Từ một cú click, triệu tin nhắn rác “quấy quả” người dùng

author 16:24 28/07/2015

Rao bán chào mua các dự án bất động sản, tải nhạc, trò chơi, quảng cáo sim số đẹp, thậm chí tung cả tin đồn chính trị… là “nghìn lẻ một” kiểu tin nhắn rác đang trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều chủ thuê bao di động. Với cách thức phát tán vô cùng đơn giản, mức giá mỗi tin nhắn chỉ từ 30 đồng, rẻ hơn gấp nhiều lần so với cước dịch vụ nhắn tin quảng cáo của nhà mạng là 600 đồng. Các chuyên gia cho rằng, để nạn tin nhắn rác lộng hành gây bức xúc người dùng có trách nhiệm không nhỏ của các nhà mạng.

Hàng triệu tin nhắn rác mỗi ngày “quấy quả” người tiêu dùng.

Tin nhắn giá rẻ như cho không

Theo thống kê của Cty an ninh mạng BKAV, 90% người dùng ĐT thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% là nạn nhân của tin rác hằng ngày. Trao đổi với PV Báo Lao Động, chị Phạm Thu Hằng (Láng Hạ, Hà Nội) bức xúc: “Mỗi ngày tôi phải nhận được hàng chục tin nhắn rác đủ loại từ các đầu số của các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone. Trong đó, phải đến 5 - 7 tin rao bán nhà đất, còn lại là tin nhắn quảng cáo sim số đẹp, số “gần giống với số của quý khách”… Cả nhà tôi ai cũng bị tình trạng có tin nhắn rác làm phiền, không nhiều thì ít. Thành ra nhiều khi máy báo tin nhắn đến tôi cũng chả buồn mở ra xem”. Chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) ngao ngán: “Chỉ 5 phút, tôi nhận được tới 6 tin nhắn rác rao bán đủ loại bất động sản với hàng tá khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Đã vậy, có ngày còn được nhắn tin thông báo trúng thưởng những 2 - 3 lần. Toàn tin lừa đảo, không hiểu các nhà mạng quản ký kiểu gì nữa”.

Khi PV thử gõ từ khóa “chạy tin nhắn SMS” vào công cụ tìm kiếm, hàng trăm ngàn kết quả hiện ra đầy rẫy, núp bóng dưới những cái tên khá “sang chảnh” như SMS marketing, tin nhắn marketing, tin nhắn quảng cáo, quảng cáo SMS… Trên thực tế, đây chính là các dịch vụ nhận tin nhắn rác (spam) giá rẻ thông qua phần mềm cho phép khách hàng tiếp cận tới hàng chục ngàn thuê bao mỗi ngày. Thử liên lạc theo số điện thoại nhận chạy tin nhắn SMS, nhân viên tư vấn nhiệt tình quảng cáo ngay: “Nhận spam tin nhắn chất lượng với tất cả các mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone từ Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM... với số lượng data rất lớn”. Theo đó, khách hàng thuê sim chủ yếu làm trong lĩnh vực bất động sản, buôn bán sim số hoặc Cty có nhu cầu quảng cáo sản phẩm.

Cũng theo người này, cước phí cho dịch vụ này vô cùng... phải chăng: Mạng Viettel - 45 đồng/tin, mạng MobiFone - 40 đồng/ tin, mạng VinaPhone - 27 đồng/ tin. Nếu gửi số lượng tin lớn, lên tới 50.000 tin, giá chỉ còn 25 đồng/tin. Thậm chí, có những địa chỉ còn nhận làm dịch vụ với mức cước phí cạnh tranh tối thiểu, chỉ còn 9 - 12 đồng/tin nhắn. Mức giá này rẻ hơn tới 20 lần so với cước dịch vụ tin nhắn quảng cáo của các nhà mạng, 600 đồng/tin.

Chỉ cần một cú click chuột!

Qua tìm hiểu của PV, cách thức phát tán tin nhắn rác vô cùng đơn giản, đôi khi không cần thuê đơn vị trung gian, một cá nhân bình thường cũng có thể sử dụng phần mềm này để tự phát tán. Chỉ với 1 máy tính có cổng USB, 1 chiếc USB 3G, một chiếc sim rác lắp bên trong và một phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt có tràn lan trên mạng (phổ biến nhất là SMS Caster và TOP SMS Marketing), hàng chục ngàn tin nhắn rác dễ dàng được phát tán chỉ qua… một cú click chuột (!).

Giao diện một phần mềm chạy tin nhắn rác.

Các thao tác chỉ được gói gọn trong 3 bước cơ bản bao gồm: Nhập danh bạ số điện thoại, soạn nội dung tin nhắn và ấn nút gửi. Trên thực tế, những người spam tin nhắn rác không cần ngồi cặm cụi gõ từng số điện thoại vào phần mềm, danh bạ số điện thoại hoàn toàn được nhập tự động từ file excel, text được mua online một cách dễ dàng. “Nếu khách hàng chưa có danh sách số điện thoại, bên mình sẽ hỗ trợ với phí 5 đồng/SMS, tương đương 50.000 đồng cho mỗi 10.000 số thuê bao các mạng” - nhân viên nói trên cho hay.

Mặt khác, để đánh lừa bộ lọc spam của nhà mạng, các phần mềm dạng này còn có tính năng tự động thay đổi, đảo nội dung tin nhắn với các từ đồng nghĩa để tránh các tin nhắn giống nhau. Cũng chính vì lý do này, những người làm dịch vụ phát tán tin nhắn rác sẽ không bị khóa sim. Thậm chí trên các trang mạng xã hội, người cung cấp dịch vụ này còn lưu ý, người dùng nên gửi tin nhắn cách nhau 30 giây đối với sim VinaPhone, MobiFone và 60 giây với Viettel để… không bị khoá tài khoản.

Với nhu cầu đăng tin quảng cáo qua điện thoại ngày càng tăng lên của người dùng, ngày càng nhiều người tìm đến dịch vụ spam tin nhắn. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hạn chế vấn nạn tin rác, người dùng nên có ý thức tự bảo vệ mình thông qua các biện pháp đơn giản như sử dụng phần mềm an ninh cho điện thoại để chặn tin nhắn rác, quét mã độc gửi tin nhắn tới đầu số tính phí.

Mới đây, dự thảo về quản lý tin nhắn rác do Bộ TTTT đưa ra có quy định hạn mức nhắn tin dự kiến là 5 tin/phút hoặc 20 tin/giờ hoặc 50 tin/24 giờ nhằm chặn tình trạng phát tán tin nhắn rác. Tuy nhiên, dự thảo này đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều từ các nhà mạng, sau đó, dự thảo đã được Bộ TTTT tạm ngừng áp dụng để nghiên cứu thêm. Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết triệt để nạn “sim rác”, phải quản lý chặt các đại lý bán sim. Các nhà mạng phải thực hiện việc ký hợp đồng với thuê bao trả trước tương tự như thuê bao trả sau. Bộ TTTT cần có chế tài áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu sim và tài khoản trong sim khi phát hiện các sim phát tán tin rác. Liên quan đến việc một số thuê bao nhận được tin nhắn rác chỉ dẫn đường link vào các trang web đen, hoặc báo lề trái, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TTTT) cho biết, bộ đang chỉ đạo các nhà mạng tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu phát tán tin rác nêu trên sẽ có biện pháp xử lý nghiêm. Q.T 

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang