Trò chuyện cựu trợ lý Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước lễ tang

author 15:30 05/10/2013

Trước lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Đại tá Nguyễn Huyên người gần nửa cuộc đời ông làm trợ lý cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông không chỉ là trợ lý mà còn là người đồng chí, người học trò gần gũi và tâm giao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Gặp chúng tôi ở nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở số 30 Hoàng Diệu, Đại tá Nguyễn Huyên xúc động chia sẻ: “Khi biết tin Đại tướng ra đi tôi rất xúc động. Tình cảm gắn bó với nhau suốt 40 năm, làm việc với nhau những lúc khó khăn gian khổ cũng như những lúc vui vẻ, tôi coi Đại tướng như người cha, người anh”.

Đại tá Nguyễn Huyên

Khi được hỏi về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tá Nguyễn Huyên chia sẻ: “Cả người trong nước và quốc tế đều nói Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng hiền hoà – con người đã từng đánh bại nhiều kẻ thù xâm lược, đánh bại nhiều vị tướng. Đó là tướng của các vị tướng, tư lệnh của các tư lệnh, chính uỷ của các chính uỷ.

Suốt cuộc đời, Đại tướng là người xây dựng quân đội, giáo dục quân đội gắn bó với nhân dân và Đại tướng là người đại tướng của nhân dân được nhân dân kính yêu”.

Nói về những kỷ niệm sâu sắc của mình với Đại tướng cũng như các bài học nhận được khi tiếp xúc với vị tướng kiệt xuất của dân tộc, Đại tá Nguyễn Huyên cho biết: “Đại tướng là vị tướng đứng đầu quân đội. Có thể nói đó là vị tướng cao cao tại thượng nhưng khi làm việc với cấp dưới lại thể hiện rất bình đẳng, thân ái, gần gũi.

Nhiều khi có nhiều vấn đề mà tôi và Đại tướng có ý kiến khác nhau nhưng Đại tướng nói rằng cậu suy nghĩ như thế nào thì phải nói chính kiến của mình ra, cứ mạnh dạn mà nói. Cách làm của một đồng chí cấp trên như thế rất dân chủ và tôn trọng cấp dưới”.

“Đại tướng tuổi cao sức yếu, nằm viện cũng đã lâu rồi. Từ đầu năm 2013, Đại tướng đã không nói được gì rồi nhưng vẫn biết những người vào thăm. Những ngày gần đây, Đại tướng ngày càng yếu có thể là không qua khỏi. Mấy ngày trước khi mất, Đại tướng lúc mê lúc tỉnh.

Tuy nhiên, khi nghe tin về Đại tướng quá yếu, tôi vào. Giờ phút Đại tướng ra đi, tôi ở bên cạnh ông. Đại tướng cứ yếu dần đi và ra đi một cách rất thanh thản, không có gì đau đớn cả”, Đại tá Nguyễn Huyên xúc động chia sẻ.

Theo Tuấn Nam

Tri thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang