Từ năm 2030 TP. Hồ Chí Minh sẽ cấm xe máy vào trung tâm?

author 12:21 15/07/2017

(VietQ.vn) - Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải đề án với Sở GTVT TP.HCM về việc tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân và tiến tới cấm xe máy vào trung tâm TP.

Sáng ngày 14/7, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Viện CL&PTGTVT) đã có cuộc hội thảo với Sở GTVT TP.HCM về đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân.
Theo đó, việc vận tải hành khách công cộng kém phát triển, các xe cá nhân tăng cao dẫn đến việc ùn tắc giao thông đang diễn ra khá phức tạp. Vì vậy, cần có phương án kiểm soát và hạn chế xe cá nhân.
Ngoài ra, Viện CL&PTGTVT cũng đề xuất với Sở GTVT TP.HCM về việc mở rộng khái niệm xe cá nhân bao gồm: Xe ô tô con, xe công vụ, xe mô tô, xe gắn máy 2-3 bánh, xe máy điện, xe đạp điện… Không những thế, các loại xe chở hàng như: Xe tải, xe chuyên dụng… cũng cần có trong khái niệm này.

Cấm xe máy

Cảnh ùn tắc giao thông tại TP. HCM (Ảnh minh họa). 

Đồng thời, từ nay đến năm 2020 cần đẩy mạnh các biện pháp mạnh để kiểm soát chặt chẽ xe cá nhân cũng như xe công loại nhỏ lưu thông trên đường phố, hạn chế dừng dỗ xe máy, tăng phí trông giữ xe trong nội thành. Cũng theo đó, nên kết hợp biện pháp giới hạn đăng kí xe cá nhân trong TP.HCM.
Ngoài ra, từ năm 2030 cần có các giải pháp để không cho xe các nhân (đặc biệt là xe máy) đi vào một số tuyến đường, khu vực trung tâm và khu vực hay xảy ra ùn tắc.
Không chỉ vậy, cần đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng các phương tiện công cộng. Đặc biệt, nên thu phí xe cá nhân đi vào khu vực trung tâm và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt để đến năm 2030 khi dừng hoạt động của xe máy người dân có thể sử dụng xe buýt thay thế,
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho rằng, TP sẽ không cấm gắn máy nhưng sẽ có các chiến lược, biện pháp khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Ông Cường cũng cho rằng, sẽ kiểm soát việc sử dụng xe máy đến khi chứng minh được có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân, TP mới có thể tính đến việc cấm xe máy.
Cũng theo T.S Trần Anh Tuấn, xe buýt không thể là phương tiện vận tải công cộng chủ đạo mà cần phải có loại chuyên chở hành khách với số lượng lớn hơn phù hợp với một đô thị đông dân như TP.HCM. Theo đó, cũng cần tính toán mức thu phí cụ thể và đối tượng bị thu khi đi vào khu vực trung tâm nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, nhiều chuyên gia giao thông tại cuộc họp cũng có quan điểm ủng hộ và thống nhất việc phát triển hệ thống giao thông công cộng trước mắt là xe buýt và sau đó sẽ dần dần hạn chế và tiến tới cấm xe máy.

 Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang