Tủ lạnh dễ 'thành bom' nếu để lon nước có ga trong ngăn đá

authorVũ Sơn 06:26 19/10/2016

(VietQ.vn) - Tủ lạnh là vật dụng rất an toàn nhưng nếu dùng không đúng cách rất dễ gây ra tình trạng cháy nổ tủ lạnh trong gia đình.

Tủ lạnh biến thành "bom"

Những hôm trời nóng bức mà được uống một lon nước lạnh thì cảm giác rất dễ chịu. Một số người dùng muốn có nước lạnh uống nhanh nên cho các lon nước ngọt, bia vào trong ngăn đá để lạnh nhanh. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tủ lạnh phát nổ.

tu-lanh-chay-no

 Tủ lạnh dùng không đúng cách rất dễ gây ra cháy nổ. Ảnh minh họa

Anh T.Q.Đ ở quận Tây Hồ (Hà Nội) khi đi làm về muốn có đồ mát uống ngay nên đặt mấy lon nước ngọt vào ngăn đá tủ lạnh để uống. Nhưng rồi bạn bè rủ đi uống bia nên anh quên luôn. Nửa đêm khi cả nhà đang ngon giấc bỗng giật mình bởi tiếng nổ dưới bếp, xuống bếp thì thấy cửa ngăn đá tủ lạnh bị tung ra, hộp nước ngọt vỡ tung, đá và thức ăn rơi vương vãi khắp nơi.

Còn vào năm 2012, một cậu bé bật lon Coca cola được lưu trữ trong ngăn đá của tủ lạnh ra, chiếc lon đột nhiên phát nổ, miệng của cậu bị các mảnh vỡ kim loại bay ra làm rách một vết dài, phải khâu tới 38 mũi. Năm 2013, một cánh cửa ngăn đá tủ lạnh trong phòng chơi bài bỗng dưng phát nổ và bật ra, khiến hai người đàn ông đang chơi bài bị thương ở thắt lưng. Sau khi kiểm tra, nguyên nhân là do lực tác động của đồ uống có ga trong tủ lạnh phát nổ gây ra.

Thang máy ngoại nhập chiếm ưu thế, áp đảo hàng nội(VietQ.vn) - Thang máy nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam đang chiếm ưu thế, người tiêu dùng sử dụng nhiều.

Một trường hợp khác là cậu bé người Thượng Hải (Trung Quốc) gặp nạn khi mở lon Pepsi lấy ra từ ngăn đá. Lon nước phát nổ, khiến các mảnh vỡ văng vào mặt, làm cậu bé phải khâu 31 mũi.

Cần phòng tránh hiện tượng tủ lạnh phát nổ như thế nào

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, bộ môn Kỹ thuật lạnh và Điều hòa không khí, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Tuyệt đối không để các lon nước có ga, lon bia, chai bia vào ngăn đá tủ lạnh. Thông thường các vật chất khác tuân theo quy tắc nóng nở ra, lạnh co lại nhưng nước thì ngược lại, khi nước bị đóng băng thì khối lượng sẽ tăng lên làm vỏ lon hoặc chai biến dạng và sẽ yếu đi. Mặc dù các loại lon nước có ga đều được thiết kế chừa ra một phần diện tích để phòng nổ, tuy nhiên khi chất lỏng đóng băng (hoặc đóng băng một phần), độ hòa tan khí sẽ thay đổi, khí carbon dioxide trong đồ uống có ga sẽ được giải phóng ra, làm tăng áp lực trong lon hoặc chai. Cùng với sự gia tăng về khối lượng của chất lỏng, lon đựng nước sẽ phải chịu áp lực rất lớn và cuối cùng sẽ phát nổ.

cac-loai-nuoc-co-ga-khong-nen-de-ngan-da-tu-lanh

 Tuyệt đối không để các chai nước có ga vào ngăn đá tủ lạnh. Ảnh minh họa

Do vậy, GS.TS Lợi cảnh báo: Ngăn đá tủ lạnh có dung tích nhỏ, không nên để chai thủy tinh chứa bia rượu, lon nước ngọt, các dụng cụ kim loại nắp kín, rất dễ sinh ra hiện tượng tủ lạnh phát nổ gây sát thương cho người tiếp xúc. Không nên để tủ lạnh cạnh lò vi sóng, lò nướng, máy phát sóng, các dụng cụ dẫn điện. Không để đồ dùng lên trên nóc tủ lạnh.

Cấu tạo của tủ lạnh gia đình gồm dàn lạnh, dàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn... Trong đó bình gas có chức năng bơm gas lên dàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh, máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh. Khi tủ lạnh hoạt động, máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy. Khí gas dùng trong tủ lạnh là một chất dễ cháy, dễ bắt lửa khi bị rò rỉ và nếu có nguồn lửa sẽ gây cháy tủ lạnh và cháy lây sang các vật khác trong nhà. Do vậy cần thiết phải dùng tủ lạnh đúng cách và bảo dưỡng bảo trì thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vũ Sơn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang