Trung Quốc: Đàn chim kim oanh mỏ đỏ ‘rủ nhau’ tự sát tập thể

author 18:40 25/10/2015

(VietQ.vn) - Người dân tại Hàm Ninh, Trung Quốc, đã phát hiện xác hàng chục con chim kim oanh mỏ đỏ nằm la liệt sau khi chúng cùng nhau thực hiện hành động tự sát tập thể.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin, hiện tượng tự sát tập thể của chim kim oanh mỏ đỏ xảy ra tại Đường Ngân, Hàm Ninh, Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 23/10. Người dân tại đây đã phát hiện xác hàng chục con chim kim oanh mỏ đỏ nhỏ bé, xinh đẹp nằm la liệt trên mặt đất mà không có dấu hiệu bị bắn hay ngộ độc.

Sau khi nhận được báo cáo về hiện tượng lạ, nhân viên của phòng bảo vệ và phát triển động vật hoang dã đã đến hiện trường và cho biết, những con chim tội nghiệp này có tên là Red-billed Leiothrix, chim kim oanh mỏ đỏ hay còn được gọi là chim Quế Lâm, là động vật được bảo tồn cấp tỉnh, hiếm khi xuất hiện ở Hàm Ninh.

Hiện tượng tự sát tập thể của đàn chim kim oanh mỏ đỏ xảy ra tại Hồ Bắc, Trung Quốc

Hiện tượng tự sát tập thể của đàn chim kim oanh mỏ đỏ xảy ra tại Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh Sina

Các nhân viên đã thu nhặt được xác của 20 con chim kim oanh chết bí ẩn. Từ những khám nghiệm ban đầu, nguyên nhân gây ra các chết của hàng chục con chim này là do đập đầu vào tường. Để làm rõ nguyên nhân cụ thể dẫn đến hành vi tiêu cực của chim kim oanh mỏ đỏ, nhà chức trách đã yêu cầu các chuyên gia bảo tồn động vật hoang dã của tỉnh cẩn thận lấy mẫu để tiến hành phân tích.

Trước đó, những vụ tự sát của động vật bắt đầu được con người ghi nhận vào năm 1845 tại London (Anh). Tờ London News lúc đó có đưa tin, một chú chó thuộc giống Newfoundland đã cố gắng tự sát trong nhiều ngày bằng cách nhảy xuống nước hay tự dìm mình xuống đáy hồ. Người chủ đành gửi con vật tới một bác sĩ thú y để giúp nó lấy lại cân bằng, nhưng sau đó con chó đã chạy trốn rồi đâm đầu vào một chiếc xe đang đi trên đường.

Tại Scotland vẫn ghi nhận một hiện tượng lạ xảy ra suốt mấy chục năm nay. Đó là việc các chú chó mõm dài như Collie, Retriever và Labrador liên tục tự sát tại Overtoun, Scotland. Trong vòng 50 năm, hơn 50 con chó đã nhảy xuống và chết ở cầu Overtoun. Điều kỳ lạ nữa là những con chó chết ở đây đều nhảy cùng một vị trí.

Vụ động vật tự sát tập thể đầu tiên được ghi nhận vào năm 1845

Vụ động vật tự sát tập thể đầu tiên được ghi nhận vào năm 1845. Ảnh minh họa

Theo thời gian, số lượng các vụ động vật tự sát ngày một nhiều và đáng sợ hơn. Ngày 18/11/1998, tại vùng biển New Zealand, hơn 300 con cá heo từ đại dương đã lao mình vào bờ rồi nằm phơi thân trên bãi biển khô, nóng. Nhiều du khách và nhân viên cứu hộ đã cố gắng đưa chúng ra lại biển nhưng các chú cá heo khác lại tiếp tục đâm đầu vào bờ một cách khó hiểu.

Vào năm 2005, rất nhiều người đã chứng kiến một sự kiện kì lạ, gần 1.550 con cừu nhảy xuống một vách đá ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các mục đồng choáng váng trước hiện tượng này. Và dù đã làm mọi cách để ngăn cản nhưng những con cừu vẫn điên cuồng lao xuống vực. Gần 450 con chết ngay tức khắc, 1.100 con còn lại bị tàn tật, thương nhẹ do nằm đè lên xác của những con đã chết trước đó. Tuy nhiên chúng cũng gắng sức đập đầu vào vách đá để kết liễu tính mạng của mình.

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ này, cho dù vậy mỗi một trường hợp lại có nguyên nhân khác nhau như: Rối loạn thần kinh tạm thời, mất định hướng không gian, ham đuổi mồi,... Cũng có giả thuyết cho rằng hiện tượng tự sát tập thể của động vật có liên quan tới khả năng dự đoán trước thiên tai của chúng.

Những con vật tự thấy mình không thích nghi sẽ tự sát để các con khác được tồn tại, giúp cho giống nòi có thể vượt qua các hiểm họa đáng sợ. Theo các quan sát và thống kê từ khoa học, xu hướng các động vật tự tử ở động vật cái nhiều hơn động vật đực và động vật có xương sống nhiều hơn động vật không xương sống.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang