Tủ lạnh - ‘quả bom hẹn giờ' lấy mạng người rất khó lường

author 16:57 24/06/2017

(VietQ.vn) - Dù rất tiện ích trong gia đình nhưng tủ lạnh lại đang là mối nguy cơ mất an toàn, thậm chí được ví như quả bom hẹn giờ có thể lấy mạng người bất cứ khi nào. Nhiều vụ tủ lạnh nổ gây tai nạn thảm khốc cũng từng có.

Mới đây một chiếc tủ lạnh có giá trị gần 50 triệu đồng bất ngờ phát nổ tại một gia đình ở Hà Nội đã khiến cho toàn bộ kính tủ rạn vỡ hoàn toàn mặc dù tủ lạnh mới mua chưa được bao lâu.

Theo bà Phùng Thu Huế (địa chỉ tại phòng P520 nhà K6 Khu đô thị Việt Hưng Hà Nội) cho biết: Tối muộn ngày 18/6 khi cả nhà đã đi ngủ và bà đang xem vô tuyến tại phòng khách thì nghe tiếng nổ rất to. Khi tìm hiểu nguyên nhân, phát nổ đó xuất phát từ cánh tủ lạnh đời mới Hitachi mà bà đang xài. Cánh tủ tự nổ và toàn bộ thủy tinh trên cánh đã bị nứt.

Cũng theo bà Huế, đây là cái tủ mới mua ngày 12/3/2016 với giá niêm yết cửa hàng là 57.500.000 đồng và được giảm giá còn 49.500.000 đồng khi mua online. Tủ lạnh này được quảng cáo là loại siêu bền và có công nghệ hiện đại nhất.

Theo bà Huế, ngày hôm đó tủ lạnh của bà vẫn sử dụng bình thường, không di chuyển và cũng không va đập gì vào tủ lạnh. Nếu tủ lạnh tự nổ thì đó là lỗi kỹ thuật chứ không phải lỗi sử dụng. Tôi đã dùng rất nhiều tủ lạnh và chưa bao giờ tủ lại nổ như vậy. May mắn là chưa có tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với người trong gia đình.

 Chiếc tủ lạnh bất ngờ phát nổ khiến cho gia đình bà Huế lo lắng. Ảnh: VietNamNet

 Chiếc tủ lạnh bất ngờ phát nổ khiến cho gia đình bà Huế lo lắng. Ảnh: VietNamNet

Tương tự cách đây không lâu vào sáng 27/5, một cặp vợ chồng già ở phường Đa Kao, quận 1, TP HCM đã bị bỏng nặng khi chiếc tủ lạnh trong bếp phát nổ, lúc đó họ vừa bật lửa gần đó định nấu ăn. Người thân chạy tới thì hai ông bà đã ngã lăn ra đất, trên người bị nhiều vết bỏng.

Theo cơ quan chức năng, tại hiện trường, chiếc tủ lạnh mang nhãn hiệu của Nhật bị tung cửa, vỡ nhiều chỗ kèm theo vài điểm bị cháy đen. Chiếc tủ lạnh đã được niêm phong để tìm hiểu nguyên nhân. Gia đình cho hay mua tủ từ tháng 3/2016 và thường chỉ đựng các thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, trái.

Cũng liên quan tới tủ lạnh, không chỉ ở Việt Nam mà cách đây ít ngày vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã thiêu rụi tòa chung cư Grenfell Tower tại Anh làm ít nhất 79 người chết cũng có nguyên nhân bắt nguồn từ một chiếc tủ lạnh hiệu Hotpoint trong tòa nhà.

Trao đổi với báo giới, một nữ sỹ quan điều tra cho biết, chiếc tủ lạnh hiệu Hotpoint, mã số FF175PP không nằm trong danh sách bị thu hồi. Hiện nhà sản xuất đang tiến hành thêm các kiểm nghiệm kỹ lưỡng hơn.

Trong khi đó, chất cách nhiệt được sử dụng trong lớp sơn phủ ngoài tòa nhà lại không đáp ứng các bài kiểm tra an toàn cháy nổ. Ngoài ra, sỹ quan điều tra này cho biết, hiện cảnh sát Anh đang cân nhắc mở một cuộc điều tra hình sự cũng như tính đến các tội danh ngộ sát và vi phạm luật pháp đối với các công ty hoặc cá nhân liên quan đến vụ hỏa hoạn trên.

Hình ảnh tòa nhà ở Anh bị cháy mà nguyên nhân ban đầu được cho là do một chiếc tủ lạnh.

Hình ảnh tòa nhà ở Anh bị cháy mà nguyên nhân ban đầu được cho là do một chiếc tủ lạnh.  

Những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ

Đến nay, đa phần các vụ nổ tủ lạnh vẫn chưa được xác định rõ nguyên nhân vì sao lại phát nổ. Song, theo PGS.TS Nguyễn Đức Tiến, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam, cấu tạo của tủ lạnh gia đình gồm giàn lạnh, giàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn,... Trong đó, bình gas có chức năng bơm gas lên giàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh.

Máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh nên khi tủ lạnh hoạt động máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ nên người dùng cần hết sức thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ nên người dùng cần hết sức thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa 

Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ giàn ngưng đến giàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ.

Thứ nữa, do máy nén là loại kín nên các cuộn dây điện có thể bị chập, chạm gây ra tia lửa điện và làm ga bắt lửa. Hay, cũng có trường hợp do điện áp tăng đột ngột, máy nén liên tục đưa hơi gas vào dàn nóng, làm tăng áp suất của ga dẫn tới cháy nổ, PGS Tiến chia sẻ.

Cách phòng tránh hiểm họa tủ lạnh nổ

Các chuyên gia trong ngành điện tử điện lạnh cũng khuyến cáo, tủ lạnh nếu không dùng đúng cách rất dễ biến thành 'bom'. Do đó, không nên sử dụng loại tủ lạnh quá cũ. Còn nếu đang sử dụng tủ lạnh cũ thì không nên đụng chạm vào các thiết bị bên trong, hay tự ý mang đi nạp gas mới, mà chỉ lau rửa tủ và mời thợ về vệ sinh giàn ngưng nếu có bụi bám nhiều.

Đặc biệt, tuân thủ nguyên tắc kê tủ lạnh ở nơi thoáng mát, tránh xa các nguồn nhiệt, thiết bị điện và ánh sáng chiếu trực tiếp, cách xa tường tối thiểu 15 cm. Đưa tủ lạnh đến cơ sở sửa chữa có uy tín khi có các hiện tượng sau: Đá không đông, hoặc đá đóng tràn lan ra ngoài khay đá, hoặc thấy tủ không có hơi lạnh nữa,...

Sử dụng tủ lạnh đúng thời gian cho phép từ nhà sản xuất. Không nên sử dụng tủ lạnh đã quá lâu đời, phải thay gas và sửa chữa nhiều lần. Nếu xảy ra sự cố không nên tự ý sửa chữa hay vệ sinh tủ lạnh cũ hay thay gas mà phải mời thợ có chuyên môn từ những cơ sở bảo hành tủ lạnh uy tín. Đặc biệt hãy mua tủ lạnh từ các nhà sản xuất uy tín và chú ý có giấy kiểm tra chất lượng cũng như giấy bảo hành từ nơi bán.

Dấu hiệu báo trước tủ lạnh gặp sự cố

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu sau đây từ tủ lạnh, thì cần ngắt nguồn điện của tủ ngay lập tức:

1, Có tiếng động lớn từ máy nén hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không tự ngắt.

2, Sờ hai thành tủ cảm thấy rất nóng hay cảm thấy có khí rất nóng tỏa ra từ máy nén.

3, Nghe thấy tiếng động lạ phát ra từ máy nén.

Đừng quên ghi nhớ những điều trên đây và sử dụng tủ lạnh thật đúng cách.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang