Từ tháng Tư, giá thịt lợn sẽ giảm

author 18:55 30/03/2020

(VietQ.vn) - 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn của cả nước đã cam kết đưa giá thịt lợn hơi xuống 70 ngàn đồng/kg từ 1/4/2020. Đây là kết quả các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của Bộ NN&PTNT cùng các bộ ngành, địa phương nhằm bình ổn giá thịt lợn.

Ngày 30/3/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường có buổi làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn bàn giải pháp quyết tâm đưa giá thịt lợn hơi xuống 60 ngàn đồng/kg. Trước mắt là đưa giá từ 75 ngàn đồng/kg xuống mức 70 ngàn, lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65 ngàn đến 60 ngàn đồng/kg.

Hội nghị bàn các giải pháp xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, đồng thời giảm áp lực của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã cam kết điều chỉnh xuống mức giá 70 nghìn đồng/kg lợn hơi vào ngày 1/4/2020 

Đẩy mạnh tái đàn lợn gắn với an toàn sinh học

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), dịch tả lợn châu Phi là nguyên nhân khách quan dẫn đến việc thiếu nguồn cung thịt lợn thời gian qua. Tuy nhiên, với việc kiểm soát, khống chế thành công dịch tả lợn châu Phi; đồng thời, đẩy mạnh tái đàn lợn gắn với an toàn sinh học, từ đầu năm 2020 đến nay, nguồn cung thịt lợn đã bắt đầu tăng lên. Có 9 tỉnh, thành phố tái đàn thành công, hiện có tổng đàn lợn bằng và cao hơn trước khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành chăn nuôi và thú y của các địa phương, đến ngày 10/3/2020, tổng đàn lợn cả nước đạt gần 24 triệu con, bằng gần 74% so với tổng đàn lợn trước khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi (khoảng 31 triệu con vào tháng 12/2018), tăng hơn 2 triệu con so với tháng 12/2019.

Dự kiến, tổng sản lượng thịt lợn năm nay phấn đấu đạt 3,9 triệu tấn; trong quý I đạt 811 ngàn tấn; quý II đạt 950 ngàn tấn, quý III đạt hơn 1 triệu tấn và quý IV là 1,083 triệu tấn. Như vậy, đến cuối quý II, đầu quý III, nguồn cung từ chăn nuôi đã đáp ứng được khoảng trên dưới 90% nhu cầu thịt lợn, đến cuối quý III và quý IV sẽ đáp ứng đủ nhu cầu như mức cao nhất tháng 12/2018 trước khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát.

Kiên quyết kéo giá thịt lợn xuống

Cuối năm 2019 đến nay, giá thịt lợn ở mức cao, đã tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Từ giữa tháng 3/2020 đến nay, giá lợn hơi đã có chiều hướng giảm xuống, nhưng vẫn đứng ở mức cao.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, điều hành của Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như Công ty CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed…, đã phối hợp hạ giá bán thịt lợn hơi xuống với giá từ 73.000 đến 76.000 đồng/kg lợn hơi.

Cùng với đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, từ cuối năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tăng cường nhập khẩu thịt lợn. Tính đến ngày 27/3/2020, số lượng thịt lợn nhập khẩu đạt hơn 39.191 tấn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Braxin 9,68%, Hoa Kỳ 7,65%, LB Nga 2,62%,...

Tại hội nghị, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn của cả nước đã cam kết đồng hành cùng Chính phủ, giảm giá bán thịt lợn hơi xuống 70 ngàn đồng/kg từ 1/4/2020.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ kéo giá thịt lợn xuống mức 60 ngàn đồng/kg, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cùng với sự nỗ lực của Bộ NN&PTNT, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, cần sự chung tay vào cuộc của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại; tổ chức nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp đầu tư tái đàn, tăng đàn, mở rộng quy mô đàn lợn theo nguyên tắc bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và cung cầu.

Ban Chỉ đạo 398 quốc gia và các địa phương, đặc biệt các địa phương phía Bắc tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra khỏi Việt Nam- người đứng đầu Bộ NN&PTNT yêu cầu.

Tại buổi làm việc, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã cam kết điều chỉnh xuống mức giá 70 nghìn đồng/kg lợn hơi vào ngày 1/4/2020.

Biểu dương các doanh nghiệp chăn nuôi đã nỗ lực chung tay cùng Chính phủ trong kéo giá thịt lợn xuống, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn cùng cam kết điều chỉnh giảm giá thịt lợn hơi xuống mức 70 ngàn đồng/kg là việc làm nhân văn, có ý nghĩa quan trọng trong bình ổn mặt hàng thực phẩm có lượng tiêu dùng lớn, đồng thời góp phần vào cuộc chiến phòng chống bệnh dịch Covid-19 của cả nước.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang