Từ hôm nay, người dùng có thể chuyển mạng giữ nguyên số và đây là điều cần lưu ý

author 10:16 16/11/2018

(VietQ.vn) - Từ hôm nay (16/11), các thuê bao trả sau của ba nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone có thể thay đổi nhà mạng mà vẫn giữ nguyên số đang sử dụng.

Theo Bộ TT&TT, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được chính thức triển khai từ ngày 16/11/2018 cho các thuê bao di động trả sau của ba nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone. Từ 1/1/2019, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Riêng nhà mạng Gtel chưa tham gia dịch vụ này.

Cục Viễn thông cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ số trước hết được thực hiện đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

Mức phí chuyển mạng trọn gói là 60.000 đồng. Thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao doanh nghiệp, thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 tiếng, nhưng với năng lực hiện nay của các nhà mạng, Cục Viễn thông cho biết, thực tế có thể chỉ mất vài giây; thời gian tối đa giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

Từ hôm nay, người dùng có thể thay đổi nhà mạng giữ nguyên số và đây là điều cần lưu ý

 Người dùng có thể thay đổi nhà mạng giữ nguyên số từ hôm nay (16/11). Ảnh minh họa.

Đối với khách hàng, trong khoảng thời gian tối đa 60 ngày phải đảm bảo hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết có liên quan và thanh lý hợp đồng với nhà mạng cũ kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, khách hàng chưa hoàn thành sẽ chuyển lại về nhà mạng cũ, tức là việc chuyển mạng giữ số không thành công. Trường hợp khách hàng đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với nhà mạng cũ, vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung sẽ không được thực hiện chuyển mạng giữ số. Khách hàng cũng phải đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin đăng ký thuê bao theo quy định để được thực hiện chuyển mạng giữ số.

Ngày 5/11, nhà mạng VinaPhone cũng cho biết đã hoàn tất các công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật, nhân lực… để chuẩn bị triển khai đề án "chuyển mạng giữ nguyên số" (MNP) chính thức triển khai vào ngày 16/11 tới đây theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cụ thể, nhà mạng này cho biết đã hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm tính cước, kênh bán hàng, đào tạo đội ngũ… để sẵn sàng phục vụ người dùng thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số. Nhà mạng cũng đã hoàn thành chương trình đào tạo MNP nội bộ nhằm hướng dẫn và cập nhật các quy trình về chuyển mạng giữ số của Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo việc vận hành MNP được diễn ra thông suốt đến từng điểm cơ sở, đồng thời giảm thiểu tối đa thời gian chuyển đổi mạng cho các người dùng có nhu cầu.

Ngoài ra, các khai báo định tuyến với nhà mạng trong nước và đàm phán giữa các nhà mạng về cước chuyển tiếp cuộc gọi MNP đối với dịch vụ Roaming (chuyển vùng quốc tế) đang được gấp rút hoàn thành, sẵn sàng phục vụ các thuê bao trả sau có nhu cầu chuyển mạng từ ngày 16/11. Các thuê bao trả trước Roaming cũng sẽ chính thức được chuyển đổi mạng mới sau 3 tháng.

MNP là dịch vụ cho phép thuê bao di động được chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Khi rào cản lớn nhất về việc thay đổi số không còn, người dùng có thể chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào mà họ muốn nếu nhà mạng đó có chất lượng tốt hơn.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang