Từ nông dân trở thành ông trùm ngành công nghiệp đồ chơi Hong Kong

author 08:48 12/02/2014

Ông là con trai của một đầu bếp, bà là con gái của một giám đốc sản xuất phim. Họ gặp nhau sách đây 20 năm tại Bắc Kinh qua sự giới thiệu của diễn viên Siqin Gaowa (Tư Cầm Cao Oa). Mặc dù hơn kém nhau 30 tuổi nhưng tình cảm vợ chồng tỷ phú Lam Leung-tim (hay còn được biết đến với tên viết tắt LT) và bà Shelly Lam Qi Xiaobin dường như không có khoảng cách.

 

Bà Shelly năm nay 60 tuổi, chia sẻ với tờ South China Morning Post về người chồng của mình: “Lần đầu tiên gặp ông ấy, tôi chỉ có ấn tượng về vẻ ngoài hơi già và thấp của ông ấy. Tuy nhiên càng tiếp xúc tôi càng hiểu thêm và nhận ra ông ấy là người tốt. Ông ấy luôn luôn chu đáo với tất cả mọi người”.
Họ là một đôi vợ chồng kỳ lạ. LT gây dựng cơ nghiệp khổng lồ của mình bằng kinh doanh đồ chơi nhựa cho các công ty Mỹ như Hasbro và Hallmark trong khi Shelly từng là một chuyên gia nhãn khoa. Tuy nhiên chẳng có gì ngạc nhiên khi LT khi vốn được biết đến với đến là tỷ phú trải qua những công việc khác người từ bán báo đến ngủ trong quan tài để gây dựng sự nghiệp.
“Đừng bao giờ sợ hãi khi thách thức đến, hãy tận dụng lợi thế của bạn và học hỏi từ nó”, người đứng đầu hãng sản xuất đồ chơi Forward Winsome Industries chia sẻ.
LT sinh năm 1924 tại Hong Kong trong thời kỳ thành phố này đang khôi phục lại sau Thế chiến thứ nhất. Khi Nhật Bản chiếm đóng Hong Kong, ông cùng gia đình di tản tới đại lục. Nhiều năm sau, LT là một nông dân sống bằng việc bán rau tại một làng nhỏ. Đây cũng là nơi ông gặp người vợ đầu tiên vốn là con gái của một chủ đất giàu có. Hai người kết hôn và trở lại Hong Kong với số tiền dắt lưng ít ỏi.
LT từng sống, làm việc khoảng vài tháng tại một cửa hàng bán quan tài và có lúc ngủ luôn trong những chiếc quan tài gỗ vào ban đêm. Sau đó, ông xin vào làm cho một quầy bán báo và tạp chí nhưng cũng chỉ kiếm được 60 Đô la Hong Kong mỗi tháng. Tuy nhiên LT cho biết ông có được nhiều thứ từ công việc này giá trị hơn cả từ số tiền lương ít ỏi. “Thứ nhất, tôi có thể dễ dàng tiếp cận với Tiếng Anh qua những tờ báo. Thứ hai, tất cả những người khách hàng đến mua báo đều là những mục tiêu lớn để tôi hướng tới”, ông nói.
Với lợi thế làm việc cho quầy báo, LT bắt đầu việc kinh doanh bằng cách tìm kiếm những tạp chí cũ và bán lại chúng với giá cao hơn nhiều lần. Trong một vài tháng, ông đã tiết kiệm được vài nghìn đô la. LT cũng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với nhiều thương gia, những người sau này sẽ trở thành khách hàng khi ông chập chững gia nhập vào ngành công nghiệp nhựa.
Suốt những năm thập niên 50, 60 và 70, Hong Kong là thiên đường của đồ chơi nhựa rẻ tiền. Công ty của LT bắt đầu với việc sản xuất những búp bê nhựa cao khoảng 3 inches, sau đó nhanh chóng mở rộng sang bán búp bê Lilli- hình mẫu cảm hứng của búp bê Barbie và ngày nay là những chú vịt cao su nổi tiếng, đồ chơi Transformer,…
Từ nông dân trở thành ông trùm ngành công nghiệp đồ chơi Hong Kong
Một trong những sản phẩm đồ chơi nổi tiếng của Forward Winsome Industries

Tỷ phú Lam Leung-tim tự hào khi vận hành một doanh nghiệp kinh doanh trung thực. “Tôi chưa bao giờ nhận hối lộ và tôi từ chối làm việc với những người luôn muốn nhận lại quả khi kinh doanh”, ông chia sẻ. “Tôi biết điều này có vẻ khó tin. Nhưng sự nghiệp kinh doanh của tôi luôn luôn trung thực”.
LT từng chấm dứt kinh doanh với một đối tác Mỹ sau khi người đại diện tại Hong Kong của hãng này yêu cầu những khoản hoa hồng phi lý. “Quyết định lạ lùng này khiến tôi nổi tiếng trong ngành công nghiệp đồ chơi”, ông chia sẻ.
Năm 1976, LT trở thành nhà sản xuất đồ chơi Hong Kong đầu tiên đưa nhà máy vào đại lục. Ông lên kế hoạch này trước cả thời điểm chủ tịch Đặng Tiểu Bình tiến hành mở cửa nền kinh tế Trung Quốc, mặc dù người vợ đầu của ông không mấy tán thành do sự khác biệt chính trị tại đại lục. Trước đó cha của bà bị tra tấn và xử tử bởi đảng cộng sản Trung Quốc. Còn cha của LT bị bắn chết bởi lính Nhật Bản.
Tôi muốn giúp Trung Quốc xây dựng ngành công nghiệp đồ chơi, không muốn Nhật Bản thống trị thị trường đồ chơi Trung Quốc”, trong một lần trả lời phỏng vấn ông chia sẻ.
Đồ chơi cũng là cơ duyên giúp ông gặp gỡ người vợ hiện tại. Trong một chuyến đi tới Thượng Hải, ông gặp một người đàn ông, người có cậu con trai là ‘fan cuồng’ của đồ chơi Transformers. Người bạn này đã giới thiệu ông với nữ diễn viên Siqin Gaowa, người đóng vai trò lớn đối với sự gặp gỡ giữa tỷ phú LT và vợ thứ hai sau này. 
Kể từ khi nghỉ hưu 30 năm trước, phần lớn thời gian ông dành để để đến các trường đại học, dạy nghề và trường học tại Trung Quốc, Hong Kong và Mỹ. Vị tỷ phú này đồng thời cũng là nhà tài trợ cho Viện đào tạo dạy nghề Hong Kong tại Morrison Hill trong hơn 5 năm. Mới đây ông còn thành lập LT Lam Foundation để gây quỹ cho các trường học tại Nam Hải, Quảng Đông và ủng hộ hàng triệu đô cho Đại học Cornell.
Cuộc đời tôi gắn với 6 chữ M: Make mistakes, make money and make miracles (tạm dịch: Phạm sai lầm, kiếm tiền và tạo ra phép lạ). Hai mươi năm đầu tiên, tôi tạo ra những lỗi lầm; tiếp theo tôi kiếm tiền. Và nay, tôi tạo ra những điều kỳ diệu.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang