hội thảo cho rằng, so với nền báo chí thế giới, nền báo chí của Việt Nam phát triển sau. Trong bối cảnh bùng nổ khoa học kỹ thuật, thông tin như hiện nay, nhà báo cần phải chuyên nghiệp, cập nhật liên tục về kỹ năng nghề nghiệp. Dù có hỗ trợ phương tiện tác nghiệp hiện đại đến đâu mà không cập nhật kiến thức, say mê làm việc, nhiệt tình, sáng suốt thì cũng không thể có nhà báo chuyên nghiệp.

“Thế giới ngày nay đòi hỏi các nhà báo đa phương tiện có khả năng tác nghiệp cho cả báo in, điện tử, phát thanh và truyền hình. Đây là đòi hỏi của nền báo chí hiện nay, nhà báo cần đáp ứng. Cơ quan báo chí nào không chuyên nghiệp thì sẽ làm mất công chúng”, ông Nam nói.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang