Tù mù chất lượng bột canh bán cân

author 12:26 21/01/2015

(VietQ.vn) - Được rao bán với giá từ 60.000 – 90.000 đồng/kg, loại bột canh được người bán gọi là bột canh mì tôm Hảo Hảo đang được bán phổ biến trên chợ online. Tuy nhiên loại bột canh này bao bì không nhãn mác, thành phần, chỉ được đóng sơ sài vào túi nilon và không hề có hạn sử dụng.

Bột canh hảo hảo được nhiều chị em mua sử dụngBột canh hảo hảo được nhiều chị em mua sử dụng

Bột canh đắt khách vì vị ngọt chua cay 

Xuất hiện trên các trên mạng xã hội và các diễn đàn chưa lâu, bột canh Hảo hảo đã được  rất nhiều chị em mua dùng và  chia sẻ cách chế biến loại bột canh này, thậm chí còn lập cả hội những người thích bột canh Hảo hảo chua cay trên mạng xã hội. Theo chị Ngọc (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), vốn dĩ ăn thích ăn quà vặt nên hay dùng loại gia vị này để chấm, “vì chúng có vị ngọt chua cay rất ngon nên hầu như những ai đã ăn thì nghiền luôn”, chị Ngọc cho biết.

Tìm đến một địa chỉ được rao bán bột canh trên mạng, PV Chất lượng Việt Nam tiếp cận được người bán và được người này giới thiệu là sản phẩm được nhập từ Công ty Vina Acecook. Theo người này, bột canh mì tôm Hảo hảo được vận chuyển từ công ty trong Nam ra và được đóng thành từng bao lớn, những người bán lẻ mua về chia ra và đóng vào từng túi nilon nhỏ bán cho khách hàng.

Cũng theo người này, vì là loại gia vị chấm rất được ưa thích nên mỗi tuần shop online của chị bán được đến 50kg cho khách lẻ. Giá của mỗi kg bột canh này là 90.000đ, có nơi bán với giá 60.000 đồng/kg.

Quảng cáo trên một diễn đàn khác người bán giới thiệu, đây là bột canh mì tôm hảo hảo xịn, thu gom từ các cửa hàng kinh doanh ăn uống, “Bột canh này được thu gom từ các cửa hàng bán Lẩu vì khách chỉ dùng mì tôm mà không cần đến gia vị nên shop gom được, bột canh xịn bán giá 90.000đ/kg”.

Mặc dù được rất nhiều người ưa thích và mua dùng, loại bột canh có vị mặn ngọt chua cay này  cũng vấp phải nhiều luồng ý kiến khác nhau về nguồn gốc của sản phẩm. Tuy nhiên cũng không ít người mua khi đề cập đến nguồn gốc cũng như chất lượng loại bột canh này thì hầu hết các chị em đều không quan tâm. “Mình thường mua cả túi về dùng dần, vừa để chấm, vừa để chế biến thức ăn rất tiện lợi”, thành viên tên Hà nói. Tuy nhiên khi hỏi về nguồn gốc của loại bột canh này chị Hà cho rằng không quan tâm vì “bột canh thì cần gì chất lượng, nó chỉ là gia vị thôi mà”!

Bột canh hảo hảo được nhiều chị em mua sử dụng

Bột canh hảo hảo được nhiều chị em mua sử dụng

Bột canh Hảo hảo không nhãn mác, hạn sử dụng

Chỉ là hàng gia công

Trong khi bột canh Hảo hảo được nhiều chị em tìm mua thì trên diễn đàn LCM, nhiều thành viên cũng bày tỏ sự băn khoăn về nguồn gốc loại bột canh này, những ý kiến đưa ra đều cho rằng đó là sản phẩm của các cơ sở sản xuất gia công. Thành viên tên Trang Nguyễn bật mí: “ Loại bột canh này được mua gốc từ các cơ sở ở Hà Tây cũ, nơi chuyên sản xuất các loại bột canh và ruốc, nhà mình gần đó nên mình biết”. Cũng theo thành viên viên tên Trang, giá của mỗi kg bột canh thành phẩm được bán giá gốc là 40.000đ.

Để tìm hiểu loại bột canh đóng gói bằng túi nilon bán trên thị trường được quảng cáo là bột canh mì tôm Hảo hảo có phải là bột canh của của công ty Vina Acecook hay không, PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ tới công ty Vina Acecook.  Theo đại diện của công ty này cho biết, công ty không hề có sản phẩm nào là loại bột canh bán theo kg như đang xuất hiện trên thị trường. Những sản phẩm của công ty được đóng gói theo dây chuyền và chỉ sản xuất có số lượng vừa đủ với số lượng mì gói,  “có thể loại bột canh đó giả mạo thương hiệu của nhãn hàng mì tôm hảo hảo, công ty không sản xuất loại bột canh đó bán ra thị trường”, đại diện Vina Acecook cho biết.

Đề cập đến vấn đề an toàn thực phẩm của loại bột canh không nhãn mác này, TS Nguyễn Duy Thịnh ( chuyên gia công nghệ thực phẩm – ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, bất kỳ một loại gia vị nào cũng đều có hạn sử dụng và phải được dùng những nguyên liệu an toàn, nếu là những sản phẩm sử dụng bột làm màu, hay các thương phẩm kém chất lượng, bảo quản sản phẩm không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng.

“Gia vị là loại dễ bị hư hỏng khi bảo quản không tốt, với thời tiết nồm ẩm thì sản phẩm dễ bị chảy nước, bao gói thủ công cùng với quá trình sản xuất không đảm bảo thì các sản phẩm này sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất nên sử dụng các loại gia vị có thương hiệu, không nên dùng các loại sản xuất thủ công, không rõ chất lượng, thành phần”, ông Thịnh nói.

Bảo Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang